Nga sẵn sàng đàm phán gia hạn New START với Mỹ

Thứ 3, 19/01/2021 | 00:00:00
935 lượt xem

Nga sẵn sàng thỏa thuận nhanh chóng với chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden để gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START). Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga đưa ra ngày 18/1 trong bối cảnh chỉ còn khoảng 2 tuần nữa hiệp ước này sẽ hết hiệu lực.

Ngoại trưởng Nga Xéc-gây La-vơ-rốp nhấn mạnh, ưu tiên quan trọng nhất là giải quyết tình trạng bất thường trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí và Moskva cố gắng gia hạn hiệp ước New START trước khi hết hạn vào ngày 5/2. 

Trước đó, ông Joe Biden đã lên tiếng ủng hộ duy trì New START, văn kiện mà ông đã từng tham gia đàm phán trên cương vị Phó Tổng thống Mỹ. Trong khi đó, Nga cũng từng bày tỏ sẵn sàng kéo dài hiệp ước này mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào.

Các cuộc đàm phán gia hạn New START đã bị gián đoạn do căng thẳng giữa Nga và Mỹ leo thang do bất đồng trong một số vấn đề như Ukraine hay cáo buộc Moskva can dự cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

New START được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ký năm 2010 và chính thức có hiệu lực ngày 5/2/2011. Hiệp ước quy định mỗi bên sẽ giảm kho vũ khí hạt nhân của mình sau 7 năm kể từ khi ký hiệp ước cũng như giới hạn số lượng vũ khí tấn công cũng như trao đổi thông tin về số lượng đầu đạn và các phương tiện mang phóng tên lửa 2 lần mỗi năm. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...