Ma túy mới và hiểm họa khó lượng

Thứ 6, 05/07/2024 | 08:27:00
340 lượt xem

Hiện nay trên thế giới xuất hiện một số loại ma túy mới, đặc biệt là ma túy tổng hợp có nguồn gốc từ châu Mỹ và châu Âu, với độc hại gấp 300 – 400 lần ma túy bình thường. Người sử dụng các loại ma túy này rất dễ bị sốc và gây tử vong cao, hoặc có thể để lại di chứng vô cùng nặng nề chỉ qua một lần sử dụng. Đáng ngại là đã phát hiện một số loại ma túy dạng này xâm nhập vào Thái Bình.

Mới đây, công an thành phố Thái Bình đã phát hiện bắt giữ một số đối tượng có hành vi tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, loại ma túy mà các đối tượng này mua bán trái phép chủ yếu là ma túy dạng thực vật, là loại ma túy cực mạnh, gây nghiện và gây nguy hại gấp nhiều lần so với ma túy thông thường, thuộc danh mục chất ma túy mới, gây ảo giác mạnh, vô cùng nguy hiểm cho người sử dụng.  

Thiếu tá Vũ Ngọc Dương, Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về Kinh tế và ma túy, Công an thành phố Thái Bình: Loại ma túy mới đã thẩm thấu vào ờ các thảo dược, làm cho người xứ trái phép chất ma túy sẽ gây ảo giác,gây tê liệt thần kinh.  Từ đó dẫn đến người sử dụng ma túy không kiểm soát được bản thân. Không chỉ vậy người dùng mặt mũi sẽ biến dạng. 

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh Thái Bình đã bắt giữ, điều tra, xử lý gần 300 vụ vi phạm về ma túy. 

Đáng ngại hơn, trong số số tang vật bị thu giữ có tới gần 3kg ma túy tổng hợp, có những loại độc dược cực mạnh. Nguy hiểm hơn nữa, ma túy dạng này có thể ngụy trang dưới nhiều hình thức, dễ dàng lôi kéo một số người trẻ tuổi sử dụng.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quýnh, Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thái Bình: Các đối tượng đã lợi dụng lúp bóng với các chiêu bài hình thức, rồi các màu sắc khác nhau để cho người dùng người sử dụng mê muội.Hiện nay tại Thái Bình và các tỉnh lân cận thì thấy chúng thường đưa vào thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng thảo mộc hoặc cả đồ ăn thức uống như nước vui, rồi coca bay. Cực kỳ nguy hiểm.

Các loại ma túy tổng hợp nguy hiểm đã xâm nhập vào Thái Bình và các tỉnh lân cận, tiềm ẩn nguy cơ kéo theo những hệ lụy đối với xã hội. Không chỉ nguy hại đối với sức khỏe người sử dụng, ảnh hưởng đến giống nòi.

 Đây còn là nguyên nhân làm suy thoái về đạo đức, lối sống, từ đó dẫn đến các loại tội phạm như trộm cắp, cướp của, giết người, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng… Mỗi người dân cần phải nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng, chống và ngăn ngừa những hiểm họa từ ma túy gây ra.

Cao Biền 

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...