Thao diễn huấn luyện xử lý tình huống cháy lớn và sự cố hóa chất

Thứ 6, 25/10/2019 | 20:01:15
855 lượt xem

Sáng 25-10, Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy ( PCCC) và Cứu nạn cứu hộ ( CNCH) phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình, nhà máy Amon Nitrat, xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy tổ chức thao diễn huấn luyện nâng cao kỹ, chiến thuật và năng lực chỉ huy điều hành phối hợp trong xử lý tình huống cháy lớn và sự cố hóa chất tại nhà máy Amon Nitrat năm 2019.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Cục PCCC và cứu nạn cứu hộ, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình.

Với tình huống giả định, vào 9h ngày 25.10.2019 xảy ra cháy, nổ khí gas rò rỉ từ hệ thống đuốc đốt tại khu vực nạp Amoniac, nhà máy sản xuất Amon nitrat Thái Bình, xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy. Tại đây có 4 xe bồn đang nạp khí Amoniac vào bồn chứa 5.000m3, ảnh hưởng từ vụ cháy đã làm cho 2 xe bồn bị rò rỉ khí amoniac ra môi trường. Lái xe và công nhân vận hành nhà máy nhanh chóng xử lý sự cố nhưng không hiệu quả. Nồng độ amoniac xả ra ngoài cao làm cho 3 người bị nhiễm độc và ngất xỉu. Ảnh hưởng từ vụ cháy làm cho cụm van trên đường ống từ bồn chứa đến bơm cấp amoniac vào xưởng axit bị hở, dẫn đến rò rỉ amoniac ra môi trường.

Với tình huống giả định trên, cuộc thao diễn huy động khoảng 200 người và trên 28 phương tiện các loại thạm gia và được tổ chức theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 khi đám cháy được phát hiện, lực lượng PCCC cơ sở nhanh chóng báo động, xử lý sự cố và gọi điện báo cháy tới Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh. Giai đoạn 2, khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh nhanh chóng điều động lực lượng phương tiện đi chữa cháy. Tổ chức cứu người bị nạn và dập tắt đám cháy ở các xe bồn. Đồng thời triển khai phun nước hấp thụ khi amoniac rò rỉ tử xe bồn ra môi trường. Giai đoạn 3, lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đến hiện trường trực tiếp chỉ huy chữa cháy. Lực lượng PCCC ở tỉnh Nam Định và thành phố Hải Phòng được điều động đến để phối hợp xử lý sự cố xảy ra.

Buổi thao diễn diễn ra thành công, là dịp để lực lượng chức năng nâng cao trình độ trong việc xử lý các tình huống cháy lớn, ứng phó với các sự cố hóa chất phức tạp. Nhân dịp này, Cục cảnh sát PCCC và CNCH đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thao diễn.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...