Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình mở rộng

Thứ 6, 15/02/2019 | 10:29:15
878 lượt xem

Chiều 14-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình mở rộng về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh Thái Bình năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng gồm: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình;  Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh Thái Bình năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. 

Năm 2018, tỉnh Thái Bình đã đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018; GRDP tăng 10,53% so với năm 2017, là năm thứ 3 liên tiếp kinh tế của tỉnh đạt mức tăng trưởng 2 con số, tiếp tục là một trong số ít tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng Đồng bằng sông Hồng. Quy mô nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người tăng mạnh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Đến nay, Thái Bình đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu, định hướng lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, trong đó có một số mục tiêu được đặt ra từ nhiều nhiệm kỳ trước. 

Đến nay, toàn tỉnh có 237 xã (bằng gần 90% số xã trong tỉnh) và 1/7 huyện đạt chuẩn quốc gia; 100% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt và đời sống. Thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 8.500 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với năm cuối nhiệm kỳ trước. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo được chú trọng. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, tạo thuận lợi, giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà tỉnh Thái Bình sẽ thực hiện trong thời gian tới 

Video: 21419_ONGDIEN1.mp4

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình cũng nhấn mạnh: Thái Bình sẽ đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư trong tất cả các lĩnh vực.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Hồng Diên cũng nêu 8 kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác như: cho phép Thái Bình thực hiện Đề án "Thí điểm tập trung, tích tụ đất đai, phục vụ thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình"; phê duyệt Quy hoạch chung và cho phép Khu kinh tế Thái Bình được hưởng cơ chế chính sách đầu tư với mức ưu đãi cao nhất; cho phép Thái Bình được sử dụng nguồn vượt thu ngân sách, phần vốn Nhà nước sau khi thoái vốn, cổ phần hoá ở các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp công lập trong tỉnh để đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 10; tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án xây dựng tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam; đầu tư nạo vét luồng tàu biển và xây kè công trình bảo vệ luồng tàu cảng biển Diên Điền và xây dựng kè và cứng hoá mặt một số tuyến đê sông, đê biển xung yếu trên địa bàn tỉnh. Chính phủ xem xét, quyết định bổ sung danh mục và kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 nguồn vốn ngân sách Trung ương để thanh toán cho nhà đầu tư với số vốn còn thiếu của 2 dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ -Ninh Bình và tuyến đường 39B đoạn từ thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ thuộc Quốc lộ 37B, bố trí vốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 37 (đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình) và cầu vượt sông Hóa nối với thành phố Hải Phòng; sớm cho triển khai nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt nối Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định theo quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; chỉ đạo và cho phép các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc sở hữu của Nhà nước thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Bình mở chi nhánh và hoạch toán độc lập để thực hiện các nghĩa vụ về tài chính với địa phương, Chính phủ chỉ đạo các Bộ, Ngành liên quan sớm có giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và tập trung bố trí vốn, nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đưa công trình vào hoạt động. 

Lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương đã tham gia ý kiến phân tích một số kết quả trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thái Bình, chỉ ra những vấn đề còn tồn tại cần tập trung khắc phục. Trong đó nhấn mạnh việc tỉnh Thái Bình cần tận dụng lợi thế của Khu kinh tế Thái Bình để làm thay đổi căn bản toàn diện nền kinh tế, thực hiện có hiệu quả tích tụ ruộng đất nâng cao đời sống người dân, xây dựng nền nông nghiệp Thái Bình trở thành nông nghiệp công nghệ cao, triển khai có hiệu quả một số giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính. 

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng phấn khởi, chúc mừng những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã được trong những năm qua, nhất là năm 2018: 


Video: 21419_THUTUONG4.mp4

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Thái Bình đã thu hút không chỉ các tập đoàn lớn trong nước mà cả tập đoàn nước ngoài về đầu tư tại địa phương, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế, có nhiều mô hình sản xuất mới xuất hiện. Những sự kiện diễn ra sáng nay có thể nói đó là sự dày công chuẩn bị cho tương lai như tuyến đường bộ ven biển, khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp... Thủ tướng đánh giá cao việc tỉnh duy trì ổn định trong phát triển kinh tế, luôn duy trì đà tăng trưởng 2 con số trong thời gian gần đây. Môi trường đầu tư cải thiện rõ nét, thu ngân sách tăng cao, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, kỷ cương hành chính công vụ được đảm bảo, không khí người dân vô cùng phấn khởi.

 Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao những cố gắng toàn diện và có nhiều mặt xuất sắc của tỉnh Thái Bình đóng góp vào thành công chung của cả nước. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra một số tồn tại hạn chế mà tỉnh Thái Bình cần tập trung khắc phục. Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh đến vấn đề Bác Hồ và Trung ương mong tỉnh Thái Bình trở thành địa phương gương mẫu về mọi mặt, thực sự là tỉnh giàu có của đồng bằng Bắc Bộ và cả nước:


Video: 21419_THUTUONG5.mp4

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Thái Bình cần phát triển mạnh công nghiệp để tận dụng nguồn nhân lực. Thiên thời địa lợi nhân hòa của Thái Bình đã đến, cần tận dụng để xây dựng tỉnh trở nên giàu mạnh. Tỉnh cần phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu của năm 2019 đã đặt ra trên tinh thần bứt phá. Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, huy động mọi nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh các dự án lớn. Đổi mới mạnh mẽ toàn diện công tác chỉ đạo điều hành và cải cách hành chính, thực hiện tốt việc tiếp thu, phản hồi những kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Chủ động thanh tra kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn đê điều trong mọi tình huống, nghiên cứu thực hiện không thải rác thải và nhựa ra biển. Tiếp tục đầu tư nguồn lực giáo dục, đào tạo văn hóa y tế, khoa học công nghệ vì điều này rất cần thiết cho phát triển trong tương lai. 

Thủ tướng khẳng định, Thái Bình phải là nơi hội tụ nhân tài, là nguồn cung cấp nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Các mặt công tác đảng cần thực hiện với tinh thần đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó cần nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, có thưởng phạt công minh. Quán triệt thực hiện hiệu quả chương trình hành động, các chủ trương, Nghị quyết của Trung ương. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến hành đại hội Đảng các cấp hướng tới đại hội Đảng Toàn quốc. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý với những kiến nghị của tỉnh Thái Bình, đồng thời yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương tiếp thu đầy đủ, trên cơ sở các quy định của pháp luật, tham mưu trình Thủ tướng xem xét quyết định. 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn những tình cảm Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dành cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Bình.

 Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình hứa sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, tập trung lãnh đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XII.

Cao Biền 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...