Vụ 6 cầu thủ bán độ: Thất vọng vô bờ với bóng đá Việt Nam!

Thứ 3, 22/07/2014 | 11:05:55
1,139 lượt xem

Chưa bao giờ, bóng đá Việt Nam lại đánh mất niềm tin từ người hâm mộ nhiều như thời điểm hiện nay.

 Công cuộc làm lại nền bóng đá Việt Nam thật trong sạch như lời của Trưởng BTC V-League, Tanaka Koji sau “đại án” Ninh Bình chưa đi đến đâu, chỉ hơn 3 tháng sau, bóng đá nước nhà lại quay cuồng trong “cơn bão” bán độ, làm độ - lần này là tới nhóm cầu thủ Đồng Nai “nhúng chàm”.

Rất nhiều người cho rằng các bài học trước đây từ việc bán độ, làm độ, dàn xếp tỷ số ở cấp độ đội tuyển quốc gia, tới U23 rồi CLB sẽ là tấm gương tày liếp để các cầu thủ rút kinh nghiệm và các mức án kỷ luật theo kèm sẽ như một bài “thuốc đắng giã tật” nhằm làm trong sạch và vững mạnh nền bóng đá nước nhà.

Cầu thủ Đồng Nai che mặt trước ống kính phóng viên khi viết tường trình (Ảnh: Quang Trung)

Thế nhưng, tất cả đều đã lầm. Chưa bao giờ, bóng đá Việt Nam lại đánh mất niềm tin từ người hâm mộ nhiều đến như vậy. Ngay cả ở thời kỳ không có nhiều thành tích đáng kể trước đây, chưa bao giờ người hâm mộ lại e dè và đầy nghi ngại với bóng đá nước nhà đến thế.

E dè là phải, nghi ngờ cũng chẳng sai khi liên tiếp phải chứng kiến cảnh các cầu thủ cúi gằm đầu trước cơ quan điều tra thừa nhận bán độ, cứ ngày một nhiều lên, với những thủ đoạn tinh vi cùng quy mô lớn hơn rất nhiều.

Lần này là nhóm 6 cầu thủ của Đồng Nai và nhiều khả năng sẽ phanh phui ra thêm nhiều cầu thủ khác nữa, nhưng ngay từ chi tiết đội trưởng CLB Đồng Nai - Hữu Phát là đối tượng cầm đầu, rủ rê các đồng đội làm độ, dàn xếp tỷ số, tham gia đánh bạc qua hình thức cá độ bóng đá trên mạng – là quá đủ cho sự chán chường và thất vọng vô bờ từ người làm chuyên môn và người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục CSHS (C45), người trực tiếp chỉ đạo chuyên án này, cũng phải thừa nhận rằng nhóm đối tượng này đã cố tình bỏ qua những án xử nghiêm cả hình sự và chuyên môn với các trường hợp “nhúng chàm” trước đây và quá coi thường luật pháp. 

Tấm gương tày liếp từ Ninh Bình mới chỉ cách đây 3 tháng không đủ để nhóm cầu thủ này soi xét lại mình, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp của đời cầu thủ vốn chẳng bền lâu.

Các cầu thủ Đồng Nai trong trận đấu với Than Quảng Ninh (Ảnh: Minh Hoàng)

Ý kiến cho rằng giới cầu thủ thu nhập cao thì sẽ hạn chế chuyện bán độ như xưa rõ ràng là hoàn toàn sai lầm. Bởi ở thời điểm này, trong bối cảnh kinh tế đất nước đang còn nhiều khó khăn, các cầu thủ dù không được như trước nhưng vẫn có mức lương đáng mơ ước ở quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Rõ ràng vấn đề nằm ở lòng tham không đáy, sâu thẳm trong mỗi còn người. Để rồi tài năng của đôi chân không thể cứu nổi những cái đầu sai lầm ở thời điểm nhận thức bị lòng tham lấn át, họ đã tự bán mình, tự chấm dứt sự nghiệp quần đùi áo số theo cách khờ dại nhất.

Đặc biệt, trong chuyên án Đồng Nai lần này còn xuất hiện cái tên Nguyễn Đình Hiệp (U22 – Đồng Tâm Long An) vốn được lực lượng chức năng đánh giá là tài năng đầy hứa hẹn nhưng quá mê cá độ và trở thành một con bạc, bị cuốn vào vòng xoáy cá độ và làm độ bóng đá.

Trong 6 cầu thủ Đồng Nai thuộc nhóm đối tượng bị bắt giữ và khởi tố lần này có Phan Lưu Thế Sơn, cầu thủ từng dính nghi án bán độ trong màu áo đội tuyển U19 Việt Nam cách đây 4 năm với pha quay người đá thẳng về lưới nhà. Thế nhưng, tất cả những gì VFF và những người làm bóng đá nước nhà làm là cố tình…ngó lơ, để rồi giờ hậu vệ của Đồng Nai ngày một lún sâu vào con đường tội lỗi.

Đây là lý do mà sau 14 năm lên chuyên, V-League vẫn chỉ mang dáng dấp một giải đấu “bán chuyên”, trong khi các cầu thủ quay cuồng trong vòng luẩn quẩn “chuyên…bán”. Rất có thể chừng nào các cầu thủ trẻ khác lớn lên và trưởng thành trong môi trường bóng đá còn “ô nhiễm”, có phần tạp nham như vậy thì căn “bệnh” vẫn còn nguyên từ gốc rễ.

Để rồi tất cả người hâm mộ trái bóng tròn phải gánh chịu tất cả, bỏ tiền túi đi xem một trận bóng và cứ phập phồng nỗi lo sợ không biết có “phải” và “bị” xem “kịch” hay không (!?)./.

CTV Việt Bảo/VOV.VN
  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...