Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 17: Nhìn vào những "búp măng"

Thứ 2, 06/10/2014 | 08:31:51
1,120 lượt xem

Hơn hai tuần tranh tài tại ASIAD 17 đã kết thúc, nhìn vào bảng xếp hạng thành tích của ASIAD 17, chắc hẳn, nhiều người sẽ không tránh khỏi tâm trạng tiếc nuối. Đạt tổng cộng tới 36 huy chương, nhưng Việt Nam vẫn chỉ nằm ở tốp dưới, cùng nhiều quốc gia chỉ có bốn, năm tấm huy chương.

Nguyễn Thị Ánh Viên - nữ VĐV trẻ đã giành HCĐ lịch sử cho Bơi lội Việt Nam tại ASIAD vừa qua. (ảnh minh họa)
 
 
Nguyễn Thị Ánh Viên - nữ VĐV trẻ đã giành HCĐ lịch sử cho
Bơi lội Việt Nam tại ASIAD vừa qua. (ảnh minh họa)
 

 “Cái tuổi nó đuổi xuân đi”

 

Chắc nhiều người còn nhớ, tháng 7 vừa qua, Liên đoàn Bắn súng Thế giới đã công bố danh sách các xạ thủ súng ngắn hàng đầu, với cái tên Hoàng Xuân Vinh của Việt Nam ở vị trí số một. Trên bảng xếp hạng, những tay thiện xạ trong khu vực châu Á như Jin Jongoh của Hàn Quốc, hay Wang Zhiwei của Trung Quốc đều phải “chịu lép” ở các vị trí dưới. Tháng 3-2014, tại Giải thế giới ở Fort Benning (Mỹ), Hoàng Xuân Vinh phá kỷ lục thế giới của tay súng Pang Wei (Trung Quốc) nội dung Súng ngắn hơi cự ly mười mét. Trước đó một năm, tại Hàn Quốc, người hâm mộ thể thao nước nhà cũng từng được hưởng dư âm ngọt ngào từ chiếc huy chương vàng Cúp Thế giới của anh...

Thế nhưng, những thành tích đó dường như đã trở nên quá xa ở ASIAD 17. Trong ngày thi đấu đầu tiên của ĐT Bắn súng Việt Nam, Hoàng Xuân Vinh chỉ đứng thứ năm ở nội dung 25 mét Súng ngắn ổ quay cá nhân. Sau đó, ở nội dung 50 mét Súng ngắn bắn chậm, anh chỉ về thứ tư chung cuộc. Thậm chí, tay súng số một thế giới còn gây bất ngờ khi thất bại sau phần thi 10 mét Súng ngắn hơi sở trường. Thành tích duy nhất trong cả kỳ ASIAD năm nay mà xạ thủ 40 tuổi giành được là chiếc HCĐ 50 mét Súng ngắn bắn chậm đồng đội.

Một VĐV khác trong lớp “đàn anh, đàn chị” ở Đoàn TTVN tại ASIAD lần này đã phải ra về “tay trắng” là Vũ Thị Hương. Từng không có đối thủ tại SEA Games 27, nhưng ở kỳ Á vận hội này, “nữ hoàng điền kinh” Việt Nam đã liên tiếp gây thất vọng với các thành tích không tốt, cả ở đường chạy 100 mét sở trường và 200 mét cá nhân.

Bước qua cái tuổi 27, hơn ai hết, Vũ Thị Hương hiểu rằng, trong quãng sự nghiệp còn lại, cô sẽ khó có khả năng tham dự thêm một kỳ ASIAD sau bốn năm nữa. Chính vì vậy, trước khi lên đường sang Hàn Quốc, Vũ Thị Hương đã tập luyện rất nhiều. Ở kỳ ASIAD 16 tại Quảng Châu, Trung Quốc, cô từng giành hai huy chương, một bạc ở cự ly 200 mét và một đồng ở cự ly 100 mét. Những thành tích đó càng củng cố quyết tâm làm nên lịch sử tại kỳ Á vận hội lần này của Vũ Thị Hương. Tuy nhiên, với thực tế hoàn toàn trái ngược so với kỳ vọng, nhiều khả năng, nữ VĐV quê gốc Thái Nguyên sẽ chỉ còn cơ hội ở SEA Games sắp tới.

Vũ Thị Hương đã không còn ở đỉnh cao phong độ.

Hy vọng đến từ lớp "măng non"

Bốn năm trước, sau khi ASIAD 16 kết thúc, trong số 33 huy chương, Đoàn TTVN cũng chỉ có một HCV của nữ võ sĩ karatedo Lê Bích Phương. Câu chuyện ra về với một HCV đã lặp lại tại kỳ Á vận hội ở Hàn Quốc năm nay. Thật khó có thể tưởng tượng, nếu Dương Thúy Vi không hoàn thành xuất sắc cả hai phần thi thương thuật và kiếm thuật, để mang về chiếc HCV duy nhất cho Đoàn TTVN, thì mọi chuyện sẽ ra sao.

Có thể nói rằng, sau hai kỳ ASIAD 16 và 17, thể thao Việt Nam đang ... “dậm chân tại chỗ”, nếu không có cái nhìn thấu đáo ở những tấm huy chương “quý như vàng” do các VĐV trẻ giành được ở Bơi lội và Điền kinh - hai môn cơ bản tại Olympic.

Đứng đầu trong số này là hai HCĐ lịch sử của kình ngư trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên ở các nội dung 400 mét hỗn hợp và 200 mét bơi ngửa. Trước khi tham dự ASIAD 17, thành tích cá nhân tốt nhất mà Ánh Viên đạt được ở nội dung 400 mét hỗn hợp chỉ là bốn phút 41 giây 56, trong khi đó, thời gian kết thúc nội dung này ở đường đua xanh Á vận hội 2014 vừa qua là bốn phút 32 giây 97. Có thể thấy rằng, việc cô gái 18 tuổi người Cần Thơ rút ngắn thành tích cá nhân tới gần mười giây sau khoảng thời gian ngắn, để mang về tấm huy chương đầu tiên cho Bơi lội Việt Nam tại một kỳ ASIAD quả là kỳ tích.

Ngoài Ánh Viên trên đường bơi, ở đường chạy cự ly 400 mét nữ, chiếc HCB của Quách Thị Lan cũng được xem như một niềm tự hào lớn của Điền kinh nước nhà. Trước khi hành quân đến Hàn Quốc, một trong những mục tiêu khó khăn nhất mà Quách Thị Lan cần phải vượt qua là các nữ VĐV Ấn Độ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của một VĐV Bahrain gốc Nigeria đã thay đổi tất cả. Với thể lực vượt trội, nữ VĐV “nhập khẩu” này dễ dàng về đích trước Quách Thị Lan với khoảng cách lên tới năm mét. Mặc dù vậy, thành tích 52 giây 06 mà Lan đạt được ở nội dung 400 mét sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi cô gái gốc Thanh Hóa này vẫn chưa tròn 20 tuổi.

Quách Thị Lan với những sải chạy chắc chắn đang tiến rất nhanh trên con đường chinh phục đỉnh cao.

Một trong những thành tích đáng khích lệ khác phải kể đến là “chiến công” của ĐT bóng đá nữ Việt Nam, khi lọt vào top bốn đội mạnh nhất ASIAD 17. Xét về chênh lệch lực lượng, chắc chắn ai cũng hiểu rằng, Triều Tiên, Nhật Bản, Hàn Quốc - ba đội còn lại trong nhóm này - đều có nền tảng vững chắc hơn nhiều so với Việt Nam ở môn bóng đá nữ nói riêng và thể thao nói chung. Dù ở cả ba trận gặp các cường quốc thể thao châu Á này, thầy trò HLV Mai Đức Chung đều không thể làm nên bất ngờ, nhưng về tổng thể, chiến thắng thuyết phục sau cuộc tranh tài với ĐT nữ Thái-lan mới là cán cân công bằng hơn cả. Với tinh thần thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, các cô gái Việt Nam - mà đa phần là những cầu thủ trẻ - đã viết lại trang sử cho nền bóng đá nữ nước nhà, khi lần đầu giành quyền dự bán kết tại đấu trường ASIAD, đồng thời chỉ chịu dừng bước trong trận tranh HCĐ với chủ nhà Hàn Quốc.

Tin ở tương lai

Con người ai cũng có một lần bước qua tuổi 20. Các VĐV cũng vậy, đỉnh cao phong độ chắc chắn không thể tồn tại mãi mãi. Trước khi Đoàn TTVN lên đường, những hy vọng vàng đều nằm ở các môn Bắn súng, Điền kinh. Nhìn lại hơn hai tuần các VĐV Việt Nam tranh tài ở Hàn Quốc, có thể sẽ có ý kiến cho rằng “hy vọng bao nhiêu thì thất vọng cũng bấy nhiêu”.

Nhưng đó là những cái nhìn chưa đầy đủ. Bởi nếu chỉ chú ý vào những thất bại, sẽ không ai có thể nhận ra rằng, Cử tạ của chúng ta vừa lập kỷ lục ASIAD, Bơi lội của chúng ta đã làm nên kỳ tích với một VĐV - một cô bé mới bước qua tuổi trăng tròn... Và tất nhiên, chúng ta sẽ có thể giành nhiều vinh quang hơn thế, nếu biết cách nhìn vào tương lai.

LINH PHAN

Nhandan.com.vn

 

 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...