Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, trưởng đoàn TTVN, ông Trần Đức Phấn:“Thể thao Việt Nam đã thành công rực rỡ ở các môn Olympic”

Thứ 4, 17/06/2015 | 08:16:46
741 lượt xem

SEA Games 28 đã bế mạc vào tối qua. Để có cái nhìn rõ hơn về SEA Games 28 cũng như sự định hướng đầu tư cho các môn cơ bản của Olympic sau đại hội này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Phấn.

Ông đánh giá thế nào về công tác chuẩn bị của nước chủ nhà?

Singapore tổ chức rất chuyên nghiệp. Họ rất thân thiện, cởi mở, đoàn nào đến đây cũng đánh giá rất cao công tác tổ chức của nước chủ nhà. Tôi nghĩ rằng, với một nước chủ nhà tổ chức rất tốt như vậy, các đoàn đều yên tâm với việc tập trung cho việc thi đấu.

Dù vậy chúng ta vẫn gặp nhiều khó khăn, thưa ông?

Đúng vậy. Chúng ta gặp một vài sự cố liên quan đến VĐV bị tiêu chảy, nhưng đã được xử lý rất nhanh. Về chuyên môn, đây là kỳ SEA Games chúng ta đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, việc nước chủ nhà cắt giảm rất nhiều môn thi đấu, nội dung thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quyết tâm giành từ 56-65 HCV. Thực tế thì chúng ta còn làm tốt nhiều hơn như thế.

Ánh Viên đã giành 8 HCV môn bơi lội ở SEA Games 28
Ánh Viên đã giành 8 HCV môn bơi lội ở SEA Games 28

Ông đánh giá thế nào về sự cạnh tranh trong 3 vị trí dẫn đầu đại hội là Singapore, Thái Lan và Việt Nam?

Chúng ta thua Thái Lan ở một số môn tập thể và Olympic. Đây là điều được chúng tôi dự đoán từ đầu. Một số môn của chúng ta chưa đạt được đẳng cấp như người Thái, trong đó có bóng đá, bóng chuyền… Tuy nhiên, tôi rất hài lòng vì ở SEA Games năm nay chúng ta thi đấu rất thành công ở những môn cơ bản của Olympic như điền kinh, bơi lội, đấu kiếm, TDDC…Đặc biệt, những môn này đều phá nhiều kỷ lục SEA Games. Đây là điều chúng ta chưa bao giờ làm được. Việt Nam giành HCV ở các môn Olympic chỉ kém Thái Lan, nhưng đứng trên Singapore.

Thời gian qua, các môn Olympic đã được chúng tôi quan tâm hơn nhiều, bên cạnh đó các điều kiện đảm bảo về trang thiết bị tập luyện, dinh dưỡng và đặc biệt là vấn đề y tế đang được làm rất tốt ở những trung tâm huấn luyện quốc gia.

Từ thành công này, thể thao Việt Nam (TTVN) sẽ tự tin hướng tới ASIAD, Olympic, thưa ông?

Chúng tôi luôn có suy nghĩ nhiệm vụ trọng tâm là phải có sự đầu tư cho những môn cơ bản của Olympic, từ sự chuẩn bị liên quan đến thi đấu, tới tập huấn, chế độ. Chúng tôi sẽ tập trung cho 5 môn là điền kinh, bơi lội, bắn súng, TDDC và cử tạ. Đây là những môn đều có VĐV sáng cửa giành huy chương ở Olympic.

Trước đó chúng tôi đã phải loại môn taekwondo ra khỏi nhóm những môn được tập trung này, bởi trong những năm gần đây, chúng ta thấy ngay cả Hàn Quốc cũng không có thành tích cao, nên chúng ta khó có thể tranh chấp huy chương ở những sân chơi lớn như Olympic hay ASIAD.

Tuy nhiên, tôi phải nhấn mạnh rằng chặng đường phía trước của chúng ta còn rất nhiều gian nan. Việc có huy chương ở sân chơi Asiad và đặc biệt là Olympic cực khó.

Còn những môn không có thành tích cao thì sự đầu tư sẽ được chuyển hướng ra sao, thưa ông?

Chúng tôi sẽ vẫn đầu tư, nhưng mức độ phải có sự điều chỉnh hợp lý. Theo đánh giá của tôi, ở các môn bóng hiện nay, ngoài bóng đá ra thì còn lại đều chưa vượt qua tầm Đông Nam Á. Vừa qua bóng chuyền đạt hạng 5 châu Á nhưng đó là giải chúng ta chỉ gặp đội hình 2, thậm chí là 3 của Nhật Bản. Còn tại SEA Games, bóng chuyền Việt Nam cực khó vượt qua Thái Lan. Bao năm qua chúng ta chỉ hài lòng với tấm HCB.

Về sự đầu tư cho những môn này, nói thật là ngành thể thao rất khó đầu tư cho các môn tập thể như bóng đá, bóng chuyền. Như một chuyến đi của cả đội bóng ở SEA Games năm nay, tốn không biết bao nhiêu tiền của, nhưng đôi khi thành tích lại không như mong đợi.

Dù được quan tâm đặc biệt nhưng vì sao đội U23 của chúng ta vẫn không thi đấu thành công ở đấu trường SEA Games?

Đó thực sự là điều tôi không hài lòng nhất. Việc bóng đá không thể giành HCV là chưa hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng chắc chắn các cầu thủ cũng đã thi đấu hết khả năng. Tất nhiên, sau những thất bại, chúng ta cần mổ xẻ để tìm nguyên nhân.

Xin cảm ơn ông!

Theo Hà Nguyên (từ Singapore)

Dân trí


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...