Nhân chứng trong chiến thắng lịch sử Hồ Chí Minh

Thứ 5, 29/04/2021 | 00:00:00
1,457 lượt xem

Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một trong những chiến công chói lọi nhất, thu non sông về một mối. Lật giở lại những kỷ vật cũ, ký ức về cuộc chiến hào hùng như những thước phim quay chậm hiện ra trước mắt người cựu chiến binh Vũ Văn Cối.

Trở về sau những năm tháng kháng chiến khốc liệt, mang trên mình những thương tật không bao giờ chữa lành…Mọi thứ chỉ như vừa diễn ra hôm qua. Những kí ức về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử chưa khi nào phai mờ trong tâm trí cựu chiến binh Vũ Văn Cối. Năm ấy 31 tuổi, để lại đứa con nhỏ và người vợ ở quê nhà, ông đã cùng với đồng đội anh dũng chiến đấu trong trung đoàn 64 thuộc cánh quân 3, trong tổng số 5 cánh quân tại chiến dịch Hồ Chí Minh.

Cựu chiến binh Vũ Văn Cối:

“Chiến dịch mà ác liệt nhất là khi cả trung đoàn 48 hi sinh. Trung đoàn 64 chúng tôi thì luồn sâu đánh vào điểm yếu của địch, sau đó nhanh chóng tiến vào Dinh Độc Lập…Điều mà tôi nhớ nhất là lúc chuẩn bị đánh Ấp Chợ thì có một đồng chí quê Đông Á, đứng ngay cạnh tôi hi sinh.”


Cựu chiến binh Vũ Văn Cối xem lại kỉ vật mang theo thời kháng chiến

Chiến tranh đã lùi xa. Cái võng cũ, chiếc gối và chiếc ba lô này là những kỉ vật mà ông Cối luôn mang theo bên mình. Kỉ vật ấy gói theo những kí ức không bao giờ quên, là những ngày tháng mà những người đồng đội của ông đã ngã xuống vì màu cờ sắc áo, là khoảnh khắc chiến thắng giải phóng miền Nam.

Cựu chiến binh Vũ Văn Cối:

“Trên nóc Dinh Độc Lập không phải 1 lá cờ mà 4-5 lá cờ. Hoà bình lập lại. Bản thân tôi thấy rất tự hào. Tôi mong muốn thế hệ trẻ luôn luôn gìn giữ hoà bình của dân tộc, đất nước tiếp tục phát triển.”


Cựu chiến binh Vũ Văn Cối luôn theo dõi về tình hình chính trị đất nước hiện nay qua báo chí và truyền hình

Đối với ông Cối, giành lại được hoà bình đã quý. Nhưng gìn giữ được hoà bình, nỗ lực lao động thi đua để đưa đất nước phát triển trong thời bình lại càng quan trọng hơn. Đó là điều mà người cựu chiến binh già luôn tâm niệm để ngày nay giáo dục đến các con các cháu thế hệ sau.

Ngọc Anh 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...