2h00 ngày 14-6, Tây Ban Nha gặp Hà Lan (Bảng B)

Thứ 6, 13/06/2014 | 14:10:52
1,249 lượt xem

Sau trận đấu giữa đội chủ nhà Brasil với Croatia, tâm điểm của ngày thi đấu thứ hai là màn đọ sức diễn ra vào rạng sáng 14-6 (giờ Việt Nam) giữa đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha và á quân Hà Lan.

 
Sân vận động Arena de Sao Paulo, Brasil nhìn từ vệ tinh.
Sân vận động Arena de Sao Paulo, Brasil nhìn từ vệ tinh.

Bốn năm sau thất bại trước Tây Ban Nha trong trận chung kết World Cup 2010, Hà Lan đã có một số thay đổi, đáng kể nhất là sự xuất hiện của nhà cầm quân lão làng Louis Van Gaal trên băng ghế HLV. Lối chơi của Hà Lan giàu sức tấn công hơn, dựa vào những nhân tố chủ chốt như A.Robben, W.Sneijder, R.Van Persie. Tại World Cup 2014, Đội tuyển Hà Lan buộc phải chia tay hậu vệ Van der Wiel, tiền vệ Van der Vaart, Strootman (vì chấn thương) - những nhân tố quan trọng trong lối chơi của Đội tuyển Hà Lan. Dù vậy, với A.Robben, W.Sneijder, R.Van Persie, HLV Van Gaal vẫn có thể thực hiện được những toan tính chiến thuật của mình. Ngay trước thềm World Cup 2014, HLV Van Gaal đã chuyển sơ đồ thi đấu của Hà Lan từ 4-3-3 sang 3-5-2. Nhiều người cho rằng sơ đồ này nhằm đối chọi với hàng tiền vệ Tây Ban Nha vốn cực giỏi về kỹ năng cầm bóng và phối hợp trong phạm vi hẹp.

Phát biểu trước trận gặp Tây Ban Nha, ông Van Gaal khiêm tốn nói rằng Hà Lan sẽ phải chấp nhận bị Tây Ban Nha dồn ép và sẽ rình rập phản công nhằm giành 1 điểm. Học trò của Van Gaal, tiền vệ A.Robben cũng đánh giá rất cao Đội tuyển Tây Ban Nha: "Họ đã vô địch Châu Âu và thế giới. Mùa bóng vừa qua, các CLB của họ giành cả chức vô địch UEFA Champions League lẫn Europa League. Tất cả cho thấy bóng đá Tây Ban Nha đang ở nhóm đầu thế giới".

Nhưng người đồng nghiệp của HLV Van Gaal bên phía Đội tuyển Tây Ban Nha - "ngài râu kẽm" Del Bosque không dám coi thường Đội tuyển Hà Lan hiện tại. Ông nói rằng: "Chúng tôi không e ngại nhưng dành sự tôn trọng cho Đội tuyển Hà Lan. Họ là đội bóng mạnh, có đội ngũ cầu thủ chất lượng và việc Tây Ban Nha phải vất vả mới thắng được Hà Lan 4 năm trước đã cho thấy điều đó".
 
Xứ sở Samba trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
Xứ sở Samba trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trước khi vào giải, HLV Del Bosque đã có những thay đổi nhỏ về chiến thuật nhằm tránh để đội bóng bị bắt bài. Vẫn dựa trên nền tảng lối chơi tiki-taka của Barcelona, Del Bosque thêm vào đó chất thực dụng bằng việc sử dụng Koke, Diego Costa - những thành viên chủ chốt giúp CLB Atletico Madrid đăng quang ở Giải Vô địch bóng đá Tây Ban Nha mùa vừa qua nhờ lối chơi phòng ngự - phản công. Với một trung phong điển hình như Diego Costa, Đội tuyển Tây Ban Nha được dự báo sẽ có nhiều phương án tấn công hơn và đương nhiên là lợi hại hơn.

Nhiều chuyên gia nhận định trận này rất khó lường.
Lịch thi đấu ngày 13 và 14-6:
13-6: Mexico - Cameroon (23h00, VTV6)
14-6: Tây Ban Nha - Hà Lan (2h00, VTV3)
14-6: Chile - Australia (4h00, VTV6)
14-6: Colombia - Hy Lạp (23h00, VTV6)
 
Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú: Không có đội "cửa dưới"

Hai đội bóng từng vào chung kết World Cup 2010 về cơ bản không có thay đổi nhiều về lực lượng chủ chốt. Sự khác biệt nằm ở sự xuất hiện của HLV Van Gaal. Trước trận này, ông Van Gaal đặt Hà Lan ở "cửa dưới", bóng gió Hà Lan sẽ chơi phòng ngự. Theo tôi, rất có thể đây là chiêu tung hỏa mù bởi ai cũng biết Van Gaal là tín đồ của bóng đá tấn công. Bởi vậy, tôi sẽ không bất ngờ nếu Hà Lan chơi tấn công ngay từ đầu và trận đấu mở ra với những màn đôi công của cả hai. Dù sao, sẽ không phải là thảm họa nếu Tây Ban Nha hay Hà Lan thua trận này. Họ vẫn còn cơ hội đi tiếp bằng cách thắng Chile, Australia - hai đội bóng yếu hơn.

Lễ khai mạc World Cup 2014 đã đáp ứng kỳ vọng của người xem. Khán giả đã được chứng kiến những màn trình diễn nghệ thuật sôi động, đầy sức sống của hơn 600 nghệ sĩ, kết thúc bằng bài hát chính thức của World Cup 2014 là 'We are one" (tạm dịch Tất cả chúng ta là một). Những tiết mục này nhằm tôn vinh giá trị truyền thống của Brasil, sự phát triển mạnh mẽ của đất nước này cũng như nền văn hóa đa dạng từ 31 quốc gia khác tham dự World Cup 2014.
 
  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...