Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình

Chủ nhật, 08/05/2022 | 00:00:00
2,744 lượt xem

Chiều 8-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành của Trung ương đã có buồi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dự buổi làm việc.


Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh .

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với Thủ tướng tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022. Những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Thái Bình. Trong đó nhấn mạnh những kết quả nổi bật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Kinh tế của tỉnh cơ bản ổn định, dần phục hồi và tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm GRDP năm 2021 tăng gần 6,7%. Quý I năm 2022 tăng trên 7,4%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2021 thực hiện trên 22.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt trên 10.500 tỷ đồng và lần đầu tiên vượt mốc 10.000 tỷ đồng. Giải ngân đầu tư công năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022 của tỉnh thuộc tốp đầu cả nước. Công tác thu hút đầu tư có nhiều đổi mới và đạt được kết quả tích cực, tập trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn, nút thắt trong thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng thực chất và hiệu quả. 

Năm 2021 đã thu hút được 89 dự án với tổng số vốn trên 20.000 tỷ đồng, gấp 4,5 lần so với năm 2020, đặc biệt là thu hút được 7 dự án FDI với tổng số vốn gần 540 triệu USD, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố về thu hút FDI. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, đặc biệt, Thái Bình đã chỉ đạo xây dựng và triển khai ứng dụng phần mềm "Sổ tay đảng viên điện tử" trong sinh hoạt Đảng ở tất cả chi bộ trong tỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên.

 Để tạo điều kiện cho Thái Bình hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. Tỉnh Thái Bình đã đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành TW có liên quan tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh Thái Bình 7 nhóm vấn đề về phát triển dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. Phương án lấn biển để mở rộng quỹ đất, xem xét, bổ sung chỉ tiêu đất khu công nghiệp và đất trồng lúa. Cho phép tỉnh thành lập một số khu công nghiệp mới trong Khu kinh tế Thái Bình,  xem xét bổ sung, quy hoạch phát triển điện gió, điện khí LNG tỉnh Thái Bình trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho người có công, hộ nghèo của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025 và việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu các Bộ, ngành TW đã phát biểu làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời đánh giá cao sự phát triển của tỉnh Thái Bình thời gian qua, đặc biệt là trong phát triển hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư và khai thác tốt các lợi thế, tiềm năng khí mỏ, than nâu, phát triển du lịch. Đây là những thế mạnh rất lớn để Thái Bình định hình trong phát triển kinh tế của tỉnh. Đại biểu các Bộ, ngành đã làm rõ một số vấn đề để Thái Bình nghiên cứu xây dựng định hướng phát triển thời gian tới.

Video: 50822_TRANHONGHA.mp4

Video: 50822_NGUYENHONGDIEN.mp4

Video: 50822_NGUYENKHACDINH.mp4

 Các đại biểu cũng đánh giá cao sự nỗ lực của Thái Bình trong công tác thu ngân sách cũng như thu hút đầu tư năm 2021. Đồng thời nhấn mạnh trong bối cảnh dịch bệnh thì đây là sự nỗ lực vượt bậc của Thái Bình.

Video: 50822_TRANHUYDONG.mp4

Video: 50822_LEVANTHANH.mp4

 Các đại biểu ghi nhận và cơ bản đồng tình với 7 đề xuất, kiến nghị của tỉnh Thái Bình. Đồng thời phân tích làm rõ từng đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đặc biêt là trong phát triển khu kinh tế, hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư, công tác quy hoạch tỉnh và việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, để trên cơ sở đó tham mưu cho Chính phủ xem xét tạo điều kiện để sớm hiện thực hóa các kiến nghị của tỉnh.

Kết luận, Thù tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao các ý kiến phát biểu của các Bộ, ngành rất tâm huyết và sát với tình hình thực tiễn của tỉnh Thái Bình. Thủ tướng ghi nhận kết quả trong triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Thủ tướng ghi nhận và biểu dương với những kết quả nổi bật của tỉnh Thái Bình thời gian qua.

Video: 50822_OCHINH1.mp4

Thủ tướng rất ấn tượng với diện mạo của Thái Bình đã có nhiều đổi thay tích cực, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng. 

Video: 50822_OCHINH2.mp4

 Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của tỉnh thời gian qua, đặc biệt là trong việc tạo ra các đột phá mạnh mẽ. Thái Bình cần vượt qua chính mình hơn nữa, phát huy những lợi thế của mình hơn nữa. Thủ tướng cũng chỉ ra và chia sẻ với những khó khăn, thách thức chung của tỉnh cần phải được nhìn nhận một cách toàn diện để vượt qua. Thủ tướng đề nghị Thái Bình cần phải đặt ra mục tiêu phát triển toàn diện hơn nữa, thu nhập bình quân đầu người phải cao hơn nữa. Muốn vậy Thái Bình phải cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng sát với tình hình thực tiễn của tỉnh. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, tự lực tự cường, tích cực chủ động đi lên từ nội lực để phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn nữa. Thủ tướng nhấn mạnh nông nghiệp vẫn là 1 trong những trụ cột chính của tỉnh. Phải phát triển kinh tế nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao chứ không phải nông nghiệp thuần túy.

Video: 50822_OCHINH3.mp4

 Thủ tướng cũng đề nghị phải tập trung cho công tác quy hoạch, trong đó nhấn mạnh quy hoạch phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược để tạo ra tính ổn định, lâu dài cho địa phương. Quy hoạch phải đi trước một bước để tạo ra động lực mới cho sự phát triển. Chú trọng phát triển hạ tầng chiến lược mà trong đó tập trung chú trọng phát triển hạ tầng giao thông. Thủ tướng đề nghị rất cần nghiên cứu phương án lấn biển tại Thái Bình. Thủ tướng đề nghị phải xây dựng 1 trung tâm y tế tại Thái Bình. Chủ động trong thu hút và đào tạo nguồn nhân lực.

Video: 50822_OCHINH4.mp4

 Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng Thái Bình phải tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Chủ động tái cơ cấu nền kinh tế một cách hiệu quả. Nâng cao chất lượng quản lý, điều hành việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương. Củng cố công tác quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Thủ tướng cũng ghi nhận các đề xuất kiến nghị của tỉnh, giao cho các Bộ, ngành nghiên cứu xem xét và tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Quan điểm là tạo điều kiện cao nhất để Thái Bình phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác. Đồng thời khẳng định quyết tâm, khát vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Thái Bình trong việc xây dựng tỉnh trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Video: 50822_OHAI.mp4

 Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình mong muốn Chính phủ, Thủ tướng chính phủ và các Bộ ngành TW tiếp tục quan tâm tạo điều kiện hơn nữa để Thái Bình phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...