Thủ tướng dự Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ

Thứ 3, 08/03/2022 | 15:39:52
476 lượt xem

Sáng 8/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam- Hoa Kỳ lần thứ 5 với chủ đề "Định hình lại quan hệ kinh tế song phương". Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng chỉ rõ, với phương châm lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; với tình cảm chân thành, tin cậy và hiệu quả; chúng ta có nền tảng tốt đẹp, có mong muốn, tham vọng và quyết tâm, chắc chắn sẽ thành công.

Tại Hội nghị các doanh nghiệp hai nước trao đổi với các bộ, ngành hai bên về các giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương, xác định những hướng đi mới hướng tới hồi phục kinh tế hậu COVID -19 và đón đầu sự chuyển dịch đầu tư sau đại dịch và dưới tác động của kinh tế số.

Trong đó, có nhiều vấn đề mang tính thời sự trong kinh doanh giữa hai nước cũng như trên thế giới như: thúc đẩy đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng; thúc đẩy đầu tư bền vững và các chính sách ổn định để tạo động lực cho sự phục hồi kinh tế...

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng khi Việt Nam đã và đang thúc đẩy thực hiện cam kết tại COP26 với chương trình tái cơ cấu nền kinh tế đất nước phù hợp với xu thế của thế giới về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số; thúc đẩy chuyển đổi sang phát triển năng lượng xanh, năng lượng sạch; phát triển hạ tầng, thúc đẩy giáo dục, đào tạo... Đây cũng là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn đầu tư tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, cuối thế kỷ 20 Việt Nam trải qua 2 cuộc kháng chiến và sau đó là chiến tranh biên giới Tây Nam và phía Bắc. Cho đến nay hậu quả của chiến tranh vẫn còn rất nặng nề. Sau hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đến nay Việt Nam thu được thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, “chưa bao giờ Việt Nam có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay”.

Cùng với phát triển đất nước, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ cũng có bước phát triển đáng mừng. Đến nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ. Nhiều năm qua, Hoa Kỳ xếp thứ 11/141 nền kinh tế có đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đại dịch COVID-19 đã tác động đến mọi hoạt động kinh tế, xã hội đối với mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam đã thay đổi chiến lược phòng chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát trên toàn quốc. Việt Nam đang khẩn trương triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cùng với Chương trình tổng thể phòng, chống dịch.

Về thực hiện các cam kết tại COP 26, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam là một trong những nước bị tác động lớn bởi biến đổi khí hậu nên hết sức quan tâm và thấu hiểu về vấn đề này. Biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu nên cần có cách tiếp cận toàn cầu; là vấn đề tác động đến toàn dân nên phải có cách tiếp cận toàn dân.

Thủ tướng cũng cho biết Việt Nam tập trung cho chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, công dân số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số. Đây là một tất yếu khách quan trong xu thế phát triển hiện nay và được Việt Nam thực hiện trên tất cả các lĩnh vực...

Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ cũng như bạn bè quốc tế hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện các lĩnh vực này.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng khẳng định, những vấn đề được các đại biểu đưa ra thảo luận trong hội nghị đều là mối quan tâm chung; phù hợp với xu thế thế giới, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay. Đề nghị các doanh nghiệp hai nước tiếp tục xúc đẩy đầu tư kinh doanh, góp phần thúc đẩy quan hệ 2 nước ngày càng thực chất, hiệu quả.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...