Phòng chống ma tuý- trách nhiệm của toàn xã hội

Thứ 2, 28/06/2021 | 00:00:00
1,966 lượt xem

Từ nghiện ngập sinh trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, thậm chí giết người để có tiền thoả mãn cơn nghiện. Tuy nhiên, 1 trong những khó khăn trong công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý hiện nay là nhiều gia đình, khu dân cư sợ bị ảnh hưởng đến danh dự, sự uy tín, thậm chí là mất thi đua mà bao che không tố giác người nghiện. Ngày toàn dân phòng chống ma tuý 26/6/2021 phát đi thông điệp: đấu tranh phòng chống ma tuý, tội phạm ma tuý là trách nhiệm của toàn xã hội.

Ngõ 2 Hoàng Công Chất tổ 38 cũ nay là tổ 4 phường Quang Trung, thành phố Thái Bình đã khác xưa

Khoảng 10 năm trước, địa chỉ ngõ 2 Hoàng Công Chất tổ 38 cũ nay là tổ 4 phường Quang Trung luôn là nỗi ám ảnh và lo sợ của người dân nơi đây. Bởi khu vực này được ví như đại bản doanh của người nghiện.

Ông Nguyễn Thanh Hải - phường Quang Trung, thành phố Thái Bình:
“Đánh chém nhau ở khu vực này rất nhiều, tất cả các gốc cây đều có kim tiêm cả.”

Ngõ 2 Hoàng Công Chất, phường Quang Trung hiện nay đẹp và đảm bảo an ninh trật tự 

Triệt xoá tụ điểm nổi cộm này, nhiều chuyên án đã được lập lên, sau 1 thời gian dài trinh sát hàng loạt các đối tượng cộm cán đã sa lướt pháp luật. Đến tháng 11/2013, một chốt gác do Công an thành phố Thái Bình trực tiếp phụ trách cũng đã được dựng lên nhằm răn đe, phòng ngừa những đối tượng xấu. Kể từ đó đến nay, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu vực này được bảo đảm.

Ông Nguyễn Thanh Hải - phường Quang Trung, thành phố Thái Bình:

“An ninh trật tự giờ ổn, không có vấn đề gì, bà con đi lại thoải mái, không mất mát 1 cái gì.”


Lao động chính đáng, tránh xa ma túy góp phần tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đảm bảo trật tự xã hội 

Trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý thì không chỉ cộng đồng xã hội chung tay mà ngay cả người nghiện, người từng lầm lỡ cũng cùng tham gia. Nhiều năm trước do bạn bè rủ rê, một người đàn ông đã vướng vào làn khói trắng để rồi chịu hình phạt tù. Sau khi chấp hành án trở về quê hương chịu khó lao động, chăm lo cho gia đình, làm lại cuộc đời.

Người dân:
“Mình không từ bỏ được ma tuý thì sẽ dẫn đến rất nhiều con đường, trộm cắp gia đình, xã hội rồi lại vào tù vào tội. Khổ lắm rồi tan nát hết hạnh phúc. Mong mọi người đừng bao giờ dính vào con đường này.”

Đối tượng buôn bán ma túy được Công an Thành phố Thái Bình triệt phá mới đây

Hiện nay, tội phạm về ma tuý có xu hướng ngày càng trẻ, địa bàn hoạt động nếu trước kia chủ yếu ở thành phố, thị trấn, thị tứ thì nay đã len lỏi về nông thôn. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma tuý cũng ngày càng tinh vi, liều lĩnh.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quỳnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Thái Bình:
“Tội phạm ma tuý hiện nay câu kết với tội phạm hình sự để hoạt động rất manh động. Khi bị phát hiện, khi bị bắt giữ thì chống trả quyết liệt. Bằng mọi thủ đoạn, không khai báo, không hợp tác với cơ quan điều tra, tự sát, tuyệt thực, mua chuộc và còn có đối tượng đe doạ trả thù đến lực lượng công an.”

6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 212 vụ, 361 đối tượng, triệt phá 3 đường dây, 32 điểm phức tạp về ma tuý. Thu giữ trên 800g heroin, hơn 400g ma tuý đá, hơn 200 viên ma tuý tổng hợp. Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý tập trung vào số có tiền án, tiền sự, liên kết qua các mối quan hệ bạn tù, người thân quen ở các tỉnh lân cận để hoạt động phạm tội. Tình hình mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý trong các quán bar, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Do vậy, để công tác đấu tranh chống ma tuý có hiệu quả thì không chỉ có lực lượng công an mà hơn hết đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Thanh Phú

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...