Đàm phán cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran

Thứ 4, 07/04/2021 | 00:00:00
485 lượt xem

Ngày 6/4, tại thủ đô Viên của Áo, Ủy ban Hỗn hợp về thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện, đã bắt đầu nối lại cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký năm 2015 giữa Iran và các cường quốc.

Các bên tham gia thỏa thuận, gồm Trung Quốc, Nga, Đức, Pháp, Anh gặp gỡ trực tiếp với Iran, trong khi phía Mỹ tham gia gián tiếp. Dự kiến, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran và các biện pháp tuân thủ thỏa thuận hạt nhân sẽ là chủ đề hàng đầu của chương trình nghị sự.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Iran khẳng định chương trình nghị sự của cuộc họp này có đem lại kết quả hay không phụ thuộc vào việc các bên có thể kêu gọi Mỹ thực thi nghĩa vụ và hành động theo cam kết của họ hay không. 

Theo thỏa thuận ký năm 2015, Iran cam kết hạn chế các hoạt động hạt nhân đổi lấy việc các biện pháp trừng phạt nước này được dỡ bỏ. Tuy nhiên, Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận năm 2018 và tái áp đặt trừng phạt Iran. Đáp lại, Tehran đã giảm các cam kết.

 Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...