Ban Quản lý di tích chùa Keo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 23/12/2016 | 08:46:05
645 lượt xem

Di tích lịch sử đặc biệt Chùa Keo xã Duy Nhất huyện Vũ Thư là một trong 10 kiến trúc cổ tiêu biểu của Việt Nam. Với khoảng 80% kết cấu công trình được làm bằng gỗ, công tác đảm bảo an toàn cho di tích và đặc biệt là phòng cháy chữa cháy luôn được ban quản lý chú trọng

Một trong những nguy cơ thường trực gây cháy là do hương, nến được thắp không đúng nơi quy định, nên Ban quản lý đã giao nhiệm vụ cho từng thành viên tổ bảo vệ trực tiếp trông coi di tích, hướng dẫn khách tham quan thực hiện nếp sống văn minh, thắp hương, đốt vàng mã đúng nơi quy định, các biển báo nhắc nhở được bố trí ở khu vực cửa ra vào nơi thờ tự. Bài trí đồ thờ trong di tích thoáng, gọn, không để vàng mã các vật liệu dễ cháy ở trên bàn thờ. Kịch bản ứng phó khi xảy ra hỏa hoạn luôn được tổ bảo vệ chuẩn bị sẵn sàng. 

  Ông Nguyễn Văn Khánh - Tổ trưởng tổ bảo vệ, Ban QL di tích chùa Keo: Nếu như khi xảy ra cháy nổ, nhiệm vụ đầu tiên chúng tôi cắt nguồn điện cung cấp cho di tích, sau đó dùng tất cả phương tiện hiện có để trong thời gian ngắn nhất dập được ngọn lửa bùng cháy.

Tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao như ban thờ, bốt điện ... Ban quản lý đều bố trí bình cứu hỏa ở vị trí gần nhất 100% bình cứu hỏa được kiểm tra định kỳ và thay mới khi đã hết hạn sử dụng hoặc có dấu hiệu hỏng hóc. Hệ thống đường đây điện, máy bơm nước dây dẫn nước thường xuyên được kiểm tra, vận hành thử để đảm bảo sẵn sàng ứng phó nếu xảy ra hỏa hoạn. Đặc biệt trong mùa lễ hội, luôn có từ 2 - 3 người túc trực tại các khu vực ban thờ để thu dọn nhang đèn, giấy tiền và nhắc nhở du khách chấp hành các quy định về phòng chống cháy nổ. 

Ông Bùi Văn Thương - Giám đốc Trung tâm văn hóa huyện Vũ Thư: Hàng năm trước các mùa lễ hội thì lực lượng Công An PCCC của tỉnh, huyện cũng về kiểm tra lại toàn bộ điều kiện, phương tiện, bình PCCC cũng như  kiểm tra, tập huấn lại kiến thức công tác PCCC cho tất cả cán bộ, viên chức là lực lượng bảo vệ của di tích. Chúng tôi xác định và luôn ý thức làm tốt công tác PCCC để giữ gìn tốt di sản của ông cha để lại, để chùa Keo xứng đáng là một di tích quốc gia đặc biệt. 

Để chuẩn bị cho hội xuân Chùa Keo năm 2017 và đón du khách thập phương tới chiêm bái trong dịp nghỉ tết dương lịch, Ban quản lý chùa Keo đã tổng kiểm tra các phương tiện chữa cháy và hệ thống điện trong khu nội tự, đồng thời đôn đốc lực lượng bảo vệ tăng cường luyện tập các kỹ năng xử lý tình huống khi có cháy nổ xảy ra. Đảm bảo an toàn cho di tích và người dân tới du xuân trẩy hội.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...