Tổ liên gia an toàn PCCC – Cánh tay nối dài của lực lượng phòng cháy chữa cháy

Thứ 7, 24/09/2022 | 00:00:00
1,177 lượt xem

Hiện nay tình hình các vụ cháy nổ ngày càng diễn biến phức tạp và hậu quả để lại thì khôn lường. Việc thành lập các tổ liên gia an toàn PCCC ngay tại các khu dân cư đang được xem là cánh tay nối dài của lực lượng PCCC và từng bước giảm thiểu thiệt hai do cháy nổ gây ra.

Tiếng kẻng báo cháy tại điểm chữa cháy công cộng

Tiếng kẻng báo cháy tại điểm chữa cháy công cộng thuộc tổ dân phố số 7, phường Đề Thám, Thành phố Thái Bình vang lên inh ỏi. Chỉ trong mấy phút, lực lượng tham gia phòng cháy chữa cháy của tổ dân phố đã có mặt và tập hợp đầy đủ. Mỗi người một việc, hối hả, khẩn trương tham gia vào nhiệm vụ cứu hỏa. 

Tiếng kẻng báo cháy với nhân dân thuộc tổ dân phố số 7, phường Đề Thám là tín hiệu để lực lượng tham gia phòng cháy chữa cháy làm nhiệm vụ và cũng để người dân nhanh chóng phòng tránh nơi hỏa hoạn cũng như ứng cứu. Tiếng kẻng sẽ được đánh lên khi nhận được tín hiệu báo cháy từ các tổ liên gia an toàn PCCC trong khu dân cư.

Ông Đào Xuân Ngọc - Tổ liên gia PCCC, Phường Đề Thám,Thành phố Thái Bình

Tôi nghĩ không chỉ phòng cháy chữa cháy, ngoài ra còn có sự cố gì xảy ra chẳng hạn, thì có thể chúng tôi cũng ấn chuông kêu để báo động với nhau kịp thời xử lý, hành động mà không cần gọi PCCC. Tôi thấy rất là tốt!

Tại phường Đề Thám, cứ nhóm từ 5 đến 15 hộ gia đình nằm liền kề nhau trong cùng dãy phố sẽ là 1 tổ liên gia an toàn PCCC và được liên kết với nhau bằng hệ thống chuông báo cháy đến từng hộ gia đình thành viên. Khi xảy ra cháy nổ, thông qua tiếng chuông báo cháy thì cả tổ liên gia sẽ cùng chung tay xử lý sự cố cháy nổ ngay từ giờ đầu.

Nhân dân phường Đề Thám, Thành phố Thái Bình tham gia thực hành PCCC

Ông Lê Anh Tuấn - Tổ trưởng tổ dân phố số 7, Phường Đề Thám, Thành phố Thái Bình

Tổ PCCC gồm 7 gia đình, khi xảy ra cháy, tổ sẽ liên kết với nhau cùng tham gia xử lý kịp thời. Nên tôi thấy rất là hiệu quả. Chúng tôi cũng rất mong muốn mô hình này được nhân rộng và tuyên truyền ra toàn thành phố và nhiều những nơi khác nữa.

Khi tham gia tổ liên gia an toàn PCCC, các hộ dân đã chủ động trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông thường và được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC, cấp phát tài liệu cẩm nang về PCCC trong gia đình.

Tổ liên gia an toàn PCCC – Cánh tay nối dài của lực lượng phòng cháy chữa cháy

Trung tá Vũ Thanh Sơn - Trưởng Công an phường Đề Thám, Thành phố Thái Bình

Thời gian tới chúng tôi vẫn tiếp tục khảo sát ở những điểm tổ còn lại, chúng tôi cũng sẽ đề xuất với cơ quan công an cấp trên việc nhân rộng các mô hình lên nhiều hơn nữa. Điểm thuận lợi của các mô hình liên gia về công tác PCCC là ngoài việc PCCC còn liên quan đến đảm bảo ANTT và giữ được thêm mối quan hệ gắn kết “tình làng nghĩa xóm” ở trong khu phố.

Mô hình tổ liên gia an toàn PCCC sẽ giúp việc báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư. Đồng thời góp phần tham gia giữ gìn an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân./.

  Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...