Lỡ hẹn VAR, V-League 2019 lại 'cầu cứu' trọng tài ngoại

Thứ 3, 13/08/2019 | 16:41:58
455 lượt xem

Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (Video Assistant Referee - VAR) chắc chắn không thể xuất hiện ở V-League mùa này như tuyên bố trước đó của nhà tổ chức và phương án thuê trọng tài ngoại tiếp tục được áp dụng những vòng cuối.

VPF sẽ tiếp tục thuê trọng tài ngoại bắt những trận quyết định tới cuộc đua vô địch và trụ hạng V-League mùa này

"VAR chưa thể triển khai ở V-League 2019", đó là lời thừa nhận của ông Trần Anh Tú - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty VPF - đơn vị tổ chức giải. Lý do theo ông Tú là FIFA vừa thay đổi chính sách giám sát, quản lý và cấp phép VAR cho các nước thành viên.

"Trước đây, chúng ta chỉ cần làm việc với đối tác do FIFA công nhận. FIFA sẽ kiểm tra và nghiệm thu sau khi vận hành. Bây giờ, FIFA sẽ qua kiểm tra, hướng dẫn từ đầu", ông Tú nói và cho biết chỉ khi nào đại diện FIFA tới đánh giá, khẳng định trang thiết bị cùng các tiêu chí đạt chuẩn, khi đó VAR mới có thể triển khai.

Với tiết lộ này, có thể hiểu công nghệ VAR cho V-League đang ở chế độ "chờ vô thời hạn", trong bối cảnh những tình huống tranh cãi xuất hiện ngày càng nhiều, tỉ lệ thuận với độ "nóng" của cuộc đua trụ hạng, vô địch đang vào giai đoạn quyết định.

Chỉ riêng vòng 20 vừa qua đã có ít nhất 4 trận đấu có tình huống tranh cãi mà nếu có VAR, có thể mọi chuyện đã sáng tỏ.

Đầu tiên là trận Sài Gòn thua Bình Dương 0-1, trọng tài Nguyễn Văn Chôm và trợ lý Nguyễn Chí Trường cùng không công nhận bàn thắng sau cú sút của Geovane bên phía chủ nhà. Tranh cãi nổ ra khi người thì cho rằng bóng đã qua vạch vôi, người lại nhận định chưa. Băng quay chậm của truyền hình cũng không đủ căn cứ để xác định có bàn thắng hợp lệ hay không.

Kế đó là tình huống Văn Toàn (HAGL) bị ngã trong vòng cấm đội Viettel nhưng trọng tài Đỗ Thành Đệ không thổi penalty.

Một tình huống khác, Hải Huy (Than Quảng Ninh) giật chỏ, thúc mũi giày lên đầu Hạ Long (Nam Định) đang nằm sân đau đớn nhưng trọng tài Hoàng Ngọc Hà lại chỉ rút thẻ vàng (thay vì thẻ đỏ).

Hay ở hành vi của thủ môn Tuấn Mạnh (Khánh Hòa) tung chân đạp thẳng vào đầu Phan Văn Long (Đà Nẵng), theo luật bóng đá, trọng tài Trần Đình Thịnh phải thổi phạt đền và ít nhất phải rút thẻ vàng với Tuấn Mạnh nhưng ông Thịnh lại cho đó là pha tranh chấp bóng hợp lệ.

Năng lực và bản lĩnh trọng tài V-League tiếp tục bị phàn nàn trong bối cảnh nhà tổ chức chưa thể áp dụng VAR còn V-League đang vào giai đoạn quyết định, vì vậy, phương án thuê trọng tài ngoại sẽ tiếp tục được áp dụng. 

Dự kiến, các trọng tài ngoại sẽ được mời cầm còi ở 3 vòng đấu cuối mùa, nơi cuộc đua vô địch và trụ hạng sẽ ngã ngũ.

Theo anninhthudo.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...