ASEAN nhấn mạnh nguyên tắc tuân thủ luật pháp trên biển

Thứ 5, 07/01/2021 | 10:42:27
764 lượt xem

Ngày 6/1, Ngoại trưởng Indonesia Rét-nô Ma-su-đi đã tổ chức họp báo thường niên theo hình thức trực tuyến, trong đó tái khẳng định tầm quan trọng của luật pháp quốc tế trong các vấn đề về chủ quyền và quyền lãnh thổ trên biển. Việc tuân thủ luật pháp quốc tế trên biển cũng là khẳng định của đại diện ngoại giao Philippines phụ trách các vấn đề ASEAN.

Phát biểu tại buổi họp báo, Ngoại trưởng Rét-nô nhấn mạnh những yêu sách trên biển của bất kỳ bên nào đều phải phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Theo đó, Indonesia sẽ tiếp tục bác bỏ các yêu sách không dựa trên luật pháp quốc tế” và sẽ tăng cường các nỗ lực nhằm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Cuối tháng 12 vừa qua, tại Diễn đàn Biển ASEAN (AMF) lần thứ 10 và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (EAMF) lần thứ 8 theo hình thức trực tuyến, Trợ lý Ngoại trưởng Philippines phụ trách các vấn đề ASEAN Giu-ne-vơ Ma-hi-lum Oét cũng khẳng định sự cần thiết phải tuân thủ UNCLOS, coi đây như một khung pháp lý cho tất cả các hoạt động trên biển. Quan chức ngoại giao này cũng bày tỏ cam kết kiên định của Philippines trong việc sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế. Trước đó, Ngoại trưởng Philippines cũng khuyến nghị các nước ASEAN cần hoàn thiện COC, văn bản có thể xác định trách nhiệm hoặc các hành vi phù hợp của các quốc gia đối với những tuyên bố về chủ quyền ở Biển Đông.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...