Sự kiện CNTT lớn nhất 2 châu lục sẽ diễn ra vào tháng 10 tại Hà Nội

Thứ 5, 08/05/2014 | 17:24:46
1,166 lượt xem

Trong tháng 10 tới, Việt Nam lần thứ 2 sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Cấp cao CNTT và Truyền thông châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO ICT Summit 2014) tại Hà Nội. Đây là diễn đàn CNTT lớn nhất 2 châu lục diễn ra thường niên.

Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (Asian - Oceanian Computing Industry Organization - ASOCIO) đã chính thức chọn lựa Việt Nam là nơi diễn ra hội nghị CNTT quốc tế lớn nhất 2 châu lục: Diễn đàn Cấp cao CNTT và Truyền thông châu Á - châu Đại Dương 2014 (ASOCIO ICT Summit 2014).

Diễn đàn Cấp cao CNTT và Truyền thông châu Á - châu Đại Dương là sự kiện thường niên lớn nhất, quan trọng nhất về CNTT khu vực châu Á - châu Đại dương, do ASOCIO tổ chức. Tham dự Diễn đàn là lãnh đạo cấp cao của các hiệp hội và các doanh nghiệp CNTT hàng đầu của các nền kinh tế thuộc châu Á, châu Đại Dương và nhiều nước khác trên thế giới. Mục đích của Diễn đàn là chia sẻ tầm nhìn, các xu thế phát triển của CNTT và ứng dụng CNTT trên thế giới, thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương và đa phương về CNTT  giữa các nền kinh tế, các doanh nghiệp trong khu vực.

ASOCIO là hiệp hội quốc tế lớn nhất về CNTT của châu Á - châu Đại dương, với 22 hiệp hội thành viên chính thức, đại diện cho 22 nền kinh tế trong khu vực, bao gồm: Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Đài Loan, Hongkong, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (đại diện là VINASA), v.v… và 5 hiệp hội thành viên quan sát viên là: Mỹ, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Canada.

Họp báo công bố Việt Nam sẽ đăng cai diễn đàn ASOCIO ICT Summit 2014 trong tháng 10 tới.
Họp báo công bố Việt Nam sẽ đăng cai diễn đàn ASOCIO ICT Summit 2014 trong tháng 10 tới.

Với việc ASOCIO quyết định chọn lựa Việt Nam là nơi diễn ra ASOCIO ICT Summit 2014, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) được trao quyền là đơn vị đăng cai, chủ trì công tác chuẩn bị sự kiện quốc tế quan trọng này và Hà Nội được chọn lựa là địa điểm tổ chức Diễn đàn từ ngày 28 đến 31/10/2014.

Dự kiến sẽ có trên 700 đại biểu tham dự Diễn đàn năm nay, trong đó có trên 250 đại biểu quốc tế là lãnh đạo các hiệp hội, các các tập đoàn CNTT hàng đầu của gần 30 nước. Các hoạt động chính của Diễn đàn bao gồm các hội nghị, hội thảo chuyên sâu, triển lãm, các hoạt động kết nối kinh doanh,… Cuộc họp Đại hội đồng ASOCIO và Ngày CNTT Nhật Bản 2014 cũng sẽ được tổ chức tại Hà Nội trong dịp này.

PGS. TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA cho biết, VINASA đã tiếp nhận quyền đăng cai tổ chức ASOCIO ICT Summit 2014. Được biết, tháng 3/2014, trong phiên họp Hội đồng điều hành ASOCIO tại Hongkong, VINASA đã bảo vệ thành công phương án tổ chức Diễn đàn. Đặc biệt là VINASA cũng đã tranh thủ đề xuất và đưa các nội dung mà Việt Nam quan tâm vào trong chương trình của Diễn đàn. Do vậy, ứng dụng CNTT trong tái cấu trúc nông nghiệp, phát triển nông thôn sẽ là một nội dung chính của Diễn đàn năm nay và sẽ được dành thời lượng đáng kể để thảo luận. Đây là cơ hội để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm thế giới, đưa CNTT thành nền tảng của phương thức phát triển mới, tạo đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội, thay đổi mô hình phát triển nông nghiệp và nông thôn.

Đây là lần thứ 2, sau 11 năm Việt Nam giành được quyền đăng cai ASOCIO Summit. Năm 2003, ASOCIO ICT Summit lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội. ASOCIO ICT Summit 2003 với chủ đề “Cơ hội số cho mọi người” cũng đã tạo nên một hiệu ứng phát triển mạnh mẽ cho ngành CNTT Việt Nam. Thủ tướng Phan Văn Khải, Phó Thủ tướng Pham Gia Khiêm đã tham dự Diễn đàn và công bố chương trình máy tính nối mạng tri thức cho thanh thiếu niên Việt Nam. Trung ương Đoàn đã phối hợp cùng hãng Intel và các công ty máy tính Việt Nam triển khai chương trình máy tính Thánh Gióng, cùng với lực lượng thanh niên tình nguyện phổ biến tin học về nông thôn đã tạo cơ hội tiếp cận CNTT cho hàng triệu thanh thiếu niên. Ngành công nghiệp phần cứng và phần mềm Việt Nam sau đó đã bước vào chu kỳ bùng nổ phát triển, đạt mức tăng trường cao 30 - 40%/năm liên tục nhiều năm sau đó. 

Trong 11 năm qua, Việt Nam liên tục thăng tiến trên các bảng xếp hạng về CNTT, đặc biệt đã  trở thành một quốc gia có tên tuổi trong việc gia công, xuất khẩu phần mềm. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh liên tục giữ vị trí cao trong danh sách các thành phố hấp dẫn về gia công – xuất khẩu phần mềm. Năm 2012 Việt Nam vượt qua Ấn Độ trở thành đối tác gia công phần mềm lớn thứ 2 của Nhật Bản. Sự phát triển của Chính phủ điện tử tại Việt Nam cũng được Liên Hiệp Quốc xếp hạng 4 tại khu vực Đông Nam Á và hạng 83/150 thế giới. 
Khôi Linh
Theo: Dantri.com.vn
 
  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...