Việc làm cho bộ đội xuất ngũ

Chủ nhật, 28/02/2021 | 00:00:00
765 lượt xem

Mỗi năm, tỉnh Thái Bình có gần 3000 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Qua hai năm, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, các quân nhân trở về địa phương. Để ổn định cuộc sống cho các đối tượng này, gia đình và chính quyền địa phương đã làm gì.

                                                                     Gia đình đón quân nhân xuất ngũ

Lễ tiếp nhận được quân nhân xuất ngũ vào đầu năm 2021 tại huyện Quỳnh Phụ được tổ chức trang trọng, ngắn gọn. Sau lễ tiếp nhận, các quân nhân được gặp lại người thân. Cùng với nhiều gia đình khác tại huyện Quỳnh Phụ, trong thời điểm này, gia đình của quân nhân Nguyễn Phú Nhất, xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ vui mừng chào đón con, cháu mình sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Anh Nguyễn Phú Nhất - Xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình: 

“Em đã trưởng thành trong quân đội, sau khi hoàn thành nghĩa vụ, về địa phương, em mong tìm được nghề ổn định, em sẽ học nghề lái xe”.


Bà Nguyễn Thị Hường (mẹ của Nhất) - Xã An Đồng, Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình: 

“Mong cháu có việc làm ổn định sau khi xuất ngũ về là mừng lắm”.


Sau khi lễ tiếp nhận từ đầu mối giao quân số quân nhân xuất ngũ, thì những quân nhân như Bùi Xuân Hinh, xã Hồng Minh đã nhanh chóng được gặp người thân.

Anh Bùi Xuân Hinh - Xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình: 

“Sau khi xuất ngũ, em dự định học nghề và tham gia xuất khẩu lao động để có thêm thu nhập sau này”.


Bà Nguyễn Thị Thúy Hòa (mẹ của Hinh) - Xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình: 

“Mong rằng khi được đào tạo nghề cháu tìm được việc làm ngay tại địa phương”.


Quân nhân xuất ngũ 

Khi niềm vui ra quân được gặp người thân, bạn bè thì những quân nhân xuất ngũ đã đối diện với những khó khăn thực tiễn để ổn định cuộc sống. Đây là vấn đề đang cần được quan tâm với lực lượng lao động trẻ, khỏe và nhiều tiềm năng này.

Theo thống kê của mỗi địa phương, mỗi năm các địa phương có từ 5 đến 18 công dân được tuyển chọn để nhập ngũ. Và sau thời gian hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về thì tìm được việc làm phù hợp là vấn đề trăn trở của mỗi quân nhân, gia đình và cả địa phương.

Anh Vũ Văn Đô - thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình: 

"Sau khi xuất ngũ em sẽ tìm một việc phù hợp, em muốn học nghề sửa chữa ô tô".


  Gia đình đón quân nhân xuất ngũ

Ông Nguyễn Văn Vươn - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình:

 “Khó khăn lớn nhất với các quân nhân chính là vấn đề tìm việc làm phù hợp, các quân nhân xuất ngũ rất mong muốn có được người giới thiệu vào các công việc phù hợp, có thu nhập đảm bảo cuộc sống".


Quyết định số 121/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ai có nhu cầu học nghề sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Với thẻ học nghề, họ sẽ được các trường nghề của Bộ Quốc phòng cũng như các nhà trường tại địa phương tiếp nhận và miễn học phí, ăn, ở. Mặc dù được tạo điều kiện như vậy nhưng nhiều trường hợp không “mặn mà” với thẻ học nghề được phát sau khi ra quân. 

Hình ảnh quân nhân tại trường nghề

Nguyên nhân được xác định, trước hết do công tác tuyên truyền, định hướng chưa thường xuyên; vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương trong tuyên truyền còn mờ nhạt, một số nơi phó mặc việc này cho các đơn vị nhận quân, các trường dạy nghề. Bên cạnh đó, một bộ phận thanh niên sau khi xuất ngũ có tâm lý “ăn xổi” nên tìm những công việc lao động phổ thông để kiếm tiền, phụ giúp kinh tế gia đình. Có những trường hợp do chưa tìm hiểu kỹ nên đã nộp hồ sơ về các trường xa nơi ở, lựa chọn ngành nghề chưa phù hợp nên khi về địa phương đã không sử dụng đến thẻ học nghề. 

Vậy cần những giải pháp nào để "gỡ khó" trong học nghề và giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ? 

Bùi Minh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...