Các quốc gia tẩy chay World Cup 2018 tại Nga: FIFA vừa quyết vừa run

Thứ 2, 28/07/2014 | 08:50:26
1,247 lượt xem

Vụ rơi máy bay MH17 đã tạo một làn sóng phản đối dữ dội việc đăng cai World Cup 2018 trên đất Nga nhưng FIFA vẫn lên tiếng bảo vệ quốc gia này.

 Sau khi LĐBĐ Hà Lan lên tiếng đòi FIFA rút quyền đăng cai World Cup 2018 của Nga, tiếp theo là các nhà chính trị ở Đức và mới đây là Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg lên tiếng: “Không thể để bóng đá vốn là môn thể thao tươi đẹp được cả thế giới yêu thích bị ảnh hưởng bởi sự hiếu chiến của Nga ở khu vực biên giới Nga-Ukraine. Tôi nghĩ phần còn lại của thế giới sẽ trở nên yếu hèn và giả dối trong việc phản đối cách hành xử của Nga nếu chúng ta không được chuẩn bị để có những hành động cứng rắn mà rõ ràng nhất là việc góp vào tiếng nói để World Cup 2018 không diễn ra tại vùng nguy hiểm đấy…”.

Tuy nhiên, đáp lại những lời cảnh báo và thậm chí là đe dọa tẩy chay đấy, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố rằng chính việc đăng cai World Cup 2018 trên đất Nga mới là “động lực tích cực” cho những đối thoại hòa bình và dân chủ. Chủ tịch FIFA còn đưa ra thông điệp “Bóng đá không thể bị chính trị chi phối và bóng đá là cầu nối hữu hiệu nhất để kết nối hòa bình trên toàn cầu cùng đi đến những điều tốt đẹp do bóng đá mang lại”.

FIFA quyết World Cup 2018 vẫn diễn ra tại Nga nhưng rất lo lắng trước tình hình chiến sự ngày càng tăng cao. Ảnh: GETTY IMAGES

Thực chất thì FIFA rất sợ rút quyền đăng cai của một quốc gia nào đó vì sức ép chính trị bởi tổ chức bóng đá thế giới này lo ngại sẽ tạo một tiền lệ khi bị chi phối bởi các thế lực ngoài bóng đá.

FIFA rất sợ một World Cup mà không có các quốc gia như đương kim vô địch Đức hay Hà Lan, Anh và có thể nhiều quốc gia khác tẩy chay không tham dự nhưng chắc chắn FIFA cũng không thể nhượng bộ ngay việc làm hài lòng tiếng nói của những nhà chính trị can thiệp vào bóng đá hay muốn dùng bóng đá để tạo ra những thế lực riêng.

Theo nguyên tắc, FIFA sẽ không để các tác động chính trị ảnh hưởng trực tiếp vào hoạt động bóng đá mà đòn phạt FIFA vẫn thường áp dụng là chế tài, cấm các LĐBĐ quốc gia tham gia mọi lĩnh vực bóng đá do FIFA quản lý.

Tuy nói mạnh, nói cứng như thế nhưng FIFA cũng đang lo lắng vì chưa bao giờ tổ chức này đứng trước những sức ép lớn như vậy, đặc biệt gặp phải những tiếng nói có trọng lượng của những nguyên thủ quốc gia, những nhà chính trị có tầm ảnh hưởng lớn đến các quốc gia và cả các đội tuyển quốc gia. Ngoài ra, chưa bao giờ một quốc gia đăng cai World Cup mà lại gặp những phức tạp về chính trị và an ninh bị đe dọa nghiêm trọng như thế.

Dù rất mạnh miệng nhưng FIFA chắc chắn vẫn đang thăm dò những diễn biến phức tạp hiện nay tại phía Đông Ukraine cùng những ảnh hưởng từ Nga với tình hình chiến sự leo thang...

ĐỨC TRƯỜNG

Theo: http://plo.vn

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...