Thái Bình triển khai 1 số nhiệm vụ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19

Thứ 2, 14/02/2022 | 00:00:00
1,555 lượt xem

Chiều 14/2, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh chủ trì hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu trong toàn tỉnh nghe báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19 của tỉnh và triển khai 1 số nhiệm vụ trong phòng chống dịch. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ban ngành, các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh và các điểm cầu

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu trong toàn tỉnh nghe báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19 của tỉnh và triển khai 1 số nhiệm vụ trong phòng chống dịch

Theo báo cáo từ sở Y tế Thái Bình, tính từ ngày 1/1/2022 đến nay, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh là trên 9.500 ca, trong đó hơn 3.000 ca bệnh trong cộng đồng, còn lại là các ca bệnh trong khu cách ly, khu phong tỏa và cơ sở y tế. Có 10 trường hợp tử vong do Covid-19 đều là người cao tuổi, có bệnh nền nặng, hầu hết chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Dịch bệnh sau Tết diễn biến phức tạp hơn. Trung bình mỗi ngày ghi nhận khoảng 500 ca mắc Covid-19 mới, tăng gần gấp đôi so với trước Tết. Sau Tết, có trên 70% các thôn, tổ dân phố và tất cả 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh đều ghi nhận các ca mắc Covid-19. Về công tác thu dung điều trị, trong số hơn 9.500 bệnh nhân mắc Covid-19 từ 1/1/2022 đến nay thì đã có 6.240 người được điều trị khỏi. Đặc biệt, Thái Bình đã triển khai và thực hiện hiệu quả mô hình điều trị F0 tại nhà. Thành lập các trạm y tế lưu động để tổ chức, quản lý điều trị F0 tại nhà.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Nhất là thảo luận nguyên nhân gia tăng số ca F0 sau Tết. Trong đó, nguyên nhân chính được xác định là do số lượng người Thái Bình từ tỉnh ngoài về quê ăn Tết tăng cao, cùng với đó là ý thức chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch của 1 bộ phận người dân, 1 số đơn vị, địa phương. Đồng thời, các đại biểu thảo luận, bàn các giải pháp triển khai hiệu quả các giải pháp trong phòng chống dịch, nhất là giảm các trường hợp F0 mới trong cộng đồng. Rút kinh nghiệm để triển khai hiệu quả hơn mô hình điều trị F0 tại nhà.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh nhấn mạnh: bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác phòng chống dịch của tỉnh hiện bộc lộ 1 số nguyên nhân, tồn tại, hạn chế cần phải có giải pháp hiệu quả để phòng chống dịch tốt hơn trong thời gian tới. Nhất là vẫn còn tư tưởng chủ quan lơ là, ý thức phòng chống dịch bệnh chưa cao của 1 bộ phận người dân, 1 số đơn vị, địa phương.

Video: 21422_OTHAN1.mp4

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh cũng cho rằng, việc điều trị F0 còn bộc lộ 1 số tồn tại hạn chế, nhất là về năng lực, cơ sở vật chất, thuốc, vật tư y tế cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong điều trị dẫn đến lúng túng, hiệu quả chưa cao. Việc truy vết các F0 ở 1 số nơi còn chưa triệt để để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Ngoài ra còn 1 số hạn chế trong Quản lý di biến động dân cư, công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19,…

Trên cơ sở đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đề nghị các cấp, ngành, các đơn vị, địa phương, lực lượng trực tiếp làm công tác phòng chống dịch cần chấn chỉnh và nêu cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, xác định rõ: song song với thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên thì nhiệm vụ phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu. Nơi nào để xảy ra phức tạp về tình hình dịch bệnh Covid-19 thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước tỉnh.

Video: 21422_OTHAN2.mp4

Đồng chí cho rằng cần phải tập trung cao độ cho việc làm sạch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của trung ương và của tỉnh trong phòng chống dịch Covid-19. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao hơn nữa ý thức phòng chống dịch trong toàn dân.

Video: 21422_OTHAN3.mp4

Đồng chí  Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đề nghị phải tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định trong phòng chống dịch. Tiếp tục kiểm soát hiệu quả di biến động dân cư và khai báo ý tế đối với các công dân ra vào địa bàn tỉnh. Người dân cần thực hiện việc test Covid-19 khi đi và trở về địa phương. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chủ động các biện pháp trong phòng chống dịch ở cơ quan, đơn vị mình. Trong đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động phải gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch Covid-19 của Trung ương và của tỉnh. 

Các đơn vị, địa phương phải tiếp tục làm tốt công tác truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, nhằm chặt đứt sự lây lan các ca F0 trong cộng đồng. Các địa phương tiếp tục rút kinh nghiệm để triển khai hiệu hơn nữa công tác điều trị F0 tại nhà. Phát huy hiệu quả hơn nữa hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng hiện nay.

 Sở Y tế tiếp tục tập trung hướng dẫn để các địa phương thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác truy vết, xét nghiệm Covid-19. Bố trí nhân lực và có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương trong điều trị F0 tại nhà. Kiểm tra các biện pháp trong phòng chống dịch ở các địa phương, phát hiện những tồn tại, hạn chế để có giải pháp tham mưu giúp tỉnh trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Tiếp tục có giải pháp trong cung cấp và đảm bảo đủ cơ số thuốc cho công tác điều trị cũng như tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong nhân dân. 

Ngành giáo dục bám sát các chỉ đạo của trung ương và của tỉnh để có giải pháp vừa đảm bảo việc học tập của học sinh vừa phòng chống dich hiệu quả trong các nhà trường. Phối hợp cùng với ngành y tế để sớm có hướng dẫn chuyên môn cho các trường khi phát hiện có F0. Ban quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp trong phòng chống dịch bệnh. 

Các cấp, ngành, các đơn vị, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tham gia phối hợp hiệu quả, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid 19 trong thời gian tới.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...