Olympic và chiến lược Zero COVID của Trung Quốc

Thứ 5, 27/01/2022 | 00:00:00
810 lượt xem

Còn ít ngày nữa Thế vận hội mùa đông 2022 sẽ diễn ra tại Trung Quốc. Tuy nhiên, một loạt các đợt bùng phát COVID-19 đang đặt ra nhiều thách thức với nước này. Hiện, hơn 20 triệu người dân Trung Quốc ở ít nhất 5 thành phố đang thực hiện lệnh phong tỏa. Đáng lo ngại nhất là đợt bùng phát ở Thiên Tân, chỉ cách Bắc Kinh khoảng 120 km và ca nhiễm Omicron bí ẩn ở Bắc Kinh.

Sự gia tăng số ca bệnh ngay trước thời điểm Olympic diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn vận động viên, nhà báo và quan chức, cho thấy thách thức mà nước chủ nhà Trung Quốc phải đối mặt: cố gắng tổ chức Thế vận hội và vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn Zero COVID.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị: 

"Để Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh thành công là cam kết trang trọng của Trung Quốc đối với cộng đồng quốc tế. Trung Quốc sẵn sàng làm sâu sắc hơn nữa đoàn kết và hợp tác giữa các dân tộc của tất cả các quốc gia, tiếp thêm niềm tin và năng lượng cho một thế giới đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch, và cùng nhau tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn."


Dự kiến, Olympic Bắc Kinh sẽ khai mạc vào ngày 4/2. Những người chưa tiêm chủng sẽ phải trải qua 21 ngày cách ly. Những người đã tiêm chủng đầy đủ sẽ được yêu cầu ở trong một "bong bóng" khép kín, được quản lý chặt chẽ từ khi họ đến cho đến khi rời đi. Họ cũng phải xuất trình 2 xét nghiệm âm tính trước khi đến và làm các xét nghiệm hằng ngày. Bên trong "bong bóng" có phương tiện đi lại, thậm chí có hệ thống đường sắt riêng kết nối các địa điểm.

Bà Han Zirong - Phó chủ tịch, Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh: 

"tất cả những người tham gia Thế vận hội phải được tiêm chủng đầy đủ ít nhất 14 ngày trước khi khởi hành đến Trung Quốc. Đối với tình hình phức tạp của đại dịch toàn cầu, chúng tôi đặc biệt khuyên tất cả những người này nên thực hiện các biện pháp tăng cường."


Hiện ban tổ chức vẫn chưa mở bán vé của Bắc Kinh 2022. Theo kế hoạch, phần lớn các địa điểm thi đấu chính sẽ ở bên ngoài thủ đô Bắc Kinh. Người hâm mộ sẽ không được phép vào trong "bong bóng" để đảm bảo an toàn cho các vận động viên và những người khác. Tuy đã đặt ra những hạn chế nghiêm ngặt là vậy, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với áp lực lớn trong bối cảnh xuất hiện biến thể Omicron. 

Ông Zhang Wenhong – Chủ nhiệm Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Huashan, Trung Quốc: 

"Nếu chúng ta đủ nhanh để đón đầu vi rút thông qua công tác phòng chống dịch, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ không thể đạt được mức tăng trưởng COVID. -19 trường hợp. Sẽ có những thách thức lớn hơn ở phía trước, và chúng tôi cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng."


Tuy nhiên, biến thể Omicron là thách thức mới nhất đối với chính sách Zero COVID của Trung Quốc. So với biến thể Delta, Omicron lây lan nhanh hơn và khó bị phát hiện hơn.  Chuẩn bị cho Thế vận hội, giới chức Trung Quốc đã kêu gọi người dân hạn chế đi lại không cần thiết. Các cơ quan y tế cũng yêu cầu người dân tự khai báo nếu đã đến khu vực có dịch. Bắc Kinh cùng nhiều thành phố khác cũng khuyến khích người dân không về quê ăn Tết, tránh đi lại nhiều làm tăng nguy cơ bùng phát dịch.

Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh cũng sẽ đưa robot vào phục vụ để phát hiện người không đeo khẩu trang và nhắc nhớ họ tuân thủ quy tắc phòng dịch.

Ngoài ra, ban tổ chức khẳng định không có kế hoạch phong tỏa thủ đô Bắc Kinh và Thế vận hội sẽ diễn ra như bình thường với việc áp dụng "bong bóng" khép kín.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...