Chủ tịch nước dự Lễ hội Tịch điền tại Hà Nam

Thứ 2, 07/02/2022 | 16:19:25
1,957 lượt xem

Sáng 7/2 (tức Mùng 7 Tết Nhâm Dần), tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, UBND tỉnh Hà Nam và huyện Duy Tiên tổ chức Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2020. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã về dự Lễ hội và thực hiện nghi thức tịch điền cùng nhân dân địa phương. Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Đất nước Việt Nam trải qua hàng ngàn năm hình thành và phát triển với nền văn minh lúa nước lâu đời. Một trong những nét văn hóa đặc sắc của nền nông nghiệp còn tồn tại đến ngày nay chính là lễ hội Tịch điền với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng về nguồn cội, đề cao vai trò, vị thế của sản xuất nông nghiệp xuyên suốt ngàn năm. Theo sử sách ghi chép lại, năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7, tức là năm 987, vua Lê Đại Hành, người vốn coi trọng nông nghiệp, đã về vùng đất núi Đọi sông Châu khởi xướng và đích thân cầm cày trong lễ xuống đồng đầu năm. Ngày nay, Lễ hội Tịch điền được coi như một ngày Quốc lễ, một lễ hội xuống đồng lớn nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Phát biểu tại buổi lễ,  Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, lễ hội Tịch điền tại Hà Nam đã trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng - một lễ hội giàu tính nhân văn, thể hiện lòng biết ơn các bậc tiền nhân trong việc khai hoang, mở mang ruộng đồng, đề cao quan niệm: Lấy nông nghiệp làm căn bản, coi nông nghiệp là nền tảng ổn định đất nước, ổn định xã hội. Tiếng trống khai hội xuống đồng rộn ràng cùng với những sá cày “đánh thức đất đai, khai xuân động thổ”, cầu cho năm mới mưa gió thuận hòa, mùa màng bội thu, người dân ấm no hạnh phúc đã trở nên quen thuộc, là niềm mong đợi của người dân Hà Nam và các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc bộ.

Chủ tịch nước nêu rõ, những năm qua, trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, thiên tai, đặc biệt là đại dịch Covid-19, thực tế càng chứng minh sứ mệnh của nông nghiệp đối với đời sống con người và đối với nền kinh tế đất nước. Nông nghiệp không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, mà còn giúp Việt Nam hội nhập quốc tế mạnh mẽ, trở thành một trong những nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới và khu vực. Chủ tịch nước đề nghị cần chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang làm kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh cơ giới hóa, chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa trong ngành nông nghiệp. Huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng nông nghiệp – nông thôn; Chú trọng nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ trong các khâu của chuỗi giá trị; hoàn thiện công nghệ sau thu hoạch, hình thành nền sản xuất nông nghiệp thông minh. Chủ tịch nước tin tưởng, ý nghĩa khuyến nông sâu sắc của lễ hội Tịch điền sẽ mang đến cho tất cả mọi người một khí thế mới, một không khí lao động hăng say, một tinh thần hiện đại hóa ngành nông nghiệp để góp phần đưa Nghị quyết số 26 của TƯ Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đi vào cuộc sống.

Trong trang phục nhà nông, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các đại biểu và người dân địa phương thực hiện nghi thức tịch điền, cày những luống đất đầu tiên, khởi đầu cho mùa vụ mới của người nông dân, xuống đồng sản xuất nông nghiệp và tạo ra mùa màng bội thu.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...