Câu chuyện về đoàn thể thao CHDCND Triều Tiên dự ASIAD 17 được bàn tán khá nhiều ở Hàn Quốc. Kể từ năm 2000, nhiều chủ nhà của các kỳ Olympic và ASIAD đã đề xuất sáng kiến là đoàn thể thao của hai miền Triều Tiên diễu hành chung trong lễ khai mạc.

Trước thềm ASIAD 17 này, tình hình có vẻ căng hơn một chút khi BTC ASIAD đã quyết định không treo cờ các quốc gia (trong đó có cờ CHDCND Triều Tiên) trên đường phố từ hôm 16.9, lý do là có một nhóm người đã diễu hành phản đối khi thấy cờ CHDCND Triều Tiên được treo ở các con phố tại Incheon. Theo BTC, cờ CHDCND Triều Tiên sẽ chỉ được treo tại làng VĐV và những địa điểm thi đấu chính thức.  

Song, chính phủ Hàn Quốc cũng đã có nhiều nỗ lực để tạo ra không khí thân thiện khi đoàn thể thao CHDCND Triều Tiên tới Incheon. Hôm 18.9 đoàn VĐV đầu tiên của CHDCND Triều Tiên gồm 30 người thuộc các môn bóng đá, boxing, cử tạ cùng một số quan chức đã nhập làng VĐV. Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap mô tả là: “Đoàn VĐV của CHDCND Triều Tiên đã được chào đón bằng những nụ cười thân thiện khi gia nhập làng VĐV”.

Đoàn thể thao Việt Nam diễu hành trong lễ khai mạc. 

 Trong khi đó, người phụ trách làng VĐV ASIAD Lee Elisa nói: “Tôi chân thành chào đón tất cả các vận động viên từ Yemen, Bangladesh, Singapore, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Trung Quốc và Thái Lan. Tôi hy vọng bạn có thể phát triển tình bạn mạnh mẽ và kỷ niệm tuyệt vời trong thời gian ở tại làng vận động viên”. Đây cũng chính là thông điệp mà BTC ASIAD cũng như chính phủ Hàn Quốc gửi gắm các đoàn tham dự.

Thể thao Việt Nam vững tin

Mặc dù giá vé trong lễ khai mạc khá đắt, mức cao nhất là 900USD/vé, nhưng khán giả sẽ không uổng công xem màn trình diễn ấn tượng mà nước chủ nhà Hàn Quốc gửi tới khán giả Châu Á thông qua lễ khai mạc.

Hôm 19.9, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã có chuyến thăm Làng VĐV Asiad 17. Bộ trưởng nói: “Tôi vô cùng xúc động trước hình ảnh lá cờ Tổ quốc được gắn trên tòa nhà của đoàn TTVN tại làng VĐV này. Đó là lòng tự hào dân tộc. Thể thao Việt Nam đã càng ngày càng lớn mạnh, càng lúc càng có vị thế ở khu vực và châu lục. Người làm nên điều này chính là các HLV, VĐV và rất nhiều người yêu thể thao khác.

Mỗi lần đoàn thể thao Việt Nam xuất quân tham gia tranh tài tại các Đại hội thể thao quốc tế thì đều nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Vì thế các VĐV hãy cố gắng thi đấu hết mình để đạt thành tích cao nhất, đồng thời khi tham gia tranh tài tại Đại hội, mỗi VĐV hãy là sứ giả của tình đoàn kết, hữu nghị, để quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, hiếu khách, mong muốn làm bạn và trở thành đối tác tin cậy của bạn bè thế giới. 

Mỗi VĐV có mặt tại đại hội đều là niềm tự hào của người dân Việt Nam, vì thế trong thi đấu, các VĐV hãy cố gắng hết mình với tinh thần tự tin nhất, thể hiện cho được ý chí, nghị lực, bản lĩnh, tài năng và trí tuệ của người Việt Nam. Trong lễ khai mạc ASIAD diễn ra hôm qua, VĐV Hoàng Quý Phước vinh dự là người cầm lá cờ Việt Nam.

Ngay trong ngày 20.9, đoàn TTVN sẽ ra quân với những niềm hy vọng vàng như bắn súng với sự có mặt của Hoàng Xuân Vinh, đặc biệt là TTVN có thể có HCV ngay trong hôm nay nếu Thạch Kim Tuấn thi đấu tốt ở nội dung 56kg trong môn cử tạ.

Theo: Hanoimoi.com.vn