Ý nghĩa lịch sử của Bia Chiến Thắng

Thứ 6, 06/05/2016 | 10:24:45
2,709 lượt xem

Kỷ niệm 62 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, ở xã Đông Sơn và xã Đông Hoàng (huyện Đông Hưng), nhiều Cựu chiến binh và người dân vui mừng phấn khởi bởi "Bia chiến thắng" - kỷ niệm trận đánh tiêu biểu của lực lượng vũ trang huyện Đông Hưng và Trung đoàn 52, Sư đoàn 320 (Đại đoàn Đồng Bằng) trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp được khánh thành. Các cựu chiến binh Đại đoàn Đồng Bằng và người dân đã có dịp ôn lại truyền thống anh hùng bất khuất của quân, dân địa phương trong cuộc kháng chiến chống Pháp, bảo vệ đất nước.

Khánh thành "Bia chiến thắng" tại xã Đông Hoàng (huyện Đông Hưng).

"Bia chiến thắng" tại hai xã Đông Sơn và Đông Hoàng (huyện Đông Hưng) là hai tấm bia ghi lại hai trận đánh tiêu biểu của lực lượng vũ trang huyện Đông Hưng và Trung đoàn 52, Đại đoàn Đồng Bằng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Trong đó, trận đánh ngày 9-2-1952 tại cánh đồng Láng, xã Thượng Tầm (xã Đông Hoàng ngày nay), Tiểu đoàn Yên Ninh, Trung đoàn 52 đã phối hợp với dân quân, du kích chặn đánh địch từ thị xã Thái Bình đi giải vây các bốt địch dọc đường 218. Sau 30 phút chiến đấu, quân ta đã tiêu diệt 126 tên, bắt sống 18 tên. Trước tình hình lực lượng đến ứng cứu bị tiêu diệt, chiều ngày 9-2-1952, quân địch ở đồn Lương Đống (xã Đông Giang) hoảng sợ đầu hàng.   

Bà Phạm Thị Mùi – Người trực tiếp hỗ trợ quân ta tham gia đánh Pháp năm 1952, ở xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng chia sẻ cảm xúc: “Trong trận đánh đó tôi là người trực tiếp khiêng chiến sỹ ta đi băng bó từ cánh đồng Láng về trạm quân y. Khi đó bộ đội ta ra sức chiến đấu và khiến giặc pháp phải đầu hàng”.

Cựu chiến binh Lê Hệ - Trưởng Ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 52, Sư đoàn 320 (Đại đoàn Đồng Bằng) huyện Đông Hưng cho biết : “Ý nghĩa của bia chiến thắng là rất lớn vì nó đã ghi lại những trận đánh trong lịch sử những năm kháng chiến chống Pháp, cùng với đó tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh của đồng đội chúng tôi trong cuộc chiến đó. Riêng ở Đông Hưng chúng tôi đã xây dựng 3 bia chiến thắng”.

 

Các cựu chiến binh Đại đoàn Đồng Bằng và người dân xã Đông Sơn (huyện Đông Hưng) trong ngày lễ khánh thành "Bia chiến thắng".

"Bia chiến thắng" xã Đông Sơn (huyện Đông Hưng) ghi lại Trận đánh ngày 17-11-1952 tại trục đường Ngã Ba Đọ.

"Bia chiến thắng" xã Đông Sơn (huyện Đông Hưng) ghi lại Trận đánh ngày 17-11-1952 tại trục đường Ngã Ba Đọ (thuộc xã Huy Quang nay là Đông Sơn). Tiểu đoàn Kiên Trung, Trung đoàn 52 đã phối hợp với quân và dân huyện Đông Quan (thuộc huyện Đông Hưng ngày nay) chặn đánh một tiểu đoàn địch đi cứu viện đồn Phương Xá.  Trận đánh ngày 17-11-1952 đã tiêu diệt hơn 100 tên, phá hủy 19 xe, thu nhiều vũ khí, đạn dược, tạo điều kiện cho các lực lượng của ta bức hàng quân địch ở các bốt Phương Xá, Tràng Lũ, góp phần cổ vũ tinh thần quân dân, đặc biệt, nhân dân vùng bị địch chiếm đóng dũng cảm đứng lên đấu tranh trực diện với địch.    

Các cựu chiến binh về dự thắp nhang tại "Bia chiến thắng"

 “Ngày hôm nay, về khánh thành bia chiến thắng tôi rất phấn khởi. Chiến tranh đã lùi xa nhưng Bia chiến thắng được dựng lên tại xã Đông Sơn và xã Đông Hoàng sẽ còn mãi với các thế hệ, để ghi lại các trận đánh lịch sử và giáo dục truyền thống yêu nước tới các thế hệ”. -Trung tướng Khuất Duy Tiến – Anh hùng Lực lượng trang nhân dân, Nguyên F trưởng F320 chia sẻ cảm xúc:

“Bia chiến thắng” không chỉ ghi lại các trận đánh trong lịch sử, tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, mà quan trọng hơn đây là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, đồng thời, nhắc nhở thế hệ trẻ tích cực phấn đấu, rèn luyện, góp sức mình xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước..         

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...