Hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Thứ 4, 19/01/2022 | 00:00:00
650 lượt xem

Phấn đấu duy trì nền hòa bình lâu dài, bền vững trên thế giới là mục tiêu hàng đầu của Liên hợp quốc. Để đạt được mục tiêu đó, Liên hợp quốc đã, đang triển khai nhiều hoạt động trên các lĩnh vực; trong đó, có hoạt động gìn giữ hòa bình.

Hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ra đời từ năm 1948, là một cơ chế đặc biệt được Liên hợp quốc giao cho Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thành lập dưới hình thức các phái bộ nhằm giúp tạo điều kiện chấm dứt xung đột và xây dựng hòa bình, thông qua việc triển khai các lực lượng do các nước thành viên đóng góp đặt dưới sự chỉ huy của Liên hợp quốc.

Từ năm 1948 đến tháng 7/2020, Liên hợp quốc đã triển khai tất cả 70 phái bộ; và hiện đã có 125/193 nước đang đóng góp lực lượng cho các phái bộ.

Hoạt động gìn giữ hòa bình hoạt động dựa trên nguyên tắc đóng góp lực lượng tự nguyện của tất cả các nước thành viên Liên hợp quốc, cả về con người, tài chính, phương tiện, trang bị...

Tuy nhiên, khi tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, các nước cũng được hưởng rất nhiều lợi ích về cả chính trị, quân sự và kinh tế.

Về chính trị, nước đóng góp quân cho hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc sẽ nâng cao vị thế khu vực và quốc tế của mình. Về quân sự, lực lượng vũ trang các nước có cơ hội huấn luyện thực tế để đối phó với các tình huống khẩn cấp hoặc có xung đột, nhất là trong bối cảnh có sự hiện diện đa dạng và phức tạp của rất nhiều lực lượng từ các quốc gia khác nhau, các binh chủng khác nhau, sự hiện diện của các tổ chức nhân đạo và cứu trợ quốc tế, của các nhân tố địa phương.

Theo TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...