Thái Bình: Chủ động và quyết liệt phòng chống dịch Covid-19

Thứ 6, 19/02/2021 | 00:00:00
1,320 lượt xem

+ Sáng 19/2/2021, các đồng chí Nguyễn Quang Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Vũ Mạnh Hiền - Phó chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid- 19 trên địa bàn thành Phố Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng và đồng chí Vũ Mạnh Hiền Phó chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid- 19 tại chợ Quang Trung, thành phố Thái Bình

Trực tiếp đến kiểm tra tại các khu chung cư, chợ, trung tâm thương mại và các điểm tâm linh trên địa bàn thành phố Thái Bình, các đồng chí đề nghị Thành phố Thái Bình cần tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ nguy cơ về dịch Covid-19 để nâng cao công tác tự phòng tránh. 

Lực lượng tuyên truyền phòng dịch tại chợ

Tổ chức sát sao việc rà soát các cơ sở lưu trú trên địa bàn, nắm bắt tình hình tạm trú, tạm vắng và công dân đi và đến từ tỉnh ngoài, đặc biệt là những người đến từ vùng có nguy cơ cao. Tổ chức quản lý chặt chẽ các trường hợp tự cách ly trên địa bàn và chuẩn bị phương án đáp ứng trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho các trường hợp cách ly tại cơ sở y tế. Cần coi trọng giám sát ở cộng đồng, phát huy vai trò toàn dân tự phát hiện, tự báo cáo để phòng dịch tốt ngay tại cơ sở. 

Đoàn kiểm tra cơ sở kinh doanh trên địa bàn Thành phố Thái Bình

Các đơn vị, địa phương dừng tổ chức các hội nghị, hoạt động tập trung đông người, các đám hiếu, đám hỷ trên địa bàn phải được nhắc nhở hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

+ Các lực lượng chức năng của thành phố Thái Bình tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.                              Xử phạt cơ sở kinh doanh không thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch

Trong ngày 18/2, Thành phố đã huy động lực lượng tuần tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống thực hiện việc mở bán trong nhà, trong kiốt, bảo đảm khoảng cách tối thiểu 1 mét giữa người với người, 2 mét giữa bàn với bàn; không sử dụng vỉa hè để kinh doanh.

Kiểm tra việc thực hiện phòng dịch tại cơ sở kinh doanh

Theo ghi nhận, phần lớn các hàng quán đã chấp hành nghiêm chỉnh quy định. Với các trường hợp vi phạm, Thành phố quyết liệt xử lý nghiêm: lập biên bản và xử phạt hành chính, yêu cầu quán ngừng kinh doanh đến khi đáp ứng đủ các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.

Xử phạt vi phạm hàng quán không thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch

UBND Thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường xuống đường tuần tra,kiểm soát, các trường hợp vẫn cố tình không chấp hành theo quy định, Thành phố sẽ dán thông báo cơ sở kinh doanh không bảo đảm các quy định phòng, chống dịch và yêu cầu dừng hoạt động.

+ Bên cạnh việc phòng, chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất tại Thái bình đã chủ động lên các phương án dự phòng nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro, tận dụng các thời cơ để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới.

Đo thân nhiệt cho nhân viên khi vào cổng

Ngay khi dịch bệnh bùng phát trở lại vào dịp cận Tết, công ty Cổ phần may Việt Hưng đã thông tin đến toàn thể công nhân và đưa ra các biện pháp hỗ trợ thiết thực cho người lao động. Tiến hành đo thân nhiệt 2 lần trước khi vào làm, và thực hiện nghiêm các biện pháp trong phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, tuyên truyền trên loa truyền thanh,... Các khách hàng, đối tác trong vùng dịch, công ty tuyệt đối không tiếp xúc để đảm bảo mức độ an toàn. 

Công nhân sản xuất hàng tại xưởng

Đến thời điểm này, công ty đã ký được hợp đồng đến hết tháng 9/2021 và vẫn duy trì được lượng sản phẩm 50 nghìn áo jacket/tháng, phấn đấu hoàn thành đủ sản phẩm may mặc để xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Châu Âu trong dịp đầu năm. 

Công ty tuyên truyền trên hệ thống loa cho công nhân các quy định phòng dịch

Hiện tại công ty đã sẵn sàng cho quy trình hoạt động trong tình hình mới, trước mắt làm chặt khâu phòng dịch và bổ sung thêm nhiều điểm mới trong kế hoạch sản xuất để đạt được nhiều đơn hàng hơn trong năm 2021.

+ Sau quy định các địa điểm tôn giáo dừng đón khách từ 0h ngày 18/2, thì nhiều đền chùa đã đóng cửa, không thấy cảnh người dân đến lễ bái.

Ghi nhận nhanh tại 1 số chùa khu vực thành phố Thái Bình, đều dán thông báo dừng đón khách thập phương tới lễ bái để phòng tránh dịch bệnh Covid-19. 

Chùa ghi biển đóng cửa

Không khí bên trong các cửa chùa đều khá yên tĩnh. Cũng theo Ban quản lý một số địa điểm tín ngưỡng khác ở huyện Vũ Thư, thì ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh, các đơn vị thực hiện nghiêm quy định, đóng luôn cửa chùa để người dân không qua lại. 

Chùa ghi biển đóng cửa

Dù đây đang là thời điểm đầu xuân, người dân có truyền thống đi đến các đền chùa để cầu may, nhưng việc tuân thủ các quy định trong phòng chống dịch là điều cần thiết nhất vào lúc này.

+ Là địa điểm thường xuyên có đông người qua lại, nên công tác phòng dịch tại các chợ dân sinh luôn phải được chú trọng. Rất nhiều biện pháp phòng dịch được các chợ triển khai như tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Và điều này cần được diễn ra thường xuyên và quyết liệt.

Lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở người dân tại chợ

3 giờ chiều, thời điểm bắt đầu đông người qua lại tại chợ Thẫm, thị trấn Vũ Thư. Các thành viên trong ban quản lý chợ đứng trực sẵn tại 2 chốt kiểm soát dịch ngay tại đầu chợ. Nhiệm vụ là nhắc nhở người dân vào chợ cũng như người bán hàng bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Anh Vũ Quang Cường - Ban quản lý chợ Thẫm, thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư:

“Các tiểu thương buôn bán tại chợ đều phải đeo khẩu trang, nếu không đeo, Ban quản lý chợ yêu cầu không cho buôn bán trong chợ, cũng như vậy, nếu người dân không đeo khẩu trang chúng tôi nhất quyết không cho vào chợ”.

 Sát khuẩn tay cho người dân khi vào chợ mua hàng

Yêu cầu người dân tuân thủ các biện pháp phòng dịch, sát khuẩn tay cũng là những cách làm được Ban quản lý chợ Quang Trung, thành phố Thái Bình thực hiện

Ông Nguyễn Công Hiệu - Trưởng ban quản lý chợ Quang Trung, thành phố Thái Bình:

“Từ chỉ đạo của UBND phường xuống chợ, người dân vào chợ sát khuẩn tay, phát miễn phí cho người dân. Tuyên truyền tới từng ngõ ngách trong chợ, làm quyết liệt nếu không có khẩu trang không cho vào chợ”.

Sát khuẩn tay cho người dân khi vào chợ 

Sau kỳ nghỉ tết nguyên đán, người dân bắt đầu quay trở lại nhịp sống hối hả của công việc. Các chợ cần quyết liệt, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở, đặc biệt là việc đeo khẩu trang. Từ đó, nâng cao ý thức cũng như thói quen của người dân, giúp đảm bảo an toàn phòng dịch

Chị Hồ Thị Ngọc - Tiểu thương:

“Cái chính vẫn là ở ý thức người dân, mọi người đều đã đeo khẩu trang do mọi người đều rất quan ngại về dịch bệnh”.

Người bán hàng trong chợ đeo khẩu trang phòng dịch covid -19

Anh Hoàng Văn Quyển - Người dân:

“Không chỉ người bán hàng đeo khẩu trang, người dân vào chợ đeo khẩu trang nên chúng tôi cảm thấy rất yên tâm, từ đó đảm bảo công tác phòng dịch chung”.

Trong việc thực hiện các nhiệm vụ cấp bách hiện nay thì người dân được khuyến cáo không tụ tập đông người. Do đó, tại chợ dân sinh cần có nhiều biện pháp cứng rắn để xử lý các địa điểm, cá nhân không tuân thủ các quy định phòng dịch.

+ Không còn bỡ ngỡ như khoảng thời gian giãn cách xã hội năm 2020, việc triển khai dạy và học trực tuyến giờ đây đã được các cơ sở giáo dục của tỉnh Thái Bình chủ động thực hiện. Học trực tuyến được các thầy cô và phụ huynh đánh giá là phương pháp đạt hiệu quả dạy học tối ưu nhất trong khoảng thời gian học sinh tạm dừng đến trường.

Không có học sinh trực tiếp ngồi nghe giảng, nhưng mỗi thầy cô giáo vẫn cần mẫn đến trường hàng ngày với bảng đen phấn trắng và các thiết bị, phục vụ cho việc dạy học trực tuyến. Mặc dù học sinh tạm dừng đến trường nhưng việc học bài mới và kiểm tra đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh vẫn được duy trì nhờ việc phối kết hợp sử dụng đa dạng các phần mềm dạy học. Học trực tuyến giờ đây đã phát huy được hiệu quả tích cực, đặc biệt là với những học sinh ở bậc cuối cấp.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương - Trường THCS Trọng Quan huyện Đông Hưng:

“Chúng tôi có thể theo dõi việc học tập, kiểm tra và đánh giá học sinh để từ đó có kế hoạch củng cố kiến thức cho học sinh khi các em trở lại trường. Đối với học sinh lớp 9, chỉ còn vài tháng nữa là bước vào kì thi lớp 10 THPT nên khi phải học trong điều kiện thế này cả thầy và trò chúng tôi có rất nhiều khó khăn và lo lắng. Do đó chúng tôi đã quan tâm nhiều hơn, gửi bài cho các em ngay từ khi nghỉ tết, ra các dạng đề để ôn tập cho các em”.

 Học sinh học trực tuyến tại nhà

Học sinh Vũ Thị Huyền Trang - Trường THCS Trọng Quan huyện Đông Hưng:

“Nhà trường đã cung cấp tài khoản để chúng em tham gia vào khoá học, được hướng dẫn chi tiết việc sử dụng ứng dụng, tránh được những sự cố trước khi vào học”.

Cô giáo đang hướng dẫn học sinh học trực tuyến qua máy tính tại nhà

Mặc dù vậy, khó khăn khi học trực tuyến là điều không tránh khỏi, đặc biệt là với khối lớp 1. Chỉ vừa học xong 1 học kì, học sinh lớp 1 hiện đang tiếp tục học đánh vần và ghép vần qua hình thức trực tuyến.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền - Trường Tiểu học Đông Quang huyện Đông Hưng:

"Các em sẽ không tập trung được như ở trên lớp, rồi cách sử dụng phần mềm thế nào thì phải cần bố mẹ hỗ trợ. Năm nay kiến thức các con rất mới, nếu như trên lớp là hầu như phải sử dụng kĩ năng thảo luận nhóm, mà bây giờ học trực tuyến là học đơn thôi nên khá khó khăn cho học sinh lớp 1. Phần sửa vần rất khó cho giáo viên vì nghe âm thanh không được chuẩn như trên lớp, học sinh nhìn miệng giáo viên cũng khó".

Phụ huynh đang cùng con học trực tuyến tại nhà

Chị Trần Thị Trà, Phụ huynh học sinh:

"Chúng tôi đã cố gắng tận dụng mọi thời gian để kèm cặp con học, tham dự các cuộc họp trực tuyến với nhà trường để cùng thảo luận và đưa ra nhiều phương pháp kèm cặp và hỗ trợ con học trực tuyến đạt hiệu quả nhất".

Việc cho học sinh tạm dừng đến trường là vấn đề không ai mong muốn. Tuy vậy, tất cả thầy, trò và phụ huynh đều nỗ lực phối kết hợp qua hình thức học trực tuyến để học sinh được “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”.

Nhóm pv thời sự

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...