“Đánh mạnh” vào các hoạt động phạm pháp trên đường thủy

Thứ 5, 01/01/2009 | 00:00:00
576 lượt xem

“Dưới sông là cả một thế giới ngầm” câu nói đầy ẩn ý này nói lên sự phức tạp về các hoạt động phạm pháp xảy ra trên các tuyến đường thủy trên địa bàn cả nước. Từ các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại đến khai thác khoáng sản trái phép diễn ra hết sức phức tạp. Những nội dung sau đây sẽ phần nào nói lên thực trạng đó.

Đối tượng Ngô Văn Tới ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vừa bị Công an tỉnh Bắc Ninh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo Cơ quan Công an, vào khoảng tháng 5-2021, một người dân ở huyện Yên Dũng, Bắc Giang có 1 tàu khai thác cát trái phép tại Hà Nội và bị lực lượng chức năng tạm giữ. Người này đã đến gặp Tới và được đề nghị đưa 1 tỷ đồng để Tới nhờ lấy tàu về. Tuy nhiên sau khi nhận tiền, Tới không thực hiện lời hứa mà sử dụng vào mục đích khác để chiếm đoạt.

Trung tá Lê Văn Sơn, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh:

:Tới lợi dụng lòng tin của bà Huệ này, thậm chí là giới thiệu mình làm ở Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và sau đó hứa với bà Huệ sẽ xin được tàu ra trong vòng 1, 2 ngày với chi phí 1 tỷ. Tuy nhiên sau khi có tiền các đối tượng đã không thực hiện được việc đó. Sau đó bị hại yêu cầu trả tiền trong thời gian dài nhưng vẫn không trả."


Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng liên tục bắt giữ tàu khai thác cát trái phép, điều đó cho thấy hoạt động vi phạm pháp luật trên tuyến đường thủy vẫn diễn biến phức tạp Mặc dù thành phố Hà Nội đã ngừng cấp phép tất cả các hoạt động khai thác cát trên sông Hồng. Thế nhưng do các tỉnh giáp ranh với Hà Nội không có quy định cấm khai thác nên các chủ tàu lợi dụng sự nhập nhèm ở vùng giáp ranh để lấn dòng, tiến hành hút trộm . Gần đây nhất, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an Hà Nội phối hợp với Công an quận Hoàng Mai bắt giữ 1 tàu tải trọng lớn đang khai thác trái phép tại địa bàn quận Hoàng Mai.

Thiếu tá Hà Trọng Hoan, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội:

"Vấn đề giáp ranh nó cũng là cái phức tạp, vì chúng lợi dụng đêm khuya, đêm tối mưa giông gió khai thác ở các điểm giáp ranh để khi bị phát hiện chúng chạy sang địa bàn bên kia để lẩn trốn lực lượng chức năng, nên trong công tác phối hợp khai thác cát cần phải có sự đồng bộ của tất cả nhiều lực lượng."


 Ngoài đấu tranh với hoạt động khai thác cát trái phép, trong năm vừa qua, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện trên 6.700 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, môi trường, bắt giữ hơn 10.000 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật có giá trị như than, xăng dầu, quặng . Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát giao thông đã chủ trì, xác lập đấu tranh 07 chuyên án trên đường thủy nội địa; tham gia phối hợp phá 01 chuyên án về khai thác cát trái phép, bắt giữ 21 đối tượng.

 Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam:

"Để thực hiện tốt việc đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến đường thủy, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã tăng cường lực lượng 24/24 h phủ kín các địa bàn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các loại tội phạm."


Từ nay đến sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hoạt động tội phạm trên các tuyến đường thủy được dự báo tiếp tục diễn ra sôi động. Cùng với các lực lượng khác, Cảnh sát đường thủy đang tập trung cao nhất lực lượng, phương tiện, phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động phạm pháp trên tuyến đường thủy giữ bình yên trên sông nước.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...