Nâng cao cảnh giác với tội phạm cướp giật tài sản

Thứ 4, 25/08/2021 | 00:00:00
2,047 lượt xem

Lợi dụng sơ hở của người đi đường, rồi ra tay cướp giật tài sản, không phải là thủ đoạn mới của tội phạm. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn, thậm chí gia tăng khi mà chính người dân chưa nâng cao ý thức cảnh giác đã vô tình tạo điều kiện thuận lợi để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

3 đối tượng Mai Xuân Tập (sinh năm 1998); Phạm Minh Cường(sinh năm 1997) và Lưu Đình Hoàng(sinh năm 1998) cùng trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình bị bắt về hành vi cướp giật tài sản

Thời gian qua, trên địa bàn Thành phố Thái Bình và các huyện lận cận xảy ra một số vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Các đối tượng thường phục sẵn ven đường, khi thấy sơ hở của người tham gia giao thông trong việc quản lý tài sản thì bám theo rồi ra tay cướp giật. Chúng thường bịt kín mặt, đi 2 người để dễ dàng hỗ trợ cho nhau; đối tượng mà chúng tập trung vào thường là nữ giới. 

Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, được sự giúp đỡ tích cực của quần chúng nhân dân, qua công tác điều tra, ngày 20/8/2021, Công an Thành phố Thái Bình đã ra lệnh bắt 3 đối tượng là Mai Xuân Tập (sinh năm 1998); Phạm Minh Cường (sinh năm 1997) và Lưu Đình Hoàng (sinh năm 1998) cùng trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình về hành vi cướp giật tài sản. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 5 điện thoại di động, 2 xe máy cùng nhiều tang vật khác. Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận từ tháng 6/ 2021 đến nay chúng đã gây ra 08 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư. Hiện, Công an thành phố Thái Bình đang tiếp tục điều tra để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Lơ là, chủ quan trong việc bảo vệ tài sản của chính mình vẫn là nguyên nhân chủ yếu để tội phạm thực hiện hành vi phạm tội. Bên cạnh việc thiệt hại về tài sản, thì không ít vụ cướp giật tài sản đã dẫn đến tai nạn giao thông, để lại cho nạn nhân những hậu quả nặng nề. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, cơ quan công an khuyến cáo mỗi người dân khi đi ra đường cần để túi xách hoặc các tài sản có giá trị khác ở những nơi kín đáo; không sử dụng điện thoại khi đang tham gia giao thông; khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn bám theo, cần nhanh chóng đi vào chỗ đông người để đối tượng không có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội; khi bị đối tượng cướp giật tài sản, phải tri hô để những người xung quanh truy đuổi và giữ bình tĩnh để nhớ các đặc điểm nhận dạng của tội phạm, biển số xe, loại xe mà các đối tượng dùng để gây án, kịp thời báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp điều tra truy bắt. 

Đấu tranh, làm giảm tội phạm cướp giật tài sản không chỉ là trách nhiệm của lực lượng công an, mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân; đồng thời cần sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cấp, các ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội trong công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng chống có hiệu quả với loại tội phạm này.

CTV Vũ Thảo 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...