Ký ức Điện Biên

Thứ 4, 06/05/2020 | 00:00:00
1,376 lượt xem

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng ký ức về những trận đánh hào hùng, những chiến dịch chấn động địa cầu của quân và dân Việt Nam thì mãi là những dấu mốc không thể nào quên. Nhất là với những người chiến sĩ năm nào đã từng chiến đấu quên mình trong 56 ngày đêm hào hùng của Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954.

Những cựu chiến binh Điện Biên cùng kỷ vật của một thời hào hùng

Một cuộc gặp gỡ hiếm hoi của những người đồng đội đã cùng nhau tham gia chiến dịch lich sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm xưa. Ở cái tuổi mái đầu đã bạc, cụ còn khỏe nhất thì 87, có cụ cũng đã 92, một vài ký ức đã phai mờ, nhưng hễ cứ nhắc đến Điện Biên Phủ là ký ức của họ lại ùa về. 

CCB Nguyễn Văn Tu, xã Quỳnh Sơn, huyện Quỳnh Phụ: 

Tôi thuộc Trung đoàn 340, tham gia chiến đấu trong trận nhảy dù đầu tiên của thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên. Sung sướng nhất là lúc De Castries ra hàng. Lúc bây giờ anh em chẳng thiết gì, có gì thì vứt hết đi. Mình đã sống rồi! Những áo quần là vứt hết lên. Sướng lắm! Vui lắm!



CCB Nguyễn Ngọc Giới, xã Quỳnh Sơn, huyện Quỳnh Phụ: 

Trong đánh nhau thì nhiều trận lắm! Mà mỗi trận đều có tính ác liệt của nó. Không trận nào giống trận nào. Trận hy sinh vất vả nhất là trận đánh đồi A1.


Đồi A1 là nơi diễn ra trận đánh ác liệt nhất trong toàn chiến dịch Điện Biên Phủ, với số binh sĩ thương vong của cả hai bên là cao nhất. Bởi đây cứ điểm quan trọng bậc nhất trong tập đoàn cứ điểm của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ. Với việc mất đồi A1, trung tâm đề kháng chủ chốt của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của Pháp đã hoàn toàn sụp đổ, tạo đà thuận lợi cho quân ta đã dễ dàng thọc sâu tiêu diệt Sở chỉ huy Pháp. Toàn bộ quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ đầu hàng.

CCB Nguyễn Ngọc Giới kể lại trận đánh tại đồi A1

Ngày 7/5/năm 1954, người Pháp cuối cùng đầu hàng. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Khoảnh khắc ấy đi vào lịch sử là một mốc son chói lói.

CCB Nguyễn Ngọc Giới, xã Quỳnh Sơn, huyện Quỳnh Phụ xúc động nhớ lại: “Sung sướng lắm! Phấn khởi lắm! Lúc bấy giờ là chắc sống rồi. Không nghĩ đến cái chuyện chết nữa!.”

Chiếc ca sắt tráng men mà chỉ những ai tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm ấy mới vinh dự có

Chiếc ca sắt tráng men mà chỉ những ai tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm ấy mới vinh dự có được. Giờ chiếc ca ấy chẳng còn nhiều. Bởi mỗi năm, lại thêm một vài người bạn, một vài đồng đội ra đi. Những người còn sống kể lại. Còn những người ra đi đã mang theo tất cả những ký ức hào hùng về những năm tháng của lịch sử dân tộc, những năm tháng họ đã sống và chiến đấu quên mình vì một đất nước yên bình ngày hôm nay.

Lô Linh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...