Vấn đề của bóng đá VN: Gãy ba mục tiêu!

Thứ 3, 16/12/2014 | 09:26:02
997 lượt xem

LĐBĐ VN (VFF) nhiệm kỳ VII đưa ra ba mục tiêu năm 2014 và đều là mục tiêu khó.

Ba mục tiêu VFF đặt ra là đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đoạt vé tham dự vòng chung kết World Cup, đội U-19 Việt Nam lấy suất tham dự giải U-20 thế giới và đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2014.

Cả ba mục tiêu trên đều gãy đổ, trong đó đau nhất là đội tuyển nữ Việt Nam bị Thái Lan lấy suất tham dự World Cup ngay trên sân Thống Nhất. Gần đây nhất là trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2014 với Malaysia đã thua toàn diện dù lượt đi thầy trò ông Miura có ưu thế với chiến thắng 2-1 trên sân đối phương.

Trong ba mục tiêu trên nhiều người cho rằng mục tiêu của lứa U-19 chỉ là hình thức ăn theo vì lứa cầu thủ đấy không có bàn tay chăm sóc của VFF mà toàn phần là bầu Đức và vài cầu thủ do các CLB ủng hộ. Còn lại với đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nam dự AFF Suzuki Cup 2014 thì VFF đã đầu tư những gì?

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam gãy mục tiêu đầu tiên, rồi đến đội tuyển nam gãy mục tiêu cuối. Ảnh: XUÂN HUY

Ở đội tuyển nữ, VFF khẳng định đây là cơ hội ngàn năm có một nhưng chỉ lo kéo giải về đăng cai ở Việt Nam với suy nghĩ ở sân nhà sẽ có được nhiều lợi thế. Phần chính còn lại là quan tâm, đầu tư và cải cách cho đội tuyển nữ trước sự lớn mạnh của đội tuyển nữ Thái Lan nhưng đã không được nâng chất đúng tầm. Và cái thua trong trận play off với Thái Lan trên sân Thống Nhất đã nói lên tất cả. Ta không thua về con người nhưng thua về lối chơi, về sự chuẩn bị với ông thầy cũ và lối chơi yếm thế.

Sang đến AFF Suzuki Cup 2014 thì kế hoạch tập huấn được lên phương án rất tốt nhưng thực tế thì ngược lại. Điểm nhấn là giải tập huấn quốc tế cho đội tuyển giờ chót phải hủy và thay vào đấy là vá víu bằng hai đội bóng hạng xoàng Bahrain và SV Hàn Quốc, trong đó tận dụng ké đội SV Hàn Quốc đến sớm để dự Cúp truyền hình Bình Dương. Xuyên suốt các đối thủ cho đội tuyển tập huấn thì chỉ có một đội Palestine là tương đối nặng ký và giúp ông Miura nhìn ra được điểm yếu của học trò mình nhưng thời điểm đó thì đã quá muộn.

Công bằng mà nói thì đội tuyển nữ Việt Nam không kém hơn Thái Lan nhưng công tác chuẩn bị và đầu tư thì không bằng nên sự lệch pha càng thể hiện lớn. Bởi cũng đội tuyển nữ Việt Nam khi được giao đúng thầy và chuẩn bị tốt thì đá ở Asiad chúng ta thắng Thái Lan bằng một lối chơi thuyết phục. Còn với đội tuyển nam thì đây là giai đoạn trẻ hóa một cách tích cực nhưng đừng đặt lên vai họ thành tích vốn là bệnh của người lớn. Tiếc là một thế hệ trẻ mở ra hướng đi ở tương lai bị gãy trong một trận đấu đã bị chỉ trích đủ điều. Sự hưng phấn tạo nên chiến thắng là do tinh thần người trẻ nhưng sụp đổ nhanh và đánh mất hết mình cũng là do người trẻ thiếu kinh nghiệm, bản lĩnh cộng với cách tiếp cận trận đấu sai.

Vì thế mà giới chuyên môn có quyền phản ứng với nhận định “đặt ra mục tiêu là do sự vội vã thích “sướng” của lãnh đạo cơ quan bóng đá và thất vọng khi mục tiêu bị gãy rồi mời cơ quan điều tra vào cuộc cũng là sự nóng vội, bốc đồng”.

NGUYỄN HUY

Plo.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...