Hiệu quả từ công tác đối ngoại, thu hút các dự án tài trợ nhân đạo

Thứ 5, 12/05/2016 | 08:49:22
500 lượt xem

Huy động nguồn lực là một trong những hoạt động mang tính quyết định đến sự phát triển của công tác hỗ trợ nhân đạo. Bởi vậy, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình luôn tập trung làm tốt công tác này, trong đó Hội xác định việc đối ngoại, thu hút các dự án nhân đạo là nhiệm vụ trọng tâm.

Đàn bò của gia đình chị Hoàng Thị Hương (xã Bình Định, huyện Kiến Xương) được nhân lên từ 1 con bê giống do Dự án Cải thiện đời sống của các hộ nông dân nghèo và chịu ảnh hưởng chất độc da cam do tổ chức Heifer tài trợ.

Từng là một trong những hộ nghèo của xã Bình Định (huyện Kiến Xương), năm 2013, gia đình chị Hoàng Thị Hương được Dự án "Cải thiện đời sống của các hộ nông dân nghèo và chịu ảnh hưởng chất độc da cam" do tổ chức Heifer tài trợ, chuyển giao cho 1 con bê giống. Từ con bê này, chị Hương phát triển thành đàn bò hiện có 3 con bò mẹ sinh sản, hàng năm mang lại nguồn thu ổn định. Đến nay, gia đình chị Hương đã thoát khỏi diện hộ nghèo.          

 

Chị Hoàng Thị Hương, thôn Sơn Trung, xã Bình Định, huyện Kiến Xương chia sẻ: “Từ hồi chúng tôi nhận bò của dự án đến nay. Đến giờ, tôi phát triển thêm gà, mở thêm bến bãi chung với bò thì kinh tế cũng tạm ổn cho các cháu ăn học, thêm thu nhập cho gia đình. Một năm như năm ngoái bán được 2 con bò, 1 con 18 triệu, 1 con 16 triệu. Năm nay mới bán được 1 con 11 triệu rưỡi”.   

 

Anh Dương Ngọc Huân ở thôn Hoà Bình, xã Bình Định (huyện Kiến Xương) chịu ảnh hưởng của chất độc da cam nên từ nhỏ đã gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Từ khi được chuyển giao bò giống, lại được sự hỗ trợ về kỹ thuật của Hội Chữ thập đỏ, anh Huân đã có thể chăm sóc, phát triển đàn bò. Rồi từ số tiền thu được, anh và gia đình tiếp tục đầu tư nuôi hơn 200 con vịt, tổng thu hàng năm lên tới hơn 100 triệu đồng.   

Được chuyển giao bò giống và hỗ trợ về kỹ thuật của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, anh Dương Ngọc Huân (thôn Hoà Bình, xã Bình Định, huyện Kiến Xương) đã phát triển thêm được đàn bò...

và tiếp tục đầu tư nuôi hơn 200 con vịt, tổng thu hàng năm lên tới hơn 100 triệu đồng.

Bà Hoàng Thị Tý, mẹ anh Dương Ngọc Huân cho biết: “Chưa có dự án này thì gia đình chưa có công ăn việc làm.. Cả gia đình cấy mấy sào ruộng chẳng đủ ăn. Giờ có dự án, cháu có công ăn việc làm, gia đình tôi cũng có công ăn việc làm, thu hoạch được, cũng sắm sửa được trang trải công nợ, từ bấy trở đi gia đình ba năm nay không bình vào hộ nghèo nữa”.

 

Xã Bình Định có 100 gia đình được dự án Heifer hỗ trợ. Trong đó có 26 hộ nghèo, còn lại là các nạn nhân chịu ảnh hưởng của chất độc da cam. Từ khi thực hiện dự án đến nay, đã có 24 hộ thoát nghèo.

Nhờ Dự án Cải thiện đời sống của các hộ nông dân nghèo và chịu ảnh hưởng chất độc da cam thông qua mô hình phát triển cộng đồng toàn diện Heifer, nhiều gia đình của Thái Bình đã hết nghèo, vươn lên làm kinh tế. 

Thái Bình tham gia Dự án "Cải thiện đời sống của các hộ nông dân nghèo và chịu ảnh hưởng chất độc da cam"  thông qua mô hình phát triển cộng đồng toàn diện Heifer từ năm 2007. Từ sự hỗ trợ và nguồn vốn vay ưu đãi của dự án, các gia đình có thể tìm hướng phát triển phù hợp như đầu tư mua con giống chăn nuôi, thức ăn gia súc, xây dựng chuồng trại... Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, Dự án cũng thành lập nhóm tình nguyện viên Chữ thập đỏ là thành viên các gia đình được vay vốn để hỗ trợ nhau phát triển sản xuất, giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Trần Công Huấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Bình Định cho biết: “Chúng tôi thấy đây là dự án không chỉ mang tính nhân đạo mà thể hiện tính nhân văn sâu sắc.... Chúng tôi cũng mong muốn dự án tiếp tục được triển khai ở nhiều địa phương khác, để người nghèo người khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế vươn lên hòa nhập cộng đồng”.

 

Bên cạnh dự án Heifer, một trong những dự án hợp tác với các tổ chức nước ngoài của Hội Chữ thập đỏ cũng có hiệu quả cao là Dự án Mái nhà an toàn do tổ chức Habitat tài trợ. Từ nguồn vốn của dự án, mỗi hộ xây mới nhà ở được hỗ trợ 30 triệu đồng, cho vay 21 triệu đồng. Mỗi hộ sửa nhà được cho vay 21 triệu đồng. Mỗi hộ xây sửa công trình vệ sinh, nước sạch được cho vay 10 triệu đồng.

Đến hết năm 2015, Dự án đã hỗ trợ 37 gia đình xây nhà mới, 95 gia đình sửa chữa nhà, 112 gia đình xây dựng công trình vệ sinh và bể nước. Năm 2016, dự án tiếp tục được triển khai tại xã Quỳnh Khê và An Lễ (huyện Quỳnh Phụ).       

Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình nhận định: “Số lượng các hộ nghèo cần làm nhà sửa nhà ở Thái Bình còn rất lớn. Chúng ta cần có 50 nghìn ngôi nhà cần sửa chữa, nâng cấp. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi tổ chức Habitat mở rộng các xã trong tỉnh, ngoài ra chúng tôi còn đặt vấn đề với các tổ chức ở Mỹ, Pháp tiếp tục hỗ trợ người nghèo, đặc biệt với các Doanh nghiệp như tập đoàn Vingroup... xây dựng các ngôi nhà cho người nghèo và gia đình chính sách”.         

Các tình nguyện viên của Dự án Mái nhà an toàn của tổ chức Habitat hỗ trợ các gia đình xây nhà.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh kết hợp Hội Chữ thập đỏ của Nhật bản thăm và tặng quà bệnh nhân nghèo của tỉnh Thái Bình. 

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh luôn tăng cường mở rộng công tác đối ngoại, đề xuất các dự án nhân đạo, tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư từ các tổ chức Chính phủ, phi Chính phủ, các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước. Song song với đó là duy trì mối quan hệ hợp tác với các tổ chức như Đông Tây hội ngộ, Habitat, Hội Chữ thập đỏ các nước Nhật Bản, Thụy Sĩ, Na Uy, Tây Ban Nha… Đồng thời, Hội đã đặt mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong nước. Thông qua các mối quan hệ, Hội tiến hành lập các dự án, kêu gọi hỗ trợ, đầu tư nhằm giúp đỡ các đối tượng khó khăn trong tỉnh. Các dự án đều hướng tới mục tiêu an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin.

Không chỉ góp phần quan trọng trong huy động nguồn lực hỗ trợ các đối tượng khó khăn, công tác đối ngoại, thu hút các dự án tài trợ nhân đạo còn giúp tăng cường vị thế, vai trò của Hội Chữ thập đỏ, nâng cao năng lực cho cán bộ hội, từ đó đưa các phong trào, hoạt động nhân đạo tiến mạnh, tiến vững hơn.

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...