Nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở

Thứ 7, 09/10/2021 | 00:00:00
419 lượt xem

Sáng 7/10, Ban chỉ đạo của tỉnh về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tổ chức Hội nghị Tọa đàm “Nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Bình”. Các đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo; Nguyễn Văn Giang - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh đồng chỉ trì hội nghị.

Dự hội nghị tọa đàm có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh và các huyện thành phố.

Hội nghị Tọa đàm “Nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Bình”

Tại hội nghị tọa đàm, các đại biểu nghe 18 tham luận về công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong đó đều nhấn mạnh, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng lên. Phương thức lãnh đạo, điều hành được đổi mới, nâng cao vai trò và hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Quyền làm chủ của nhân dân được tôn trọng và phát huy trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, góp phần củng cố mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định tình hình ở các địa phương, đơn vị.

Tại hội nghị tọa đàm, bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu tập trung tham luận nêu những tồn tại hạn chế và những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình triển khai thực hiện. Từ đó bàn các giải pháp để thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở 1 cách hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị tọa đàm, đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao chất lượng các báo cáo, tham luận tại hội nghị. Đồng chí nhấn mạnh: những kết quả mà tỉnh đạt được thời gian qua có sự đóng góp rất quan trọng từ việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là trong những lĩnh vực như: xây dựng Đảng, phòng chống dịch Covid-19, xây dựng NTM, phát triển KTXH, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án,…Đặc biệt phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, cũng như nâng cao được ý thức của nhân dân trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Video: 100721_OTHANH_TRUA.mp4 

 Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng chỉ rõ 1 số tồn tại hạn chế như: việc tổ chức, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và của tỉnh nhiều nơi còn yếu, trách nhiệm của 1 số cấp ủy, tổ chức, đơn vị, địa phương trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở chưa cao, công tác giám sát và phản biện xã hội ở 1 số nơi chưa được thực hiện hiệu quả nên vẫn còn xảy ra tình trạng đơn thư, khiếu nại kéo dài,…

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Phải nêu cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân về dân chủ và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong triển khai thực hiện, đảm bảo thực chất, hiệu quả, tránh hình thức. Rà soát, bổ sung các quy chế, quy định mới phù hợp với thực tiến đời sống. Phải phát huy sức mạnh của nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Phát hiện và xử lý kịp thời những biểu hiện mất dân chủ, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân. Đổi mới hoạt động và thường xuyên kiện toàn BCĐ thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp. Nâng cao chất lượng trong công tác tham mưu về tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở, giải quyết các vụ việc gắn với trách nhiệm của từng thành viên BCĐ được phân công phụ trách. Tiếp tục thực hiện hiệu quả phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Nâng cao chất lượng dân vận chính quyền, gắn quốc phòng an ninh với an sinh xã hội, phù hợp với thực tiễn và mọi công việc phải xuất phát từ lợi ích của nhân dân. Duy trì việc tiếp dân, lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân. Thực hiện tốt việc giám sát và phản biện xã hội để công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ngày 1 đi vào thực chất, hiệu quả, đóng góp cho công cuộc xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh và sự phát triển KTXH ở các địa phương.

Phạm Ngọc 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...