Ngoại giao vaccine – mặt trận quan trọng

Chủ nhật, 05/09/2021 | 17:09:43
1,206 lượt xem

Với phương châm "5K+vaccine+công nghệ", chiến lược vaccine vừa là nhiệm vụ rất cấp bách, vừa là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài để kiểm soát và tiến tới đẩy lùi dịch Covid-19. Trong khi nguồn vaccine trên thế giới khan hiếm, bối cảnh trong nước chưa sản xuất được vaccine, ngoại giao vaccine là một “mặt trận” quan trọng.

Tính đến sáng 27/8, tổng số vaccine COVID-19 về Việt Nam từ nhiều nguồn khác nhau là hơn 26 triệu liều, riêng vaccine của AstraZeneca có hơn 16 triệu, Moderna có hơn 5 triệu, Pfizer có hơn 2,8 triệu, vaccine Sinopharm có 2,5 triệu và 12.000 liều vaccine Sputnik V. 

Sự hỗ trợ về vaccine của cộng đồng quốc tế lúc này đã giúp cho công tác phòng chống dịch của Việt Nam được triển khai kịp thời. Điều đó có ý nghĩa rất quan trọng về nhiều mặt đối nội, đối ngoại, chính trị, quốc phòng, an ninh và kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Ngoại giao vaccine là một trong những mặt trận rất quan trọng, vì vận động có được vaccine là khâu đầu tiên quyết định chúng ta có thắng lợi hay không, trong chiến lược ngoại giao vaccine và không có vaccine thì không thể thực hiện chiến lược này.

Xuất phát từ yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19,ngày 13-8-2021, Thủ tướng đã ký Quyết định thành lập Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine. Chính phủ xác định “ngoại giao vaccine” là một kênh quan trọng nhằm đạt được mục tiêu bao phủ vaccine 70-75% dân số.  Ngay sau khi thành lập, Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine đã hoạt động tích cực. 

Ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: Trước hết, ưu tiên hàng đầu vẫn là đôn đốc, đeo bám, thúc đẩy, vận động các đối tác đã có cam kết tăng cường số lượng phân bổ vắc-xin cho Việt Nam, thúc đẩy các đối tác thực hiện giao vắc-xin đúng tiến độ và càng sớm càng tốt. Tập trung vận động sớm các tổ chức có vai trò quyết định trong cơ chế COVAX gồm GAVI, WHO, UNICEF, CEPI, các nước cung cấp số lượng lớn viện trợ qua cơ chế COVAX như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Đức, Bỉ, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Thụy Điển… để COVAX phân bổ số lượng vắc-xin lớn hơn cho Việt Nam trong đợt phân bổ thứ hai và các đợt tiếp theo, đồng thời giao vắc-xin càng sớm càng tốt.

Bên cạnh sự nỗ lực từ trong nước,  kiều bào ở nước ngoài đã hỗ trợ nhân dân trong nước hơn 50 tỷ đồng và nhiều vật phẩm y tế để ứng phó với dịch COVID-19, trong đó đóng góp hơn 11 tỷ đồng vào Quỹ vaccine. 

Ông Nguyễn Hoàng Long – Đại sứ Việt Nam tại VQ Anh và Bắc Ireland:  Tôi cũng xác định trong nhiệm kỳ của tôi, việc chung tay đóng góp cho Quỹ phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam cũng là ưu tiên trong công tác đối ngoại của Đại sứ quán trong làm việc với đối tác của Anh cũng như với bà con tại Anh.

Phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại, ngành ngoại giao tiếp tục cùng các cấp, các ngành, trong đó có cơ chế Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine, nỗ lực và đóng góp vào thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, sớm đẩy lùi dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế xã hội./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...