3h ngày 9-7, Brasil - Đức: Chủ nhà ở thế khó

Thứ 3, 08/07/2014 | 08:11:07
1,010 lượt xem

Rạng sáng ngày 9-7, Brasil sẽ đối đầu với "cỗ xe tăng" Đức để tranh tấm vé đầu tiên dự trận chung kết World Cup 2014.

Vượt qua đội tuyển Đức là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn đối với đội chủ nhà, nhưng HLV Felipe Scolari vẫn tỏ ra tự tin khi tuyên bố: "Chúng tôi có những cầu thủ có kỹ năng tuyệt vời và họ sẵn sàng cống hiến hết mình cho ĐTQG; sẽ là một trận đấu khó khăn nhưng Brasil sẽ chơi một trận tuyệt vời trước Đức dù không có Neymar". Tuy nhiên, phát biểu là một chuyện, thực tế có thể là câu chuyện hoàn toàn khác. 

Nguồn: thethao247.vn
Nguồn: thethao247.vn

Rõ ràng, với tư cách ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch, chủ nhà Brasil không ngán ngại bất cứ đối thủ nào tại World Cup 2014. Biết vậy, nhưng Đức là một đối thủ mà không ai có thể xem thường, nhất là khi Brasil đã chắc chắn thiếu sự phục vụ của tiền đạo chủ lực Neymar (bị chấn thương) và trung vệ thủ quân Thiago Silva (bị treo giò) trong trận đấu mang tính sống còn. Đó là một thực tế phũ phàng đối với Brasil, bởi Neymar và T. Silva là hai mắt xích cực kỳ quan trọng cho cả khả năng tấn công và phòng ngự của họ. 
Về hàng công, ai cũng thấy rõ rằng việc vắng Neymar là một đòn đau đối với tham vọng vô địch của Brasil, cho dù bản thân HLV F.Scolari cố tỏ ra lạc quan đến mấy. Qua 3 trận vòng bảng, đến trận gặp Chile ở vòng 1/8 và gặp Colombia ở tứ kết, Neymar đã cho thấy vai trò không thể thiếu của anh ở đội bóng với 2 lần lập cú đúp ở vòng bảng và thực hiện thành công quả penalty mang tính quyết định ở trận thắng Chile, chưa kể rất nhiều pha khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương và "dọn cỗ" cho đồng đội. Người ta nói nhiều đến sự thay đổi về lối chơi của Brasil, rằng không chỉ hoa mỹ, lối chơi của các vũ công Samba đang ngày càng thực dụng và hiệu quả hơn. Nhưng, vấn đề là lối chơi thực dụng ấy cần những nhân tố có khả năng tạo sự đột biến như Neymar để đem lại hiệu quả. Mất Neymar, những Fred, Jo, Hulk đều không phải là phương án thay thế xứng tầm. Đã có nhiều phương án được đưa ra, rằng ông F.Scolari sẽ phải lựa chọn sử dụng Willian hoặc Bernard, hoặc thay đổi sơ đồ chiến thuật để tăng cường sự phối hợp giữa các tuyến. Nhưng, dù sử dụng phương án nào chăng nữa thì Brasil không thể có được người có khả năng thi đấu sáng tạo, gây rối cho đối phương và tạo đột biến. 

Hàng công đã vậy, về hàng phòng ngự, lối chơi thực dụng, thậm chí có phần rắn, thô bạo của Brasil hẳn sẽ bị yếu đi rất nhiều khi vắng trung vệ thép T.Silva. Trên thực tế, Silva được coi là một thủ lĩnh tinh thần giàu ý chí chiến đấu của Brasil, điều mà nhiều cầu thủ khác, như D.Luiz, dù đã rất cố gắng chứng tỏ mình nhưng chưa bao giờ được công nhận là phương án thay thế xứng đáng.

Brasil đã 5 lần vô địch World Cup, vào các năm 1958, 1962, 1970, 1994 và 2002 nhưng Đức cũng không là "tay mơ", từng 3 lần giành chức vô địch vào các năm 1954, 1974, 1990. Nếu xét số lần lọt vào bán kết, Đức dẫn đầu với 12 lần, hơn Brasil 2 lần. Kể ra thế để thấy, xét về bề dày truyền thống và đẳng cấp, trình độ, hai đội ở thế ngang ngửa. Còn xét về thực lực hiện tại, có vẻ như bất lợi đang thuộc về đội chủ nhà.

Không biết trận đấu sẽ trôi về hướng nào, chỉ biết một ngày trước giờ bóng lăn, nhiều chuyên gia bóng đá thế giới đã chuẩn bị tâm lý theo dõi một trận chung kết giữa Đức và Argentina!
 
Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú: Thời cơ của đội tuyển Đức đã tới 

Đội tuyển Đức đang đứng trước thời cơ tốt để lọt vào trận chung kết và hiện thực hóa mục tiêu giành chức vô địch thế giới lần thứ tư ngay tại Nam Mỹ. Đức đang sở hữu một đội hình đồng đều, thi đấu với nhau nhiều năm, có lối chơi khoa học, uyển chuyển, có chiến thuật rõ ràng và phương án tấn công đa dạng. Với khả năng phối hợp tốt giữa các tuyến, biết khai thác tốt lối chơi đồng đội, không khó để đội tuyển Đức tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn. 

Brasil sẽ vào trận mà không có 2 vũ khí quan trọng nhất là Neymar và Silva, thứ vũ khí sắc bén còn lại của họ chỉ là tinh thần thi đấu nhờ lợi thế sân nhà. Dù lấy ai lấp vào chỗ trống đó, tôi nghĩ Brasil cũng khó có thể tạo được sự đột biến - điều vô cùng quan trọng trong một thế trận phòng ngự - phản công căng thẳng. Brasil đang chơi ngày càng thực dụng hơn, nên trong tình thế bất lợi về lực lượng, rất có thể họ sẽ chọn một lối đá xù xì, phòng ngự chặt chẽ nhằm hạn chế sức công của Đức. Rất có thể sự phân định thắng - thua phải chờ đến hiệp phụ, thậm chí là sau loạt đá luân lưu.
 
  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...