Phòng chống cháy nổ - nhận thức về sự phối hợp

Thứ 3, 06/07/2021 | 00:00:00
1,374 lượt xem

Thực tiễn cho thấy công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy đối với các nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh vẫn còn nhiều hạn chế thiếu sự phối hợp. Có không ít cấp ủy chính quyền chưa coi trọng công tác phòng chống cháy nổ (PCCN) là những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Lực lượng cảnh sát PCCC tuyên truyền nguy cơ cháy nổ nâng cao nhận thức cho người dân 

Công tác PCCN không phải là nhiệm vụ riêng của lực lượng cảnh sát PCCC mà nó phải là sự vào cuộc thực sự từ cơ sở. Coi đó là nhiệm vụ sống còn, quyết định sự an toàn cả về tính mạng và tài sản của nhân dân, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế phát triển mạnh như hiện nay. 

Ông Đặng Trung Thắng - Phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình:

“Nhà tôi cửa thoát hiểm chưa có nhưng sau khi được lực lượng phòng cháy chữa cháy tuyên truyền thì tôi thực hiện cắt kích cỡ mở cửa sổ thoát hiểm phía sau.”


Người dân cắt khung sắt cửa tạo lối thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ

Để thay đổi nhận thức của người dân về công tác PCCN thì không phải chỉ mỗi lực lượng cảnh sát PCCC mà đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. 

Ông Đỗ Công Toan - Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 4, Phường Đề Thám, thành phố Thái Bình:

 “Chúng tôi ngày nào cũng đi kiểm tra các hộ gia đình, có thể là phòng cháy chữa cháy, đi kiểm tra các ngõ nhỏ, xe không vào được. Mùa hè nhắc nhở người dân điện dùng cẩn thận.”


Ông Trần Mạnh Toản - Phường Đề Thám, thành phố Thái Bình:

 “Đối với những gia đình hộ kinh doanh như nhà tôi không có lối thoát hiểm rất nguy hiểm cho gia đình.”


Lực lượng cảnh sát PCCC hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy cho người dân 

Khi mà lực lượng PCCC làm không xuể, thì tình trạng chưa coi trọng công tác PCCN diễn ra ở nhiều địa phương mà minh chứng là nhận thức của không chỉ người dân, chủ cơ sở sản xuất, mà cả cấp ủy, chính quyền chưa thực sự xem trọng công tác này. 

Thượng tá Nguyễn Viết Tân - Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh:

“Vẫn còn nhiều chủ cơ sở doanh nghiệp và người dân lơ là trong công tác phòng cháy chữa cháy. Khi xảy ra việc lúc đó mới tổ chức phối hợp với lực lượng chức năng gây khó khăn.”


Để bảo đảm không xảy ra các vụ cháy, quan trọng vẫn là cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy và các kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy nổ của người dân. Nếu mỗi người dân còn xem nhẹ công tác này, chưa dành sự quan tâm đúng mức với nó, thì “bà hỏa” vẫn là thảm họa, là nỗi ám ảnh luôn rình rập ở các khu dân cư.

   Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...