Xử lý vi phạm công trình thủy lợi vẫn còn nhiều khó khăn

Thứ 7, 21/03/2020 | 00:00:00
1,843 lượt xem

Mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng hiện nay tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi tại các địa phương vẫn tiếp tục diễn ra. Những vi phạm trên không những làm thu hẹp dòng chảy mà còn gây khó khăn cho việc tiêu thoát nước, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống lụt, bão.

Dù đã được địa phương tuyên truyền, nhắc nhở và cũng đã từng bị xử lý nhưng một số hộ dân sinh sống ven sông Cổ Rồng - thôn Cổ Rồng, xã Phương Công, huyện Tiền Hải vẫn chưa chấp hành nghiêm quy định về pháp lệnh bảo vệ công trình thủy lợi.

Ông Phạm Văn Tính – Chủ tịch UBND xã Phương Công, huyện Tiền Hải: một số hộ đã dùng vật liệu xây dựng đổ kè lòng sông, một số hộ xây dựng công trình phụ trên đất lấn chiếm....

Thực tế tại một số địa phương, mức độ và hình thức vi phạm pháp lệnh về công trình thủy lợi diễn ra hết sức phức tạp. Nguyên nhân của những vi phạm được các ngành chức năng xác định một phần là do lịch sử để lại. Một phần do đặc thù các công trình thủy lợi có số lượng rất nhiều, đa dạng và thường ở nơi hẻo lánh, sau nhà dân, giao thông đi lại khó khăn gây trở ngại cho việc xác định đối tượng vi phạm cũng như việc phát hiện, xử lý vi phạm. Một bộ phận không nhỏ người dân còn chưa hiểu biết nên đã tự ý lấn chiếm dòng sông, bờ kênh mương, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.


Ông Phạm Quang Tuấn - Giám đốc Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải: phân công cử cán bộ công nhân viên thường xuyên kiểm tra tất cả các tuyến sông và kịp thời phát hiện ngay những vi phạm. Kết hợp với UBND các xã tuyên truyền đôn đốc nhắc nhở những hộ vi phạm và đề nghị xử lý vi phạm.

Các hành vi vi phạm pháp lệnh công trình thủy lợi nếu không được xử lý dứt điểm sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến chất lượng các công trình, khó khăn trong việc tiêu thoát nước, gây ô nhiễm môi trường đối với tuyến sông mương, tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân. Ngoài sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền, các ngành chức năng thì mỗi người dân nên nêu cao ý thức chấp hành, thượng tôn pháp luật. 

Đài TTTH Tiền Hải 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...