Asiad 17 với khát vọng đoàn kết

Thứ 6, 19/09/2014 | 07:34:58
1,058 lượt xem

Lễ khai mạc sẽ diễn ra trên sân vận động chính Incheon Asiad (Hàn Quốc) lúc 17g ngày 19-9.


Một tiết mục tại buổi tổng duyệt lễ khai mạc Asiad 17 - Ảnh: N.K.

 

Hoành tráng, xúc động và chứa đựng nhiều thông điệp - đó là cảm nhận của chúng tôi sau khi xem buổi tổng duyệt lễ khai mạc Asiad Incheon 2014 vào tối 17-9.

Kéo dài khoảng 3 giờ 30 phút, buổi tổng duyệt có thời gian tương tự như lễ khai mạc chính thức của Asiad Incheon 2014. Trong đó, khoảng 120 phút dành cho phần biểu diễn và 90 phút cho phần chào đón các đoàn thể thao đến tham dự Asiad 2014. Dù chưa phô trương hết các kỹ xảo âm thanh ánh sáng cũng như còn giấu không ít “bí mật” cho lễ khai mạc chính thức nhưng buổi tổng duyệt vào tối 17-9 vẫn làm mãn nhãn hàng chục ngàn khán giả đến xem (vào cửa miễn phí) với những tiết mục dàn dựng quy mô.

Đặc sắc hiệu ứng ánh sáng

Phần biểu diễn của lễ khai mạc sẽ được chia làm ba phần, tương tự như một câu chuyện dài có ba chương. Điểm đặc biệt của lễ khai mạc Asiad 2014 hiển hiện rất rõ và xuyên suốt buổi lễ đó là kêu gọi đoàn kết cho các quốc gia ở châu Á đang ngày càng bị chia rẽ.

Chương đầu tiên của lễ khai mạc chỉ đơn giản là những màn ca múa thể hiện văn hóa truyền thống người Hàn Quốc. Nhưng chương thứ hai gây xúc động lớn cho người xem khi mở đầu bằng bản trường ca Asiad song được thể hiện bởi nữ ca sĩ Jo Su Mi và dàn dựng rất quy mô với sự tham dự của khoảng 500 người mặc trang phục trắng. Tiếp đến, sân khấu khai mạc tái hiện thuở hồng hoang của loài người sống ở châu Á vào thời kỳ băng hà và sau đó mặt băng rạn nứt, các vùng đất rời ra và những quốc gia riêng rẽ xuất hiện. Cùng với đó, hiệu ứng ánh sáng ở các tiết mục đã làm cho sân khấu cực kỳ lung linh và đẹp mắt.

Áo dài, khăn đóng Việt Nam

Điểm nhấn của chương 2 nằm ở sự xuất hiện ngay sau đó của một bé gái có khuôn mặt ngây thơ, đượm buồn và câu hỏi đầy xúc động dành cho người anh trai của mình: “Chẳng phải anh đã nói với em, châu Á chúng ta là một hay sao?”. Sau vài phút lắng đọng, tiếng nhạc sau đó được cất lên, hình ảnh một con thuyền lớn xuất hiện với tham vọng đi khắp hai vùng đại dương Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương để nối kết lại tình hữu nghị giữa các vùng lãnh thổ châu Á.

Cùng lúc đó, màn hình lớn của sân vận động đưa lên một loạt hình ảnh kỳ vĩ của những quốc gia ở châu Á, mở đầu bằng Vạn lý trường thành (Trung Quốc) đến những bộ lạc Mông Cổ rồi cao nguyên Tây Tạng... Vịnh Hạ Long của Việt Nam cũng xuất hiện trong đoạn clip này. Chương 2 được khép lại bằng hình ảnh con thuyền đi khắp châu Á lần lượt đón lên những người dân đến từ mọi miền lãnh thổ, sắc tộc... Hình ảnh đôi vợ chồng trong trang phục áo dài khăn đóng truyền thống của Việt Nam được ưu ái xuất hiện khá nhiều trong clip.

Bí mật ở nghi thức rước đuốc

Nếu như chương 2 là ước vọng rộng lớn về một châu Á hữu nghị và đoàn kết thì ý nghĩa của chương 3 gói gọn trong đất nước Hàn Quốc. Nó được mở đầu với một đôi vợ chồng trong trang phục truyền thống từ chỗ đang chung sống hạnh phúc, bất ngờ bị chia rẽ đến hai vùng miền xa cách nhau vì chiến tranh.

Lần lượt sau đó, sự văn minh xuất hiện và giúp đôi vợ chồng này liên lạc lại với nhau, ban đầu là bằng những người đạp xe đưa thư, rồi đến điện thoại... và cuối cùng, đến lúc hình ảnh chiếc máy bay xuất hiện cũng là lúc họ gặp lại nhau. Ở khoảnh khắc hai vợ chồng gặp lại nhau trên sân khấu, chúng tôi nhận thấy nhiều người dân Hàn Quốc lớn tuổi bật lên tiếng nấc nghẹn ngào trên khán đài...

Tiếp đó, hình ảnh chiếc thuyền lớn rực rỡ xuất hiện trên sân khấu với đầy đủ những người đại diện cho mọi sắc tộc, mọi miền lãnh thổ từ khắp châu Á đúng như câu khẩu hiệu của Asiad 2014 là “Diversity shines here” (Nơi đây, tất cả sẽ cùng tỏa sáng). Sau khi chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á phát biểu chào đón sẽ là nghi thức chào đón các đoàn thể thao từ 45 quốc gia tham dự Asiad Incheon 2014.

Cuối cùng là nghi thức rước đuốc của Asiad Incheon 2014. Và đây thật sự là một bí mật mà ban tổ chức để dành lại cho khán giả khi chỉ mới được minh họa sơ sài trong buổi tổng duyệt. Dù vậy, rất đông khán giả trẻ đã được thỏa mãn trước thông tin đảm bảo nhóm nhạc JYJ nổi tiếng sẽ trình bày bài hát Only one trong suốt quá trình rước đuốc. Ngoài ra, khoảng thời gian hơn 30 phút giữa chương 1 và chương 2 của lễ khai mạc cũng có nhiều bí mật hứa hẹn đáng xem khác khi ở lễ tổng duyệt để trống thời gian.

Hoàng Quý Phước cầm cờ đoàn thể thao Việt Nam

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tham dự Asiad Incheon 2014 Lâm Quang Thành cho biết kình ngư Hoàng Quý Phước sẽ cầm cờ Việt Nam trong buổi lễ khai mạc. Cách đây một năm, Quý Phước cũng là người cầm cờ của đoàn Việt Nam ở SEA Games 27 diễn ra tại Myanmar.

 

N.KHÔI - H.ĐĂNG (từ Incheon)

Theo: Tuoitre.vn

 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...