“Xe tăng” thắng trận đầu?

Thứ 2, 16/06/2014 | 07:48:25
1,355 lượt xem

Dù đang sở hữu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2013 C.Ronaldo nhưng trong trận ra quân tại World Cup 2014, Đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn có lý do để lo ngại.

 Thấm thoắt đã 18 năm từ lần cuối Đội tuyển bóng đá Đức đăng quang ở một giải đấu lớn. Chức vô địch Euro 1996 không ngờ lại là điểm khởi đầu cho cơn khô hạn thành tích của những "cỗ xe tăng" - biệt danh của Đội tuyển Đức. Kể từ đó, dù đã từ bỏ lối chơi khô cứng, nặng về sự chặt chẽ để chuyển sang lối chơi cống hiến và giàu tính kỹ thuật, luôn có nhiều tuyển thủ ở đẳng cấp hàng đầu thế giới thì Đức vẫn chưa một lần lên đỉnh vinh quang ở Euro và World Cup dù đã có nhiều cơ hội. 

 
C.Ronaldo (phải) trong trận Bồ Đào Nha - Đức tại Euro 2012.
C.Ronaldo (phải) trong trận Bồ Đào Nha - Đức tại Euro 2012.

Lần này, đoàn quân của HLV J. Loew vẫn nhận được sự kỳ vọng lớn lao dù không có sự phục vụ của tiền đạo chủ lực M.Reus vì chấn thương. Đơn giản vì đội hình của Đức vẫn còn nhiều cầu thủ giỏi như M.Neuer, M.Hummels, P.Lahm, T.Kroos, M.Gotze, T.Mueller, M.Ozil, B.Schweinsteiger, L.Podolski… Vì thế, dù chỉ mang một tiền đạo đích thực là lão tướng M.Klose tới Brasil nhưng Đội tuyển Đức vẫn có vô số phương án tấn công. 

Trước trận đấu với Đội tuyển Bồ Đào Nha, Đội tuyển Đức không có ca chấn thương đáng kể nào, ngay cả thủ thành M.Neuer (bị chấn thương vai) cũng đã bình phục và có thể xung trận ngay từ đầu. Tinh thần của các tuyển thủ Đức hiện rất tốt, điều quan trọng là tất cả đều tin tưởng sự dẫn dắt của HLV J.Loew, từ những cầu thủ từng nhiều năm thi đấu cho đội tuyển như L.Podolski, P.Mertesacker đến những cầu thủ lần đầu dự World Cup như hậu vệ E.Durm. Tinh thần đoàn kết, tự tin, đó là những yếu tố quan trọng giúp một đội bóng gặt hái thành công. 

Trước Đội tuyển Bồ Đào Nha, có hai vấn đề đặt ra với Đội tuyển Đức, đó là tâm thế nhập cuộc và phương án phong tỏa chân sút hay nhất thế giới C.Ronaldo. Vấn đề đầu tiên đã được giải đáp khi HLV J.Loew thẳng thắn thừa nhận rằng Bồ Đào Nha là đội tuyển mạnh, có đủ con người để thực hiện tham vọng, các cầu thủ Đức không thể chủ quan. Trước trận đấu mang tính quyết định đến tấm vé vào vòng sau, HLV J.Loew nói: "Hãy nhìn vào đội hình Bồ Đào Nha để thấy họ mạnh đến thế nào. Họ có J.Moutinho, L.Nani và C.Ronaldo ở tuyến trên, B.Alves, Pepe, F.Coentrao giàu kinh nghiệm ở hàng phòng ngự, tất cả đều ở đẳng cấp thế giới và biết phải làm gì để giành chiến thắng. Họ đã hai lần vào bán kết Giải Vô địch Châu Âu, một lần vào bán kết World Cup kể từ năm 2004 đến nay". Để phong tỏa chân sút C.Ronaldo - ngòi nổ nguy hiểm nhất bên phía Bồ Đào Nha, HLV J.Loew nói rằng có thể ông sẽ để J.Boateng hoặc P.Lahm chuyên trách nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, hiện nay, C.Ronaldo không chỉ là vấn đề với Đội tuyển Đức, mà còn là vấn đề… của chính Đội tuyển Bồ Đào Nha. Vừa trở lại đội tuyển ở trận thắng Ireland 5-1, tiền đạo này lại gây lo ngại khi có dấu hiệu tái phát chấn thương. Dù các đồng đội, trong đó có J.Moutinho và W.Carvalho, khẳng định C.Ronaldo sẽ hoàn toàn bình phục cho trận đấu với Đức nhưng không ai dám chắc niềm hy vọng của cả nước Bồ Đào Nha sẽ ra sân với phong độ thế nào. Nếu C.Ronaldo "bất ổn", Bồ Đào Nha sẽ phải trả giá đắt bởi trong mọi sơ đồ thi đấu của họ, C.Ronaldo luôn giữ vai trò trung tâm. Ngoài C.Ronaldo, Bồ Đào Nha còn gặp một khó khăn khác là hậu vệ F.Coentrao hiện không được khỏe. Không ai biết anh có thể tham dự trận đấu với Đội tuyển Đức hay không. 

Đội tuyển Đức có cơ hội để thắng Bồ Đào Nha, như họ đã luôn khởi đầu rất tốt tại những giải đấu lớn gần đây.
 
Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú:Nếu C.Ronaldo "bất ổn",Bồ Đào Nha gặp rắc rối ngay

Cơ hội chiến thắng của Bồ Đào Nha trước Đội tuyển Đức là không nhiều. Đội tuyển Đức có nhiều cầu thủ tài năng, những người đã góp công giúp các CLB mạnh của Đức "xưng hùng, xưng bá" tại Châu Âu trong những năm qua. Với phong cách làm việc khoa học, luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tôi tin người Đức đã có đủ phương án để hóa giải sức mạnh của Bồ Đào Nha. Cái hay của Đội tuyển Đức là họ có thể sử dụng nhiều phương án trước các đối thủ khác nhau, mà đó lại là nét dở ở đối thủ của họ. Bồ Đào Nha có ít phương án tấn công dù sở hữu nhiều cầu thủ giỏi, thường gặp khó khăn trước các đội bóng thi đấu có chiều sâu. Có C.Ronaldo trong đội hình thì Bồ Đào Nha vẫn rất khó thắng Đức; nếu anh phải ngồi ngoài, chắc chắn tuyển Bồ Đào Nha sẽ gặp rắc rối to.
 
  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...