Kỳ họp thứ 13 Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19

Thứ 7, 05/03/2022 | 00:00:00
1,017 lượt xem

Sáng 5/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc, nhằm đánh giá lại tình hình dịch thời gian qua và bàn bạc, thống nhất các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên toàn quốc. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh dự hội nghị.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc, Kỳ họp thứ 13 Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 - Điểm cầu Thái Bình

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia, đến nay cả nước đã ghi nhận trên 4 triệu ca mắc, hơn 2,5 triệu người đã khỏi bệnh. Biến thể Omicron có xu hướng lây nhiễm nhanh, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, chiếm tới trên 70%. Tình hình dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Tất cả các địa phương đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. 

Tuy nhiên, số mắc mới vẫn tiếp tục ghi nhận tăng nhanh tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước với khoảng 70.000 ca mỗi ngày, ngày cao nhất là trên 125.000 ca mắc. Đáng chú ý nguy cơ biến chủng Omicron lây lan trên diện rộng là rất cao. Thành viên Ban chỉ đạo, đại biểu các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã thảo luận đánh giá tình hình, diễn biến dịch bệnh và đề xuất các giải pháp phòng chống dịch bệnh thời gian tới. 


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc, Kỳ họp thứ 13 Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, nhất là do chủng mới Omicron có khả năng lây lan nhanh và có thể xuất hiện thêm các biến thể mới. Do vậy, các cấp, các ngành, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của các địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không được tự thỏa mãn với kết quả đạt được mà phải luôn đề cao cảnh giác, bám sát tình hình, dự báo tốt, có các phương án, kịch bản bảo đảm khoa học, phù hợp, hợp lý, hiệu quả và chuẩn bị sẵn sàng, tích cực ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. 

Bộ Y tế khẩn trương hoàn chỉnh, trình Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể phòng, chống dịch 2022-2023. Tiếp tục sơ kết, tổng kết, bổ sung, hoàn chỉnh các nguyên lý, công thức phòng, chống dịch đã có. Xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn, quy trình xác định cấp độ dịch và theo đó là các biện pháp phòng, chống dịch. Bảo đảm đầy đủ, phân bổ kịp thời vaccine cho các địa phương, đơn vị phục vụ cho công tác dịch tiêm chủng đảm bảo các mục tiêu do Chính phủ đề ra. Chỉ đạo việc bảo đảm nguồn, cấp phép, phân bổ kịp thời thuốc điều trị, đối với các loại thuốc thiết yếu, phải có cơ số dự phòng phù hợp cho tình huống dịch bệnh diễn biến xấu. Thủ tướng nhấn mạnh trong điều kiện đã đạt tỷ lệ bao phủ vaccine cao, các cấp, các ngành, các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền cần thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện đa mục tiêu trong đó có phòng, chống dịch và phát triển các lĩnh vực kinh tế xã hội. 

Riêng về phòng, chống dịch, cần tiếp tục quản lý chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao, thực hiện mục tiêu giảm tối đa các trường hợp tử vong do Covid-19, giảm các ca bệnh chuyển nặng, bảo vệ tốt nhất tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, cấp trên kiểm tra cấp dưới việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tổ chức ứng trực 24/24 để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch thông suốt, kịp thời.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...