Kỷ niệm 75 năm lực lượng An ninh nhân dân: Thầm lặng những chiến công của người lính Kỹ thuật nghiệp vụ mang sắc phục an ninh

Chủ nhật, 11/07/2021 | 00:00:00
584 lượt xem

Với đặc thù công tác, những đóng góp, chiến công của lực lượng An ninh nhân dân có phần thầm lặng hơn.

Hiện trường nơi tiêu diệt Tuấn 'khỉ' được phong tỏa đến sáng ngày 14/2/2020

Không được biết đến nhiều như những lực lượng khác, song công tác của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an nhân dân cũng không kém phần vất vả, gian nan. Đứng sau chiến công của ngành Công an, có những đóng góp quan trọng của những người lính Kỹ thuật nghiệp vụ mang sắc phục an ninh.

Chiến công thầm lặng

Nhiều vụ án được người dân cả nước biết đến, dư luận quan tâm như: triệt phá "điểm nóng" về ma túy ở Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; vụ truy bắt Lê Quốc Tuấn (Tuấn "khỉ"); điều tra, truy xét, bắt các đối tượng gây ra vụ nổ tại Cục Thuế tỉnh Bình Dương; Công an tỉnh Điện Biên bắt các đối tượng giết nữ sinh giao gà trong dịp Tết Nguyên đán 2019... Tuy nhiên cũng không nhiều người biết rằng, đóng góp vào thành tích điều tra, khám phá, triệt phá những vụ án này, có những chiến công thầm lặng của các cán bộ, chiến sỹ mang trên mình sắc phục an ninh của Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ (Bộ Công an).

Trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, truy bắt đối tượng truy nã, tội phạm công nghệ cao và nhiều lĩnh vực khác, đều có sự tham gia tích cực và giải quyết hiệu quả của các trinh sát Kỹ thuật nghiệp vụ. Nhiều thông tin do lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ cung cấp có tính chất quyết định để các lực lượng phá án, bắt đúng đối tượng, đem lại kết quả cao.

Không được biết đến nhiều như những lực lượng khác, song công tác của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ cũng không kém phần vất vả, gian nan.  Cán bộ, chiến sỹ của lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ luôn là những người miệt mài, không quản ngày hay đêm, nắng hay mưa, trong đó có cả sự nguy hiểm để bám sát đối tượng, nắm bắt, chắt lọc những tin tức, thu thập tài liệu một cách chính xác nhất, khách quan nhất và có độ tin cậy cao nhất.

Ngoài những tình huống trực diện đấu tranh với đối tượng, cán bộ, chiến sỹ lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ còn thường xuyên tiến hành công việc thầm lặng, đấu trí với thủ đoạn hoạt động của những đối tượng phạm tội rất tinh vi, xảo quyệt.

Như trong chuyên án triệt phá "điểm nóng" về ma túy ở Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, khi Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tổ chức đấu tranh hai chuyên án để truy bắt hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy là Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận, cán bộ Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ Bộ Công an đã luôn kề vai, sát cánh cùng các đơn vị 24/24 giờ; đối mặt với không ít hiểm nguy.

Ổ nhóm tội phạm này thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, manh động. Tuân và Thuận chọn nơi ẩn náu là khu vực hiểm trở, hẻo lánh. Đối tượng đồng thời xây dựng nhà kiên cố, có hầm ngầm, lắp đặt hệ thống camera, tích trữ gas - xăng, sử dụng vũ khí quân dụng cố thủ. Tại nhà của Tuân thường xuyên có 14 đối tượng và nhà Thuận có ba đối tượng thường xuyên canh gác...

Cùng với các trinh sát, những người lính Kỹ thuật nghiệp vụ cũng băng rừng, vượt suối lăn lộn ở các địa bàn để nắm bắt tình hình. Trong những ngày nằm rừng, lương thực chủ yếu là những đồ ăn sẵn, cố thủ trong rừng sâu, đối mặt với muôn vàn nguy hiểm. Sau một đêm khi ra bên ngoài thì phải luôn kiểm tra xe ôtô, đề phòng đối tượng có thể gài mìn hoặc có nhiều hình thức gây thương vong cho cán bộ làm nhiệm vụ... Những đóng góp thầm lặng của cán bộ Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ đã giúp tránh thương vong cho cán bộ chiến sỹ; đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn cho nhân dân và cán bộ, chiến sĩ, vũ khí, phương tiện, thiết bị kỹ thuật.

Làm chủ kỹ thuật, tinh thông nghiệp vụ

Chính phủ số - quản lý giao thông TP Hồ Chí Minh


Với tính chất công việc, không thể liệt kê hết những chiến công của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh với các loại tội phạm và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đây là lực lượng có chức năng thực hiện một số biện pháp công tác đặc thù của Công an trong đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh, trật tự an toàn xã hội mà các thế lực thù địch, phản động, đối tượng xấu và tội phạm lợi dụng thành tựu của khoa học, công nghệ để hoạt động phạm tội; đồng thời phối hợp, hỗ trợ với các lực lượng khác trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm.

Trong những năm qua, tình hình tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Các đối tượng sử dụng các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt để hoạt động phạm tội. Đáng chú ý, các đối tượng đã lợi dụng mạng viễn thông, sử dụng mạng internet để thực hiện hành vi phạm tội như: Tán phát tài liệu phản động, đánh bạc, buôn bán, vận chuyển vật liệu nổ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, cướp giật tài sản, vận chuyển trái phép chất ma túy…

Các thế lực thù địch và đối tượng chống đối trong và ngoài nước câu kết chống phá quyết liệt nhằm gây mất ổn định chính trị của Việt Nam. Đặc biệt, các đối tượng lợi dụng những sự kiện chính trị quan trọng trong nước như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Năm ASEAN 2020; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, để gây rối trên không gian mạng và các chiêu trò kích động, chống đối...

Do đó, nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ nói riêng càng trở nên nặng nề hơn.

Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ đã thực hiện số lượng rất lớn yêu cầu, nhiệm vụ của các đơn vị Công an địa phương trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, truy bắt đối tượng truy nã, tội phạm công nghệ cao và nhiều lĩnh vực khác, qua đó góp phần cùng lực lượng Công an bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Cục đã có nhiều đổi mới trong các biện pháp công tác kỹ thuật nghiệp vụ từ Bộ đến Công an các địa phương, những yêu cầu nghiệp vụ trong các vụ án lớn đều có sự tham gia tích cực và giải quyết hiệu quả lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, trong gần 3 năm thực hiện mô hình tổ chức mới, tính đến 6 tháng đầu năm 2021, Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, điển hình như: Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba của Đảng và Nhà nước trao tặng; 5 Thư khen của Thủ tướng Chính phủ...

Trung tướng Nguyễn Mạnh Trung, Cục trưởng Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ (Bộ Công an) khẳng định: "Để có được những chiến thắng vang dội qua các thời kỳ lịch sử của lực lượng Công an nói chung và lực lượng An ninh nhân dân nói riêng là bao khó khăn gian khổ, hy sinh. Dù vậy, nhưng những cán bộ chiến sỹ lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ vẫn luôn một lòng một dạ theo Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và lập nhiều chiến công hiển hách trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia. Đó là những chiến công, những thành tích lặng thầm như chính công việc của lực lượng trinh sát đặc biệt trong những cuộc đấu tranh gay gắt và quyết liệt".

Với phương châm "Làm chủ kỹ thuật, tinh thông nghiệp vụ, xử lý chính xác, quyết không để lọt thông tin, không để lộ biện pháp nghiệp vụ", lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Công an luôn không ngừng đổi mới toàn diện các mặt công tác, làm chủ khoa học kỹ thuật.

Cán bộ, chiến sỹ Kỹ thuật nghiệp vụ sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật hiện đại, thường xuyên trau dồi nghiệp vụ, nâng cao bản lĩnh chính trị, luôn kiên định về lập trường tư tưởng trước những luận điệu phản tuyên truyền; vững vàng trước những cám dỗ về vật chất; không bị "nhiễm độc" trong cuộc đấu tranh chống diễn biến hòa bình… góp phần quan trọng trên trận tuyến bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Trong giai đoạn mới của cách mạng, lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Công an không ngừng phấn đấu, phát huy bản chất và truyền thống tốt đẹp để phát triển vững mạnh, tiến lên chính quy, hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nguồn TTXVN


 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...