Bán độ hay khủng hoảng niềm tin?

Thứ 7, 13/12/2014 | 08:52:35
942 lượt xem

Sau trận thua đậm Malaysia 2-4 dư luận dấy lên khả năng đội tuyển bán độ.

Mức độ đấy càng tăng hơn khi ông chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đăng đàn việc đã nhờ cơ quan điều tra vào cuộc. Lập tức hàng loạt ý kiến tranh luận nổi lên.

Có bán độ không? Không bán sao đá tệ quá! Toàn biếu cho Malaysia ghi bàn kiểu mời ông xơi... Đó là những câu hỏi và cũng tự trả lời mà rất rất nhiều người hâm mộ gửi đến với mong muốn tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Mật độ hỏi dày lên và sự nghi ngờ càng tăng cao khi ông chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đăng đàn chính thức với giới truyền thông. Trên các trang mạng, sau phát biểu của ông chủ tịch, cơn sốt quy tội bán độ cho các cầu thủ, đặc biệt ở hàng thủ cũng lan tỏa rất nhanh. Thậm chí là từ nghi án nhiều người đã vội vàng quy kết.

Đúng là một trận thua kỳ quặc khi mà nhiều cầu thủ của đội tuyển chơi rất hay bốn ngày trước nay lại ngờ nghệch trong từng pha xử lý và lóng ngóng như mới học đá bóng. Thước đo chính để lên án các tuyển thủ dựa hết vào trận đấu mà đội tuyển chơi hay nhất: Trận lượt đi thắng Malaysia 2-1 trên sân Shah Alam. Một trận đấu mà thầy trò HLV Miura cảnh giác rất cao và lên phương án rất kỹ kể cả về cách ứng xử khi chơi giữa chảo lửa của Malaysia.

Lượt về lại là lượt đấu mà có thể nói ta không chuẩn bị nhiều sau một chiến thắng vang dội được truyền thông trong nước và cả Đông Nam Á ca ngợi cứ như là sắp trở thành nhà vô địch. Thậm chí hành trình bay vòng hết một ngày đường so với Malaysia chỉ vài tiếng bay thẳng đến Hà Nội cũng không làm ai cảm thấy mệt mỏi và phiền muộn.

Ngày đội Việt Nam phải bay từ Kuala Lumpur về TP.HCM rồi chờ bay ra Hà Nội, nhà báo Đỗ Tuấn (báo Bóng Đá) đã lên tiếng cảnh báo: “Tôi không sợ khi các cầu thủ đến đất Mã mà sợ khi về lại Việt Nam rồi họ sẽ bị đủ thứ chi phối. Từ chuyện phân tâm nhà có bao nhiêu người cần vé đến sân xem khúc khải hoàn đến điện thoại chúc mừng, rồi cái cảm giác lâng lâng không kéo xuống kịp sẽ rất dễ làm hại các cầu thủ”. Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế cũng đã cảnh báo: “Nguy hiểm nhất là thắng dễ trên đất khách lại nghĩ là đối phương chỉ có thế và cái cách ứng xử trên sân nhà sau đó rất quan trọng…”.

Đấy chỉ là những phân tích về mặt chuyên môn qua cách ứng xử. Ngoài ra còn một điều hết sức đáng lo là sự khủng hoảng niềm tin khi sai sót của cầu thủ luôn bị xem là bán độ thay vì phải có những phân tích kỹ rồi tìm hiểu.

Có thể điều tra một thất bại bất thường nhưng cái cách to tiếng “điều tra một đội tuyển” thì thực sự là khủng hoảng niềm tin thật rồi.

Đấy mới là cái đáng lo của một nền bóng đá.

NGUYỄN NGUYÊN

plo.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...