EU cần phát triển chiến lược an ninh và quốc phòng riêng

Thứ 6, 17/09/2021 | 09:21:45
680 lượt xem

Thỏa thuận an ninh mới giữa Mỹ với Australia và Anh chứng tỏ Liên minh châu Âu EU phải phát triển những chiến lược an ninh và quốc phòng của riêng mình, đặc biệt là ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây là tuyên bố vừa được Đại diện cấp cao của EU đưa ra hôm qua 16/9 tại Brúc-xen, Bỉ, khi công bố chiến lược mới của EU ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo Đại diện cấp cao của EU về vấn đề chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell, ông không được tham vấn ý kiến về thỏa thuận ngày 15/9 về việc Washington giúp Canberra xây dựng một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, hủy bỏ một thỏa thuận với Pháp thiết kế những tàu ngầm chạy bằng điện diesel. 

Ông Josep Borrell - Đại diện cấp cao của EU: "Đây cũng là một cơ hội tốt để nhắc nhở chúng ta suy nghĩ về sự cần thiết phải coi vấn đề tự chủ chiến lược của châu Âu là một ưu tiên. Nó cho thấy chúng ta phải tự lực cánh sinh." 

Trong khi đó, trên Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng, thỏa thuận an ninh mới giữa Australia, Anh và Mỹ cho thấy sự cần thiết của một cách tiếp cận chung của EU trong một khu vực có lợi ích chiến lược. Ngoài ra, ông cũng cho biết các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về vấn đề này tại hội nghị diễn ra vào tháng 10 tới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...