Ngày tết đừng quên tập thể dục

Thứ 4, 18/02/2015 | 08:20:48
871 lượt xem

Tập thể dục là điều bắt buộc nếu không muốn trở nên béo phì sau khi cơ thể được nạp quá nhiều thức ăn.

Hít đất là một hình thức tập thể dục hiệu quả trong ngày tết. Ảnh: galleryhip

Trung bình sau dịp tết, mỗi người thường tăng từ 1-2kg, một con số tạm chấp nhận được. Nhưng nếu không cẩn thận, bạn dễ dàng bị tăng cân quá mức khiến việc tập thể dục trở lại sau tết trở nên vô cùng khó khăn.

Nhiều người sẽ phải “hoảng hồn” nếu biết được những con số thống kê quanh các món ăn ngày tết. Trung bình mỗi chiếc bánh chưng cỡ vừa (đủ cho một người ăn trong một bữa) chứa khoảng 2000 calo. Đây là một con số khủng khiếp nếu biết rằng lượng calo hợp lý cho một người đang ăn kiêng chỉ là 1500 calo/ngày. Những thức ăn quen thuộc khác trong ngày tết cũng cho lượng calo cao tột cùng như cứ khoảng 100g mứt dừa có 400-500 calo, 100g giò thủ có 500 calo…

Điều đáng nói là việc tập luyện thể dục thông thường chỉ giúp đốt cháy khoảng 500 calo/ngày. Dưới đây là một số nguyên tắc cần biết để giúp việc tập luyện và kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.

Nhanh chóng tập luyện sau khi ăn

Ai cũng nắm rõ nguyên tắc không được tập thể dục liền ngay sau khi ăn. Nhưng trong trường hợp bạn vừa ăn vào quá nhiều calo, tập thể dục là điều cần phải làm. Vì lượng calo quá lớn khi được nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường glucose, mà lượng glucose thừa thãi quá mức sẽ được tích tụ vào các mô mỡ, làm giảm cơ bắp và tăng cân nhanh hơn. Cách tốt nhất là tập thể dục trong khoảng thời gian lượng glucose này chưa kịp tích tụ thành mỡ. Tất nhiên cần phải chờ đợi khoảng 3 giờ sau khi ăn.

Uống nhiều nước

Ngoài chuyện không chứa calo và làm đầy dạ dày, uống nước còn góp phần đáng kể vào việc đốt cháy calo. Một nghiên cứu cách đây 10 năm chỉ ra rằng, uống thật nhiều nước trước bữa ăn sẽ làm tiêu hao đến 75 % lượng calo trong bữa ăn. Tập thể dục dưới nước giúp đốt cháy thêm khoảng 11 % lượng calo so với tập luyện bình thường.

Tập nhiều buổi

Mỗi người chỉ cần tập luyện khoảng một giờ/ngày là đủ. Nhưng trong ngày tết không làm việc, cơ thể chúng ta sẽ mất đi một số hoạt động đốt cháy calo thông thường (bình thường đọc sách cũng giúp đốt cháy calo). Để bù đắp vào thời gian rảnh rỗi của mình, chúng ta nên chia lịch tập luyện như sau: tập hít đất khoảng 15 phút vào buổi sáng, tập nặng vào buổi chiều và đi bộ vào buổi tối.

Nguyên tắc 10 %

Nếu vì một số lý do gì đó, bạn không tập thể dục nhiều vào dịp tết thì cũng không nên quá căng thẳng trong việc tập luyện trở lại sau tết. Bắt buộc phải tuân theo quy tắc tăng/giảm cường độ tập luyện khoảng 10%. Nghĩa là nếu ngày hôm qua bạn chạy bộ 1km thì ngày hôm nay nếu muốn tăng thêm bạn cũng chỉ nên chạy khoảng 1,1km, còn nếu muốn giảm đi cũng cần chạy khoảng 0,9km. Biến động lớn chỉ khiến cơ thể bất ổn và khó khăn hơn trong việc giảm cân.

HUY ĐĂNG (tổng hợp)

Tuoitre.vn

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...