Triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh

Thứ 4, 14/12/2016 | 09:24:27
1,333 lượt xem

Sau một thời gian xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm trộm cắp xe máy, vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã triệt phá thành công ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe máy với số lượng lớn.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thái Bình liên tiếp xảy ra tình trạng mất trộm xe máy, hoạt động của các đối tượng diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, ngày 2/12/2016, các trinh sát phòng Cảnh sát Hình sự đã triệt xóa một ổ nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh. Các đối tượng bắt là Trương Đức Hậu - sinh năm 1995, trú tại thôn Văn Hàn Trung, xã Thái Hưng; Nguyễn Văn Tuấn - sinh năm 1995 ở thôn Xuân Hòa, xã Thái Thọ và Đào Như Dưỡng - sinh năm 1989, trú tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy.

Đối tượng Trương Đức Hậu- sinh năm 1995, xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, bọn chúng khai nhận đã thực hiện trót lọt 4 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh Thái Bình và 18 vụ trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Với thủ đoạn dùng xe gắn máy đi từng cặp trên các tuyến đường, khu nhà trọ để quan sát, khi phát hiện xe máy của người dân dựng trước cửa nhà không có người trông coi hoặc khi phát hiện các chủ sở hữu để xe tại những nơi khuất tầm kiểm soát hoặc các điểm công cộng nhưng không có người trông giữ, thì chúng dùng vam bẻ ổ khóa để lấy cắp xe. Số xe trộm cắp được chúng bán cho Phạm Văn Dân, sinh năm 1986, trú tại tổ 13 thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ.

  Thượng tá Đặng Viết Nghị - Đội trưởng đội Trọng án, PC45 Công an tỉnh Thái Bình: "Về phương thức thủ đoạn của đối tượng, bọn chúng thường đi đôi với nhau trên một phương tiện và phát hiện gia đình có tài sản là xe máy để ở ven đường, gần nhà hoặc là cổng các công ty chúng sẽ cử một đối tượng trông coi, canh gác còn một đối tượng vào dùng vam phá khóa để lấy tài sản. Sau khi lấy tài sản chúng thường về gửi ở các nơi công cộng như địa điểm gửi xe hoặc là những gia đình có nơi gửi xe qua đêm rồi tìm nơi tiêu thụ" .

Đối tượng Nguyễn Văn Tuấn: "Em cứ đi lang thang trên đường thấy chỗ nào có xe máy người dân để sơ hở  thì em lái xe còn Hậu ngồi sau dùng vam phá khóa chuẩn bị sẵn nhảy xuống bẻ khóa, nếu xe không khóa cổ khóa càng mà lên được đèn điện thì Hậu lên xe đi và em theo sau" .

 

 Các đối tượng trộm cắp với thủ đoạn tinh vi, khi trộm cắp được xe máy chúng tìm chỗ vắng tháo biển số gắn biển số giả và bán cho đầu mối tiêu thụ. Lực lượng Công an đã thu hồi 21 chiếc xe máy là tài sản trộm cắp và tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Đức Hậu, Nguyễn Văn Tuấn, Đào Như Dưỡng và Phạm Văn Dân về hành vi trộm cắp tài.

  Chị Lê Thị Luân - Công ty TNHH đồ gỗ Toàn Thắng, xã Đông Động, huyện Đông Hưng: "Tôi để xe trước cửa xưởng nhà tôi từ lúc 19h đến 19h20 hai mẹ con nói chuyện 20 phút ra chiếc xe đã bị mất, trong thời gian rất ngắn tôi được lực lượng Công an hình sự của tỉnh cho tôi biết là đã tìm được chiếc xe. Gia đình tôi rất cảm ơn các đồng chí cơ quan công an của tỉnh đã giúp đỡ gia đình tôi tìm lại được tài sản đã mất sản" .

Thượng tá Đặng Viết Nghị - Đội trưởng đội Trọng án, PC45 Công an tỉnh Thái Bình cảnh báo: "Chúng tôi đề nghị bà con nhân dân, những người có tài sản xe máy khi không sử dụng đến xe máy như về nhà hoặc đến công sở thì nên để ở nơi có người coi giữ hoặc sử dụng những loại khóa chắc chắn để tránh những sơ hở để bọn tội phạm có thể lợi dụng, sử dụng những phương tiện đặc dụng của chúng để phá khóa và lấy tài sản" .

Đối tượng Đào Như Dưỡng - sinh năm 1989, xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy tại cơ quan điều tra

Thực tế từ các vụ trộm cắp nói chung, trộm cắp xe máy nói riêng cho thấy phần lớn để xảy ra mất tài sản là do ý thức cảnh giác của người dân chưa cao. Để hạn chế tình trạng trộm cắp, cơ quan chức năng cần làm tốt công tác tuyên truyền về thủ đoạn của tội phạm sâu rộng trong quần chúng nhân dân và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ quản lý tài sản của chính mỗi người dân. Đối với các cơ quan, đơn vị nên lắp đặt các thiết bị cảnh báo, giám sát an ninh như camera, còi, chuông báo động, trang bị hệ thống khóa an toàn.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...