Vấn đề của bóng đá VN: Nỗi đau từ những bài học cũ

Thứ 4, 23/07/2014 | 08:35:32
1,056 lượt xem

Người yêu bóng đá vừa đau vừa giận khi nhìn những khuôn mặt còn rất trẻ của đội Đồng Nai ngồi cúi gằm trong trụ sở của C45 khi bị công an mời lên thẩm vấn và viết tường trình.

Bóng đá Việt Nam gần đây đã gây ra quá nhiều hình ảnh xấu xí làm choáng váng làng bóng thế giới. Người ngoài nhìn vào thì bĩu môi chê bai trong lúc người trong cuộc vẫn không chịu thuộc những bài học chưa cũ.

Một hậu vệ trẻ của Hải Quan hồi năm 1997 mới có 23 tuổi, tóc chẻ hai mái sành điệu lí nhí thú tội phải nghe theo lời các anh lớn mới có suất đá chính. Cầu thủ này có thể ý thức đầy đủ hành vi dàn xếp tỉ số là phạm tội nhưng ở vào thế khó xử, vừa giúp được đàn anh, lại vừa có tiền nên nhắm mắt đưa chân. Cho đến lúc sợ giang hồ dằn mặt ra đầu thú mới biết họ đã trượt dài trong một môi trường phức tạp.

HLV Trần Bình Sự không ngờ trong số những cầu thủ mình rất thương mến và tin tưởng lại bán đứng ông và người hâm mộ Đồng Nai. Ảnh: XUÂN HUY

 Đến năm 2001, lại là các anh lớn bắt tay dàn xếp với nhau để đưa chiếc cúp vô địch về sân Vinh đã khiến nhiều nhân vật nổi tiếng phải xộ khám. Những vụ tiêu cực sau này thì thật ngạc nhiên là lứa tuổi ngày càng trẻ đi. Như hồi năm 2005, bảy tuyển thủ U-23 cúi đầu trước vành móng ngựa mặt còn búng ra sữa. Họ đều không nghĩ việc “bán thắng” Myanmar 1-0 để vẫn đủ nhất bảng vào bán kết là phạm tội mà đơn giản vừa có tiền thưởng vừa có tiền độ.

Nó gần giống với việc ông trưởng đoàn của đội Đồng Nai trước trận đấu với Than Quảng Ninh chiều 20-7 có nhận tin nhắn báo có tiêu cực vẫn trở tay không kịp vì hơn nửa đội hình làm độ. Một cuộc dàn xếp tỉ số quá dễ với tổng tỉ số chỉ từ ba bàn thắng trở lên và người trong cuộc chắc mẩm V-League không chỉ có mỗi trận này bốc mùi.

Người yêu bóng đá vừa giận, vừa thương, lại vừa tiếc cho những cầu thủ còn rất trẻ từng khoác áo đội tuyển như Long Giang, Đức Thiện và năm đồng đội khác ở Đồng Nai, ĐT Long An sớm phải chấm dứt sự nghiệp vì tham. Bài học mới chưa khô mực chỉ gần ba tháng trước đó thôi, chín cầu thủ của V. Ninh Bình cũng bị tạm giam trong nước mắt và sự tủi hờn của người thân chỉ vì con em lóa mắt trước đồng tiền bẩn.

Sau vụ án bóng đá năm 1997, các lần khác VFF đều hô khẩu hiệu làm sạch, làm mạnh nhưng rồi đâu cũng vào đó bởi sợ đụng chạm và nhổ cỏ tận gốc thì không còn ai chơi.

Lần này, hy vọng ông chủ tịch VFF không sợ bể giải như tuyên bố để vớt vát chút lòng tin còn sót lại của giới hâm mộ.

Hy vọng vì chính ông chủ tịch VFF đã trực tiếp gặp cơ quan điều tra và mong làm mạnh để cơ thể bóng đá nước nhà khỏe khoắn.

GIA HUY

Theo: http://plo.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...