Đi bộ dưới nắng gắt buổi trưa tốt cho sức khỏe

Thứ 4, 28/01/2015 | 08:02:36
1,155 lượt xem

Theo nghiên cứu mới của khoa học, ánh nắng gay gắt buổi trưa hè không hẳn đã có hại cho sức khỏe mà còn mang đến những lợi ích bất ngờ .

Đi bộ dưới nắng gắt buổi trưa trong thời gian ngắn rất tốt cho xương. Ảnh: 123RF

Trước đây, chúng ta thường được bác sĩ khuyên rnên tập thể dục vào buổi sáng để tránh ánh nắng gay gắt và ánh sáng mặt trời sẽ tốt nhất cho sức khỏe mỗi người, đặc biệt là trẻ em vào thời điểm từ 8 đến 9 giờ sáng. Ánh nắng gay gắt của buổi trưa hè cũng bị cho là nên tránh vì có hại cho da.

Nhưng theo thông báo mới đây của Cơ quan giám sát sức khỏe vương quốc Anh (NICE), mọi người nên dành ra một ít thời gian trong ngày để đi bộ dưới ánh nắng gay gắt trong khoảng 11 giờ đến 3 giờ trưa mỗi người, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10.

Sở dĩ như vậy là bởi các nhà khoa học tin chắc rằng ánh nắng càng gay gắt càng mang lại nhiều vitamin D, và điều này rất tốt cho xương. Cũng trong một nghiên cứu khác, NICE cho biết có khoảng 1/6 số người trưởng thành ở Anh bị những chứng bệnh về xương như loãng xương, thoái hóa do ít đi ra ngoài nắng.

Tất nhiên, không vì thế mà ánh nắng gay gắt được xem là hoàn toàn tốt cho sức khỏe khi những tác hại của tia cực tím đối với da là không thể tranh cãi. Các nhà khoa học tin rằng chỉ cần đi bộ khoảng 15 phút mỗi ngày dưới nắng gắt là đủ cho sự phát triển xương và tăng hiệu quả tập thể dục.

Giáo Gillian Leng, giám đốc dịch vụ chăm sóc sức khỏe của NICE nói: “Mặc dù tiếp xúc với tia cực tím của ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể gây ra bệnh ung thư da, việc vận động dưới ánh nắng mặt trời gay gắt vẫn tốt cho sức khỏe bạn bởi nó cung cấp thêm nhiều vitamin D. Mọi thứ cần phải được cân bằng”.

Ông Leng còn cho biết thêm, những người dễ bị ung thư da khi làm việc quá nhiều dưới ánh nắng gắt là những người có làn da màu sáng và trẻ em.

Trái lại, những người có làn da sậm lại có nguy cơ thiếu vitamin D, tương tự là những người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Dù khuyến khích tập thể dục trong thời gian ngắn dưới nắng gắt nhưng các nhà khoa học cũng kêu gọi mọi người nên dẹp bỏ việc phơi nắng và phủ nhận khái niệm “rám nắng khỏe mạnh”. Theo đó, các nhà khoa học tin rằng kem chống nắng không thể bảo vệ toàn bộ làn da của cơ thể và phong trào phơi nắng là một trong những nguyên do chính làm tăng gấp 4 số lượng ca ung thư da trong khoảng 40 năm trở lại đây, dẫn đến hơn 2000 người tử vong mỗi năm.

HUY ĐĂNG (Theo Cơ quan giám sát y học vương quốc Anh)

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...