Vấn đề trộm cắp vật tư ngành điện và an toàn trong sử dụng điện

Thứ 2, 30/09/2019 | 14:50:16
515 lượt xem

Thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ trộm cắp vật tư ngành điện và tình trạng sử dụng điện không an toàn dẫn đến chết người, gây bức xúc trong dư luận và gây thiệt hại cho các công trình điện của nhà nước. Vậy thực trạng vấn đề này như thế nào?

Thông tin từ Điện lực tỉnh cho biết thì vào ngày 10/9 vừa qua - 2 đối tượng đã cắt trộm dây cáp điện từ máy biến áp vào tủ tổng 400V tại trạm biến áp Vân Trường 9, xã Vân Trường, huyện Tiền Hải gây thiệt hại tài sản cho ngành điện và đe dọa sự cố lưới điện cho toàn bộ khu vực xã Vân Trường. Điều đáng nói ở đây là vụ trộm cắp này rất táo bạo và nguy hiểm bởi chỉ cần 1 sơ suất nhỏ thôi thì sẽ gây chập, cháy nổ ở điện ở trạm biến áp và chính kẻ trộm dây cáp sẽ phải trả giá bằng chính tính mạng của mình.

Ông Vũ Huy Hà - Giám đốc điện lực Tiền Hải: Đây là hành động rất đáng lên án, bởi các đối tượng trộm dây cáp thì giá trị không lớn nhưng có thể gây ra hậu quả rất nặng nề đối với việc cấp điện cho nhân dân trong vùng đó. Chúng tôi hiện đang phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản của nhà nước.




Không chỉ xảy ra các vụ trộm cắp vật tư ngành điện mà hiện nay tình trạng người dân vi phạm các quy định về an toàn trong sử dụng điện vẫn diễn ra rất phổ biến. Đáng báo động nhất là tình trạng người dân sử dụng điện để bẫy chuột trên các cánh đồng. Theo ghi nhận của ngành điện thì chỉ tính riêng 8 tháng năm 2019 đã có 2 trường hợp bị điện giật chết người do người dân sử dụng điện để bẫy chuột. Tình trạng dùng điện bẫy chuột làm chết người gây bức xúc dư luận không chỉ xảy ra gần đây mà những năm trước cũng đã có nhiều trường hợp tử vong do vướng vào dây điện bảo vệ lúa, hoa màu.

Ông Đỗ Mạnh Cường - Chủ tịch UBND xã Bắc Hải, huyện Tiền Hải: Thời gian trước địa phương chúng tôi cũng có nhiều người dân dùng điện để bẫy chuột trên cánh đồng. Chính quyền xã nhận định đây là việc làm rất nguy hiểm nên xã Bắc Hải tập trung vận động, tuyên truyền người dân không dùng điện bẫy chuột. Nhờ đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ nên người dân cũng dần hiểu ra vấn đề và hiện nhân dân trong xã không dùng điện để bẫy chuột nữa.



Trước những nguy cơ mất an toàn do sử dụng điện gây ra, người dân cần nâng cao nhận thức để sử dụng điện một cách an toàn và hiệu quả. Nếu phát hiện các trường hợp sử dụng điện thiếu an toàn hoặc có hành vi phá hoại các công trình điện của nhà nước thì cần báo ngay đến các cơ quan chức năng để điều tra và xử lý nghiêm, đảm bảo an toàn trong sử dụng điện, góp phần cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...