BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh nghe báo cáo chỉnh trang khu vực 2 bên đường Hai Bà Trưng và quy hoạch nút giao thông Phúc Khánh Thành phố Thái bình

Thứ 4, 23/02/2022 | 00:00:00
4,514 lượt xem

Sáng 23-2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe UBND thành phố báo cáo về đồ án quy hoạch chỉnh trang khu vực hai bên đường Hai Bà Trưng tại phường Đề Thám, phường Lê Hồng Phong và quy hoạch chi tiết nút giao thông Phúc Khánh, thành phố Thái Bình.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh và 1 số sở, ban ngành chức năng của tỉnh.

Các đại biểu tại hội nghị nghe báo cáo và tập trung thảo luận vào đồ án quy hoạch chỉnh trang khu vực hai bên đường Hai Bà Trưng tại phường Đề Thám, phường Lê Hồng Phong và quy hoạch chi tiết nút giao thông Phúc Khánh, thành phố Thái Bình.

Theo đó, trục đường Hai Bà Trưng có chiều dài hơn 1,3km, kéo dài từ đường Lý Bôn tới đường Lý Thường Kiệt, dự án có quy mô hơn 30ha. Mục tiêu của dự án là tăng cường năng lực giao thông đô thị của thành phố theo hướng Đông – Tây, mở rộng đường Hai Bà Trưng là trục chính đô thị. Đồng thời xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông tại khu vực nhằm tăng năng lực giao thông, thiết lập tuyến phố thương mại phục vụ nhu cầu thương mại, du lịch, đảm bảo kết nối đồng bộ về kiến trúc cảnh quan với quy hoạch ven sông Trà Lý.

Đối với nút giao thông Phúc Khánh – Đây là vị trí giao thông quan trọng trong hệ thống giao thông của thành phố. Là điểm cửa ngõ từ QL10 vào địa bàn đô thị Thái Bình. Là đầu mối của các tuyến đường quan trọng như: tuyến đường Hùng Vương kết nối với QL10, đường đi Cồn Vành,…Việc quy hoạch và phát triển nút giao thông này có vai trò quan trọng trong giao thông kết nối và phát triển của thành phố trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các phương án trong đồ án quy hoạch chỉnh trang khu vực hai bên đường Hai Bà Trưng và quy hoạch nút giao thông Phúc Khánh. Trong đó, thống nhất với sự cần thiết triển khai thực hiện 2 dự án này, góp phần vào sự phát triển của thành phố Thái Bình trong thời gian tới.

Video: 22322_ODUNG1.mp4

 Sau khi nghe các đại biểu thảo luân, đóng góp ý kiến, phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của thành phố trong xây dựng 2 đồ án chất lượng, có tính khả thi cao và đề ra được tầm nhìn dài hạn. 

Về quy hoạch nút giao thông Phúc Khánh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Để xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình đồng bộ, hiện đại thì cần có những điểm nút giao thông hiện đại. Tại đó các luồng giao thông trên các tuyến phải được bố trí 1 cách khoa học, hợp lý và thuận tiện. Với thành phố, để phát triển theo trục Đông – Tây và Nam – Bắc thông suốt thì việc xây dựng điểm nút giao thông Phúc Khánh là rất cần thiết. Đồng thời, đây cũng là điểm nhấn về cảnh quan xứng tầm để tạo ra diện mạo mới cho thành phố Thái Bình. Đồng chí cũng lưu ý: Về tương lai, khu vực này không còn là cửa ngõ của thành phố mà sẽ là điểm giao thông lõi, trung tâm của thành phố. Vì vậy cần phải được quy hoạch và cải tạo ngay từ thời điểm này. 

Video: 22322_OHAI1.mp4

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho ý kiến cụ thể vào từng phương án trong quy hoạch nút giao thông Phúc Khánh. Đồng thời nhấn mạnh: Việc xây dựng nút giao vòng xuyến tại đây phải đảm bảo tính khả thi, là nút tập hợp và phân tán luồng giao thông trực tiếp. Đồng chí đề nghị thành phố và đơn vị tư vấn trên cơ sở các ý kiến đóng góp, hoàn thiện để phê duyệt theo thẩm quyền.

Đối với quy hoạch chỉnh trang khu vực hai bên đường Hai Bà Trưng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc mở rộng đường Hai Bà Trưng cần tính tới chỉnh trang khu dân cư xung quanh. Tuy nhiên, trong khu dân cư có các công trình, kiến trúc tâm linh, lịch sử, có tính đặc trưng cần phải lưu giữ lại. Đồng thời có phương án cho khu tái định cư. Trong đó, ưu tiên thực hiện tái định cư tại chỗ, với quỹ đất của các cơ quan và sân vận động, đảm bảo người dân chuyển sang khu định cư mới có hạ tầng và điều kiện tốt hơn, đồng bộ và hiện đại hơn. Thành phố cần phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng chí lưu ý khu vực này không nhất thiết cần phải có nhiều khu tòa nhà cao ốc mà nên tính toán để trở thành khu đô thị mới phục vụ cho tái định cư tại chỗ. Những hộ dân nào nằm ở nội khu, đường nội khu thì chuyển sang khu tái định cư tương ứng, những hộ nằm trên trục đường nhỏ thì cân đối vào vị trí tương đồng trong đồ án. Sau khi giải tỏa khu vực này thì ưu tiên cho việc đấu giá quyền sử dụng đất để thu hồi nguồn lực phục vụ cho việc chỉnh trang và xây dựng đô thị tại đây. Đồng chí cũng nhấn mạnh: cần phải xây dựng tuyến đường đi bộ kết hợp thương mại, dịch vụ, văn minh, tạo diện mạo mới cho sự phát triển của thành phố trong thời gian tới.

Video: 22322_OHAI2.mp4

 Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý cần nghiên cứu, xem xét xây dựng các cầu vượt tuyến đường Hai Bà Trưng theo nhu cầu thực tế nhưng phải đảm bảo mỹ quan và các điều kiện liên quan khác. BTV Tỉnh ủy cũng thống nhất với 1 số kiến nghị, đề xuất của thành phố. Đồng thời đề nghị thành phố trên cơ sở các ý kiến đóng góp, tiếp tục hoàn thiện phương án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, sớm triển khai dự án trong thời gian tới./.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...