Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em

Thứ 6, 27/09/2019 | 20:42:35
898 lượt xem

Sáng 27-9, Đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Thái Bình về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Thái Bình.

Trên địa bàn tỉnh Thái Bình hiện nay có hơn 428.000 trẻ em từ 0 – 16 tuổi, chiếm gần 24% dân số. Trong đó có gần 225.000 trẻ em nam, hơn 203.000 trẻ em nữ. Có gần 6.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và gần 9.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Từ năm 2015 đến nay có 74 trường hợp trẻ em bị xâm hại. Các vụ việc đã được khởi tố, điều tra đảm bảo có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. 

Theo ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, các ngành có liên quan của tỉnh đã giải trình làm rõ thêm một số vấn đề về quan tâm chăm sóc, giáo dục trẻ em cũng như việc phòng, chống xâm hại trẻ em. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thành viên đoàn giám sát, đồng thời nhấn mạnh, tình trạng xâm hại trẻ em vẫn còn xảy ra là bởi một số nguyên nhân như: sự trưởng thành về thể chất của trẻ em hiện nay vượt quá khả năng nhận thức của trẻ. Công tác giáo dục về giới tính, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ của trẻ chưa được thực hiện thường xuyên và chưa có tính hệ thống. Những tác động tiêu cực đến nhận thức, hành vi của người lớn và trẻ em ngày càng phức tạp. Do hoàn cảnh kinh tế xã hội tác động, kể cả trẻ có hoàn cảnh đặc biệt cũng như trẻ được sống trong gia đình đầy đủ. Việc phổ biến tuyên truyền pháp luật chưa tốt, tính răn đe chưa cao, chế tài xử lý chưa thực sự nghiêm minh. Tư tưởng phong kiến, tâm lý ngại ngần khi tố giác tội phạm liên quan đến xâm hại trẻ em. Có sự buông lỏng quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương, của ngành chuyên môn, của gia đình, nhà trường và các đoàn thể. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết, thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ hình thành Hội bảo trợ quyền trẻ em theo hướng xã hội hóa. Để thực hiện tốt hơn công tác quản lý Nhà nước, giáo dục truyền thông, thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em, nhất là nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy chính quyền cơ sở. Tỉnh Thái Bình xác định bảo vệ chăm sóc cũng như phòng chống xâm hại trẻ em là nhiệm vụ trọng tâm, do đó sẽ tiếp tục chỉ đạo, dán trán trách nhiệm cho người đứng đầu, khuyến khích hình thành tổ chức tự quản, hình thành Hội bảo vệ trẻ em. Đồng thời sẽ quan tâm chỉ đạo thông tin giáo dục truyền thông, thực hiện bố trí tổ chức bộ máy nhân sự liên quan đến các hoạt động này.

Video: 92719_ODIEN.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng kiến nghị Trung ương 4 vấn đề bao gồm cần có chỉ đạo làm tốt hơn nữa thông tin, giáo dục, truyền thông các kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ em, các chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân. Cần có quy định bắt buộc đưa kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ em vào chương trình học tập chính thống. Rà soát hoàn thiện và bổ sung các văn bản pháp luật theo hướng tăng nặng các chế tài xử phạt hành vi xâm hại trẻ em. Xem xét điều chỉnh tổ chức bộ máy về công tác chăm sóc giáo dục và phòng chống xâm hại trẻ em. 

Đồng chí Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của các cấp ủy chính quyền tỉnh Thái Bình trong công tác phòng chống xâm hại trẻ em. Dự báo tình hình vi phạm pháp luật đối với người chưa thành niên và trẻ em sẽ có những diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng lên, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cần nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em:

Video: 92719_UONGCHULUU.mp4

Cho rằng cần nhìn thẳng vào nguyên nhân đến từ trách nhiệm quản lý Nhà nước, quản lý của gia đình, nhà trường, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cần tăng cường các giải pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về chống xâm hại trẻ em một cách thường xuyên, lâu dài và phải dưới các hình thức đa dạng. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong việc chăm sóc, bảo vệ và ngăn ngừa các hành vi xâm hại trẻ em./.

Cao Biền 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...